Tin mới

Huyện Nậm Pồ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Là một trong những huyện nghèo của cả nước, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều gia đình phải sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát. Chung tay chia sẻ khó khăn, giúp đỡ hộ nghèo, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã tập trung huy động nguồn lực thực hiện việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Qua đó, giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nậm Pồ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo bản Sín Chải, xã Nà Hỳ.

Nhiều năm qua, gia đình anh Vàng A Quan, bản Nậm Nhừ 2, xã Nà Khoa phải sống trong ngôi nhà gỗ chật hẹp, xuống cấp vì đã xây dựng từ lâu. Mặc dù vợ chồng anh cũng chịu khó làm ăn nhưng do nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp cũng chẳng được bao nhiêu, trong khi các con còn nhỏ lại đang trong độ tuổi ăn học nên làm mãi cũng chẳng đủ ăn. Chính vì thế, mong muốn xây dựng ngôi nhà mới của vợ chồng anh chẳng biết khi nào mới thực hiện được. Cuối năm 2022, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, gia đình anh đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xóa nhà tạm. Sau hơn 2 tháng khẩn trương thi công, ngôi nhà gỗ mới rộng 45m2 khang trang, kiên cố đã hoàn thành trong niềm vui mừng, hạnh phúc của vợ chồng anh. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới, anh Quan xúc động cho biết: Cám ơn các cấp chính quyền huyện, xã và sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người đã giúp vợ chồng tôi có được ngôi nhà mới để yên tâm ổn định cuộc sống trong những năm tới.

Cũng là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, lại là gia đình thân nhân liệt sĩ trong xã, ông Vàng A Chảo, bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn đã được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa vào cuối năm 2022. Ngôi nhà trước đây của gia đình ông nhỏ hẹp trong khi có đến hơn 10 người thuộc 3 thế hệ cùng sinh sống nên rất chật chội, bất tiện. Trước hoàn cảnh éo le của gia đình, thông qua sự kết nối của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết tỉnh Trà Vinh đã tài trợ 150 triệu đồng giúp gia đình xây dựng ngôi nhà gỗ mới rộng 4 gian có tổng diện tích 130m2, mái lợp tôn lạnh, nền lát gạch hoa. Sau hơn 4 tháng triển khai xây dựng, ngôi nhà mới đã được hoàn thành và bàn giao cho gia đình ông Chảo để mọi người kịp thời chuyển về sống và đón tết cổ truyền 2023 trong ngôi nhà mới.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn thời gian qua, ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nậm Pồ, cho biết: Với tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay giúp đỡ người nghèo, huyện đã tích cực huy động các nguồn lực giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Trong năm 2022, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 64 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 3,2 tỷ đồng. Trong đó, 50 nhà theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, 1 nhà tình nghĩa và 13 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Theo kết quả rà soát của huyện, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện còn gần 960 hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở. Để kịp thời hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, năm 2023 huyện Nậm Pồ đã bố trí nguồn kinh phí 5,86 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để triển khai xây mới 148 nhà, sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo. Mức hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/nhà và mức hỗ trợ sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà. Mặt khác, huyện tích cực kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết. Trong quý I/2023, huyện sẽ triển khai xây dựng 4 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, huyện sẽ kết nối với các nhà tài trợ huy động nguồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, không chỉ giúp hộ nghèo yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Đức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản