Tin mới

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Dồn sức để giảm nghèo

(Mặt trận) -Với quyết tâm đến năm 2025 thoát khỏi huyện nghèo, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Khánh Hòa, huyện Khánh Vĩnh đang tập trung các nguồn lực để dồn sức cho công tác giảm nghèo, nhất là tạo sinh kế cho hộ nghèo vươn lên.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

Phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ và hỗ trợ sinh kế

Đầu năm 2023, thị trấn Khánh Vĩnh có 192 hộ nghèo, 124 hộ cận nghèo. Thực hiện mục tiêu đến cuối năm nay giảm 52 hộ nghèo, Đảng ủy, UBND thị trấn đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch về công tác giảm nghèo, huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc; phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo; thành lập ban phát triển các chương trình mục tiêu quốc gia ở 6 tổ dân phố. Những cán bộ, đảng viên được phân công giúp đỡ hộ nghèo đã tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khảo sát thực tế đời sống người dân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, huy động các nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo. 

 Mô hình hỗ trợ sinh kế nuôi bò sinh sản giúp hộ nghèo từng bước vươn lên.

Qua nắm bắt, gia đình ông Cao Thuận và bà Cao Thị Trang (tổ dân phố số 3, thị trấn Khánh Vĩnh) mong muốn được hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Thấy mong muốn đó phù hợp, địa phương đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng khoản tích cóp, vay mượn, gia đình ông Thuận đã xây dựng được căn nhà mới rộng hơn 60m2. Địa phương còn tạo điều kiện cho bà Trang vào làm bảo mẫu tại trường mầm non, tham gia sinh hoạt và đảm nhận công tác phụ nữ ở tổ dân phố. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, bà Trang còn nấu đồ ăn sáng bán cho người dân trong khu vực. Ông Thuận được địa phương giới thiệu đi làm thuê tại một số nhà vườn. Bà Trang tâm sự: “Qua động viên của cán bộ địa phương, vợ chồng tôi đã hiểu ra rằng, chỉ có chịu khó lao động thì mới thoát được nghèo; còn sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương chỉ tạo điều kiện cho gia đình vươn lên. Giờ đây, gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi sẽ quyết tâm làm ăn và vận động những hộ dân khác cùng làm theo”.

Qua rà soát, năm 2023, xã Khánh Nam có 284 hộ nghèo, 56 hộ cận nghèo. Xã phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm 65 hộ nghèo và giảm 3 hộ cận nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài triển khai các chính sách của Trung ương, của tỉnh, xã đã phân công 15 cán bộ, đảng viên trực tiếp theo dõi, giúp đỡ các hộ nghèo; trong đó chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thực tế của từng hộ để đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp, nhất là hỗ trợ sinh kế. Qua nắm bắt, có 23 hộ mong muốn đào ao nuôi cá, trữ nước phục vụ phát triển vườn cây ăn quả; 13 hộ mong muốn hỗ trợ bò sinh sản. Từ nhu cầu này, địa phương đã huy động các nguồn lực hỗ trợ đào ao và đã trao 3 con bò sinh sản cho hộ nghèo, các hộ còn lại sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới. Ông Cao Tân (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) phấn khởi: “Gia đình tôi không có đất sản xuất nên cuộc sống luôn túng thiếu. Sau khi trình bày mong muốn, gia đình đã được hỗ trợ bò cái sinh sản, đến nay bò mẹ đã sinh bê con. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc để nhân đàn; đầu tư nuôi thêm heo, gà để phát triển kinh tế, sớm thoát nghèo”…

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Lê Đình Phùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Khánh Vĩnh cho biết, toàn huyện đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 7% đến 8%, đến cuối năm 2025 còn 2.085 hộ nghèo (chiếm 17,81% dân số); trung bình mỗi năm giảm từ 600 đến 800 hộ nghèo và đến cuối năm 2025 thoát khỏi huyện nghèo. Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, nhất là chính sách hỗ trợ xây nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình kinh tế. Huyện huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình công cộng phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí hơn 134 tỷ đồng; tạo điều kiện cho hơn 1.400 lượt hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 48,6 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện đã phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để kịp thời triển khai hỗ trợ sát, đúng với thực tế, tạo hiệu quả cao. Huyện còn thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu cấp huyện, 14 ban chỉ đạo cấp xã và 39 ban phát triển thôn, tổ dân phố để kịp thời chỉ đạo, triển khai, giám sát chặt chẽ. Qua đó, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã giảm được 1.054 hộ nghèo, đạt 132% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác giảm nghèo của huyện vẫn còn một số hạn chế, như: Một số chính sách an sinh xã hội triển khai còn chậm; một số giải pháp giảm nghèo chưa đạt hiệu quả cao; vẫn còn nhiều hộ nghèo trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ; chưa huy động mạnh mẽ các nguồn lực.

Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, với quyết tâm thoát khỏi huyện nghèo, thời gian qua, huyện đã dồn sức cho công tác này. Lãnh đạo huyện thường xuyên sâu sát, trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Đồng thời, lãnh đạo các phòng, ban, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc tích cực, trực tiếp khảo sát đến từng hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi hơn nữa nhận thức của hộ nghèo; tăng cường cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm chắc nguyên nhân nghèo, nguyện vọng của từng hộ, từ đó phân loại để thực hiện các giải pháp hỗ trợ sát, đúng, hiệu quả; lồng ghép các chương trình, dự án vào công tác giảm nghèo; quan tâm hỗ trợ những hộ mới thoát nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để tránh tái nghèo…

Ông TẠ HỒNG QUANG - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết: Qua kiểm tra công tác giảm nghèo ở huyện Khánh Vĩnh cho thấy, việc huyện giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo là cách làm hay và đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, huyện cần sớm khảo sát, phân loại nhóm hộ nghèo. Từ đó, thay đổi cách tuyên truyền, vận động những hộ có người trong độ tuổi lao động tham gia học nghề, tạo việc làm; khảo sát rõ hơn nữa về nguyện vọng của hộ nghèo để tập trung hỗ trợ sinh kế; đưa ra giải pháp giúp hộ nghèo tiếp cận các tiêu chí dịch vụ xã hội cơ bản; tập trung hỗ trợ xây dựng dứt điểm cho những hộ khó khăn về nhà ở, nhà vệ sinh…

VĂN GIANG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản