Tin mới

Huyện cù lao Phú Tân chăm lo đời sống người nghèo

(Mặt trận) -Thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, UBMTTQVN huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã phối hợp với các ngành, các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên huyện, xã, thị trấn vận động tổ chức, cá nhân và Nhân dân đóng góp tiền, hiện vật chăm lo cho người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện hỗ trợ kinh phí cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Tân Nguyễn Thành Ân cho hay, hoạt động chăm lo cho người nghèo trên địa bàn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện tốt. Toàn huyện đã vận động được gần 25,8 tỷ đồng, đạt 432% kế hoạch (chỉ tiêu vận động trên 5,9 tỷ đồng), trong đó huyện vận động trên 3,6 tỷ đồng, các xã, thị trấn vận động hơn 22,1 tỷ đồng. UBMTTQVN huyện đã chi hỗ trợ cho 36.157 hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn, với tổng trị giá trên 9,1 tỷ đồng; trợ cấp thường xuyên và đột xuất cho 10.028 lượt hộ, với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Một số địa phương thực hiện vận động rất tích cực để chăm lo cho người dân ngay tại địa bàn. Điển hình như xã Bình Thạnh Đông, năm 2023 đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 2,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã chi hỗ trợ quà cho 2.869 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, xã tổ chức khám bệnh, hỗ trợ trẻ em đi học; cất mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết. Địa phương này còn thực hiện nhiều mô hình mới để vận động gạo, tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, người bệnh nặng, tàn tật… giảm bớt khó khăn.

Thực hiện công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo trên địa bàn, đến nay toàn huyện đã cất mới 269 căn nhà Đại đoàn kết (đạt 213% so chỉ tiêu 126 căn năm 2023), sửa chữa 21 căn, tổng trị giá 13 tỷ đồng. Huyện còn được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang tài trợ 40 căn nhà, trị giá 50 triệu đồng/căn. Nguồn kinh phí đã triển khai phân bổ cho các xã, thị trấn cất hoàn thành. Chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Phú Tân, UBMTTQVN huyện đăng ký công trình, phần việc cất mới, sửa chữa 100 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 4 tỷ đồng.

Nối tiếp niềm vui đó, trong tháng 10/2023, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Phú Tân vừa tiếp nhận kinh phí 350 triệu đồng, hỗ trợ cất 10 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn năm 2024 từ Ban Từ thiện - Xã hội (Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo). Trước đó, chùa An Hòa (thị trấn Phú Mỹ) đã trao hỗ trợ 800 triệu đồng để cất 20 căn nhà Đại đoàn kết trong huyện.

Dự lễ tiếp nhận kinh phí hỗ trợ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Tân Thi Hồng Thúy ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn để chung tay với chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội. Đồng thời, yêu cầu UBMTTQVN huyện tổ chức triển khai cất các căn nhà trong thời gian hợp lý, giúp đỡ các gia đình có chỗ ở ổn định. Đây là công trình thiết thực và ý nghĩa chào mừng 55 năm thành lập huyện và Đại hội MTTQVN các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bên cạnh Quỹ Vì người nghèo, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động huyện Phú Tân còn thực hành tiết kiệm, góp phần chăm lo an sinh xã hội theo phát động của Ban Thường vụ Huyện ủy. UBMTTQVN huyện đã tiếp nhận từ 139 đơn vị đóng góp số tiền tính đến quý II/2023 được trên 830 triệu đồng; duy trì qua 4 năm, tổng nguồn quỹ hơn 2 tỷ đồng. Nguồn đóng góp này đã hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên khó khăn về nhà ở (cất mới, sửa chữa), hỗ trợ các trường hợp bệnh nặng...

Cuối tháng 10 vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Tân có mưa kèm theo giông, gió đã làm thiệt hại nhà cửa, nhà kho, lúa nếp, hoa màu và cây ăn trái của người dân. Theo thống kê, có 131 hộ bị thiệt hại nhà cửa, thuộc các xã: Phú Thạnh, Long Hòa, Phú Long, Phú Thành, Phú Xuân và thị trấn Chợ Vàm. Ngoài ra, còn có 640ha lúa, nếp đổ ngã, nhiều diện tích rau màu, cây ăn trái bị thiệt hại; tốc mái nhà kho, trường học, bảng hiệu… ước tổng thiệt hại gần 1,62 tỷ đồng.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời và cùng với bà con nhân dân khắc phục, sửa chữa lại nhà ở. UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ từ nguồn của Ban Cứu trợ thiên tai tỉnh cho 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn, mỗi hộ 5 triệu đồng; 35 hộ bị thiệt hại trên 70%, mỗi hộ 3 triệu đồng, tổng số tiền 105 triệu đồng.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Tân Nguyễn Thành Ân thông tin, trên địa bàn huyện hiện có 1.856 hộ nghèo, 3.935 hộ cận nghèo và 4.497 hộ khó khăn; 150 hộ khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, cất mới. Tết Nguyên đán năm 2023, từ các nguồn lực đóng góp trong và ngoài huyện, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cây mùa xuân của huyện Phú Tân đã vận động được 21,56 tỷ đồng (tiền và hiện vật quy tiền), kịp thời chăm lo các hộ đón Tết cổ truyền đầm ấm.

Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Phú Tân đang kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và các tổ chức tôn giáo… trong và ngoài huyện chung tay để mỗi hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đều có được phần quà đón Tết Giáp Thìn 2024.

H.C

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản