Tin mới

Kbang chung tay giúp hộ nghèo an cư

(Mặt trận) -Từ việc lồng ghép và huy động các nguồn lực, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhiều căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Với sự vào cuộc quyết liệt của Mặt trận các cấp, nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã hoàn thành, giúp những hộ nghèo an cư.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

Gia đình bà Nguyễn Thị Ý (tổ 4, thị trấn Kbang) là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều năm qua, một mình bà gồng gánh nuôi người con trai bị bệnh tâm thần. Căn nhà ván đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ che mưa, tránh nắng cho 2 mẹ con. Không có kinh phí sửa chữa nên mỗi khi mưa bão, bà phải sống trong thấp thỏm, sợ căn nhà bị gió kéo sập bất cứ lúc nào.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang khởi công xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ dân khó khăn về nhà ở tại xã Đông 

Vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Kbang đã hỗ trợ gia đình bà Ý xây dựng ngôi nhà với diện tích 64 m2. Bà Ý xúc động nói: “Nếu không có sự hỗ trợ từ các cấp, ngành của huyện thì không biết bao giờ mẹ con tôi mới có nhà mới để ở. Đây là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Tương tự, nhiều năm qua, 5 thành viên trong gia đình bà Đinh Thị Oi (làng H’Tăng, thị trấn Kbang) phải sống trong căn nhà sàn xiêu vẹo, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không có tiền để sửa chữa hay xây nhà mới. Đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cho gia đình bà xây nhà “Đại đoàn kết”. Gia đình đã vay mượn thêm của người thân để xây được ngôi nhà vững chãi.

Chị Đinh Thị Em (con gái của bà Oi) vui mừng nói: “Được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới khang trang rộng rãi để ở. Cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã quan tâm hỗ trợ”.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kbang đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã vận động được hơn 350 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho 27 hộ khó khăn về nhà ở.

Bà Chế Thị Lan Anh-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kbang-cho biết: Trên địa bàn vẫn còn 33 hộ đang sử dụng nhà tạm, nhà dột nát. Hầu hết những hộ này đều là người dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn.

“Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, duy trì thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm và doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo. Chúng tôi phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ xóa hết nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn thị trấn”-bà Chế Thị Lan Anh cho hay.

Thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện Kbang cũng quan tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Qua kết quả rà soát hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở tại các xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà “Đại đoàn kết” cho 2 hộ nghèo, cận nghèo gồm: ông Đinh Sa (làng Đak Giang II, xã Đông) và bà Đinh Thị Choanh (làng Krối, xã Đăk Smar). Mỗi căn nhà có diện tích gần 45 m2, xây tường gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. Ngoài khoản hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, gia đình còn góp thêm kinh phí, ngày công để căn nhà đạt chuẩn theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Tuấn-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang-thông tin: Từ năm 2019 đến 2024, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được hơn 1,2 tỷ đồng. Cùng với kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các doanh nghiệp hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng, huyện đã xây dựng 35 nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa và sửa chữa 12 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Đại đoàn kết” ở xã Đông, Đăk Smar và thị trấn Kbang. Ngoài ra, Mặt trận 14 xã, thị trấn đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà. Đặc biệt, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận 700 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để triển khai xây dựng 14 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang nhấn mạnh: Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức giúp các hộ xóa nhà tạm. Huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ hỗ trợ xây dựng ít nhất 30 căn nhà và sửa chữa 10 căn nhà “Đại đoàn kết”.

“Mỗi căn nhà tạm, nhà dột nát được thay thế bằng những ngôi nhà vững chãi, khang trang đồng nghĩa với việc 1 hộ nghèo có thêm chỗ ở ổn định, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”-ông Tuấn khẳng định.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản