Tin mới

Huyện Ðiện Biên đẩy nhanh tiến độ làm nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Thực hiện Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trên địa bàn huyện Ðiện Biên (tỉnh Điện Biên) có 715 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ làm nhà. Thời điểm này, các hộ dân đang triển khai làm nhà, tiến độ xây dựng đảm bảo, dự kiến sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Sam Mứn kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Vương Thị Thinh, bản Chiềng Xôm.

Với 38 ngôi nhà đã khởi công xây dựng, có 10 hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Sam Mứn là xã có tiến độ làm nhà đại đoàn kết nhanh nhất của huyện. Ðể đạt được điều đó, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương còn có sự hỗ trợ, đóng góp nhiệt tình ngày công lao động của người dân địa phương.

Gia đình bà Lò Thị Nào (sinh năm 1947), bản Cang, xã Sam Mứn thuộc hộ nghèo, bà Nào hiện đang sinh sống cùng với con gái, nhưng sức khỏe yếu, không làm được việc nặng, cả gia đình chỉ trông chờ vào 1.000m2 ruộng lúa. Ngôi nhà sàn trước đây của gia đình xây dựng đã hơn 30 năm, gỗ đã mục, xuống cấp. Khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà, gia đình bà Nào đã tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và người dân, họ hàng trong bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sau hơn 2 tháng khởi công, đến ngày 15/9, ngôi nhà của bà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà Nào cho biết: Trước đây, tôi lúc nào cũng lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn nhà sẽ đổ. Giờ đây có nhà mới, khang trang, tôi vui lắm, cảm ơn Ðảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ.

Ông Nguyễn Ðình Phược, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sam Mứn cho biết: Xã có 56 hộ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Ðể đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà, khi các hộ dân khởi công, nhân dân trong thôn, bản đến giúp đỡ dỡ nhà, đào móng, làm sân, đổ nền, dựng lán ở tạm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo của xã đã liên lạc với các nhà cung cấp nguyên vật liệu xây dựng và làm trung gian đứng ra bảo lãnh cho các hộ khó khăn vay nguyên vật liệu. Có những ngôi nhà được bà con trong bản, họ hàng hỗ trợ toàn bộ ngày công, tận dụng lại nguyên vật liệu của nhà cũ còn sử dụng được nên khi hoàn thành kinh phí xây dựng chỉ hết 50 triệu đồng. Trong quá trình làm nhà, MTTQ xã thường xuyên xuống giám sát, đôn đốc, kiểm tra tiến độ xây dựng. Các gia đình tự lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc, diện tích nhà tối thiểu từ 36m2 trở lên, đảm bảo tiêu chí nền móng cứng, khung cứng, tường cứng. Còn 18 hộ đang chuẩn bị khởi công xây dựng, dự kiến đến cuối tháng 12/2023, xã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà đại đoàn kết.

Thực hiện chương trình xây nhà đại đoàn kết, Huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng nhà đại đoàn kết huyện Ðiện Biên đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Ðề án của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh tới các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn. Kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc từ huyện đến cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất trong việc rà soát các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, đảm bảo chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ kịp thời, đúng kế hoạch. Ðồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ðiện Biên cho biết: Ðến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 388/715 căn nhà đã tiến hành khởi công xây dựng; trong đó, 60 nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy vẫn có những khó khăn, như thời điểm phát động khởi công xây dựng đúng vào mùa mưa nên ảnh hưởng tiến độ thi công; một số bản vùng sâu đường sạt lở do mưa lũ, gây khó khăn trong quá trình vận chuyển vật liệu. Một số hộ gia đình quan niệm để qua tháng 7 âm lịch mới khởi công nên dẫn đến chậm tiến độ. Thời gian tới, để đảm bảo tiến độ Ðề án, Ban Chỉ đạo cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Huy động nguồn lực tham gia giúp đỡ các hộ gia đình làm nhà, đặc biệt các hộ không có đối ứng. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn chính sách cho vay hỗ trợ làm nhà (40 triệu đồng/hộ). Tận dụng tối đa vật liệu nhà cũ để sử dụng trong quá trình dựng nhà mới. Các tổ chức chính trị - xã hội huyện vận động đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo làm nhà đảm bảo chất lượng, tiến độ. Ban Chỉ đạo huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện kế hoạch, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Dự kiến trong tháng 12/2023 huyện Ðiện Biên cơ bản hoàn thành, tháng 1/2024 hoàn thành 100% nhà đại đoàn kết.

Nhật Minh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản