Tin mới

Kết nối mạch nguồn đoàn kết để phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Đồng Nai đã phát huy tốt vai trò trung tâm kết nối và nhân lên mạch nguồn đoàn kết, huy động mọi nguồn lực cùng tham gia chống dịch.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang (thứ tư từ phải sang) thăm, tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 7

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, chỉ tính từ ngày 27-5 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức 12 đợt tiếp nhận tình cảm, tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của 1.187 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tham gia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 với tổng số kinh phí đã nhận và tiếp nhận bảng tượng trưng trên 105 tỷ đồng.

* Huy động mọi nguồn lực

Cũng qua kênh của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, đã có hàng ngàn lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ các nguồn lực, chi viện, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân khó khăn trong các vùng cách ly y tế, phong tỏa. Gần 300 tấn gạo, hàng trăm ngàn tấn rau củ quả, nhu yếu phẩm, mặt hàng tươi sống… được chuyển đến tỉnh để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai (ngụ KP.3, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, những ngày qua, gia đình bà cùng nhiều hộ dân ở KP.3 bị cách ly y tế nhưng đã đón nhận sự quan tâm của MTTQ và đoàn thể các cấp. Những phần quà là nhu yếu phẩm đến tay đúng lúc đã giúp gia đình bà và nhiều hộ dân khác khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường công tác giám sát chặt chẽ để các nguồn lực hỗ trợ đến với nơi cần, không người dân khó khăn nào bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, tham gia cùng các ngành giám sát trong đợt cao điểm tổng lực chống dịch, qua đó góp phần mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng vàng”, tiến tới xóa “vùng đỏ” trên bản đồ chống dịch.

Tham gia ủng hộ xe ô tô và một số trang thiết bị phòng dịch, ông Hidetoshi Aoki, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Việt Nam Suzuki cho hay, doanh nghiệp của ông may mắn nằm trên địa bàn Đồng Nai, được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, phát triển. “Vì thế, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chúng tôi thấy phải có trách nhiệm góp một phần nguồn lực để cùng tỉnh phòng, chống dịch. Sự bình an của tỉnh chính là an toàn của doanh nghiệp, chúng tôi mong các bạn sớm chiến thắng dịch bệnh” - ông Hidetoshi Aoki nói.

Đã từng tham gia 3 đợt ủng hộ cho tỉnh với hơn 10 máy thở, hàng ngàn khẩu trang N95; nhiều trang, thiết bị phòng dịch, 40 tấn gạo…, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Quỹ Từ thiện Kim Oanh cho rằng, bản thân bà rất vui vì những máy thở, trang thiết bị vật tư y tế đã nhanh chóng được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. “Chúng ta có thể nhịn ăn vài ngày nhưng không thể nhịn thở vài phút. Vì vậy, chúng tôi đã đặt mua và trao tặng hàng chục máy thở cho các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM chống dịch” - bà Đặng Thị Kim Oanh cho biết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang nhấn mạnh: “Kết quả của việc huy động các nguồn lực trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 thể hiện sự đồng lòng của nhân dân, của cộng đồng, sự vào cuộc của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng với hệ thống chính trị, góp phần để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng chính là sự kết nối mạch nguồn đoàn kết mỗi khi đất nước có khó khăn, thiên tai, dịch bệnh…”.

* Kết nối hỗ trợ từ bên ngoài

Không chỉ huy động các nguồn lực trong tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Đồng Nai còn kết nối, huy động nhiều nguồn lực từ các tỉnh bạn và các tổ chức hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Đến nay, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã chi viện nhân lực cùng hàng trăm ngàn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ Đồng Nai.

 Lãnh đao Ủy ban MTTQ Viêt Nam tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hàng thiết yếu hỗ trợ phòng, chống dịch của nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ CKI Ngô Công Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa H.Nông Cống, Trưởng đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ Đồng Nai về nhân lực y tế phục vụ công tác chống dịch cho hay, trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 và hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Thanh Hóa vào hỗ trợ Đồng Nai lần này gồm 50 cán bộ, nhân viên y tế. Trong đó, có 5 bác sĩ, 40 điều dưỡng và 5 kỹ thuật viên xét nghiệm với đầy đủ các chuyên khoa. “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, đoàn cán bộ y tế chúng tôi vào Đồng Nai theo phương châm “tiền tuyến gọi, hậu phương sẵn sàng trả lời”. Chúng tôi sẽ nỗ lực cao nhất, vượt qua khó khăn để giúp Đồng Nai kiểm soát được tình hình dịch bệnh chúng tôi mới trở về” - BS Ngô Công Nghiêm cho biết.

Nhờ kết nối tốt mạch nguồn đoàn kết, đến nay Đồng Nai và các địa phương của tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ phòng, chống dịch cũng như sự chi viện chống dịch của trên 30 tỉnh, thành trong cả nước. Đến ngày 23-8, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt hỗ trợ cho gần 50 ngàn người khó khăn với số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Còn anh Phạm Thanh Minh, Đội trưởng Đội xe 0 đồng tỉnh Bắc Giang cho hay, Bắc Giang đã từng rất khó khăn trong những ngày dịch bệnh bùng phát, được cả nước hướng về hỗ trợ. Khi miền Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, không ai bảo ai, toàn bộ đội xe đều tình nguyện lên đường, vượt ngày đêm mang hàng hóa, tình cảm của đồng bào Bắc Giang đến với tâm dịch Đồng Nai và các tỉnh, thành Nam bộ.

Anh Phạm Thanh Minh bộc bạch: “Vượt qua chặng đường dài mang hàng trăm tấn hàng thiết yếu là vất vả, khó khăn nhưng đến nơi, thấy bà con vùng dịch hân hoan tiếp nhận, chúng tôi quên hết mọi mệt mỏi”.

Bày tỏ tình cảm với nhiều đoàn cán bộ y tế của các tỉnh đến hỗ trợ TP.Biên Hòa chống dịch, ông Nguyễn Tấn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cho rằng, để nhanh chóng dập dịch, xóa bỏ các vùng đỏ trên bản đồ chống dịch, mở rộng vùng xanh thì chỉ dựa vào nguồn lực riêng của TP.Biên Hòa sẽ rất khó khăn. “Sự chi viện kịp thời về nhân lực y tế, nguồn lực vật chất của các tỉnh, thành bạn thực sự góp thêm động lực để TP.Biên Hòa nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh” - ông Long chia sẻ.

* Tiếp nối mạch nguồn đoàn kết

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang cho rằng, nghiên cứu lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc cũng như thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Đồng Nai luôn xác định rõ vai trò trung tâm kết nối mạch nguồn đoàn kết trong hệ thống chính trị của tỉnh để huy động sức mạnh về vật chất, tinh thần, nhân vật lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Cuộc chiến chống dịch còn gian nan, phức tạp, do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai với sứ mệnh của mình sẽ tiếp tục kết nối mạch nguồn đoàn kết; huy động nguồn lực mọi mặt về con người, vật chất để phục vụ tốt nhất cho công tác chống dịch. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, thực hiện tốt Lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chắc chắn, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch” - ông Cao Văn Quang khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch Phạm Sỹ Linh bộc bạch, nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, đến nay H.Nhơn Trạch đã tiếp nhận nguồn lực rất lớn về nhân lực, vật chất hỗ trợ công tác chống dịch. Hơn 100 khu cách ly y tế, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn đều được đón nhận tình cảm quý báu của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. “Với sự giúp đỡ quý báu này, Nhơn Trạch chắc chắn sẽ kiểm soát tốt dịch Covid-19” - ông Linh nói.

Ông Nho Văn Lịch, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cho rằng, nhờ huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, đến nay cơ bản thành phố đã kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, với vai trò là Trưởng tiểu ban Huy động và hỗ trợ các nguồn lực chống dịch của thành phố, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa đã huy động được trên 4 tỷ đồng; hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong đó, trực tiếp giúp đỡ hơn 120 ngàn lao động yếu thế, lao động tự do, không có hợp đồng lao động… vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tiếp tục kêu gọi sự hưởng ứng mạnh mẽ các nguồn lực về vật chất, tinh thần, Quỹ Vaccine phòng, chống dịch… Tất cả sự ủng hộ, hỗ trợ này đều được tiếp nhận và điều phối hợp lý trên tinh thần “Ở đâu nhân dân khó, ở đó có sự vào cuộc của MTTQ, các ngành” và phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nguyệt Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản