Tin mới

Khi Đảng với Dân đồng lòng

(Mặt trận) -Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng những mô hình, hành động cụ thể sát với thực tế địa phương là cách làm đã và đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2023, Đảng bộ và nhân dân xã Hùng Mỹ là một trong những điển hình tiêu biểu được đề nghị Bí thư Tỉnh ủy tặng thư khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Phát huy vai trò nêu gương

Cao Bình là thôn xa, khó khăn nhất của xã Hùng Mỹ. Trước đây, mỗi lần lên Cao Bình phải trèo đèo, tăng bo bằng xe máy số. Nhưng nay đến Cao Bình, đường bê tông trải dài từ đầu xóm đến từng ngõ ngách nhà dân.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cao Bình anh Lý Tiến Thắng chia sẻ: Xác định “cứng hóa” đường giao thông sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tăng cường trao đổi hàng hóa. Do đó, thôn xác định xây dựng nông thôn mới chính là “cơ hội vàng” để Cao Bình bứt phá, cứng hóa các tuyến đường nông thôn. Từ nghị quyết chi bộ, thôn bắt đầu triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân góp tiền, góp công cứng hóa các tuyến đường. Tuy nhiên, do kinh phí đóng góp cao, diện tích giải phóng mặt bằng lớn, Cao Bình gặp không ít khó khăn. Ngoài tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, loa truyền thanh hàng ngày, Chi bộ chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt hội. Đặc biệt, Chi bộ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tinh thần tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, cán bộ, đảng viên chính là những người tiên phong đóng góp tiền, hiến đất, góp công; hộ dân nghèo, còn khó khăn sẽ được chia làm nhiều lần đóng. Bằng cách làm đó, trong 3 năm, thôn Cao Bình đã huy động sức dân bê tông trên 3 km đường giao thông nội đồng, ngõ xóm.

 Đoàn viên thanh niên xã Hùng Mỹ hỗ trợ thôn Đình bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Gia đình ông Ma Văn Sanh là một trong những hộ tích cực hiến đất, góp công, góp của bê tông hóa đường thôn ở Cao Bình phấn khởi nói: “Khi chủ trương đúng, mang lợi ích cho dân, cán bộ, đảng viên nêu gương làm trước, chúng tôi không thể không làm theo. Gia đình tôi đã hiến hơn 500 m2 đất vườn, đất ruộng làm đường mà không đòi hỏi hỗ trợ bồi thường”.

Ngày chúng tôi đến Cao Bình đúng dịp lực lượng Đảng ủy, UBND và các tổ chức chính trị xã Hùng Mỹ lên thôn giúp nhân dân bê tông hóa đường giao thông. Được biết, đây là việc làm thường xuyên của Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, cơ quan đơn vị thực hiện “Ba cùng” với nhân dân. Theo đồng chí Ma Văn Tỵ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, song song với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân phát huy nội lực hoàn thiện hạ tầng xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội về cơ sở ngày cuối tuần hỗ trợ thôn xây dựng nông thôn mới.

Mặt nhễ nhại mồ hôi, anh Tỵ xòe ra đôi bàn tay lem luốc, phồng rộp, đỏ ửng cười bảo: “Sáng nay đảo vữa đấy! Cán bộ xuống thôn dân vận là phải làm, không được chơi đâu”. 

Theo báo cáo của UBND xã Hùng Mỹ, thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, giai đoạn 2011-2022, xã Hùng Mỹ đã xây dựng bê tông hóa được trên 7 km đường trục xã và trên 38 km đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng. Có được kết quả trên, bởi cấp ủy các cấp, chính quyền xã, tổ dân vận các thôn làm tốt công tác dân vận. Đặc biệt, các cấp ủy đã phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, đã tạo mối đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình làm đường.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Những chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong việc học và làm theo Bác đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cơ sở, nhất là công cuộc xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ma Văn Tỵ chia sẻ.

Hàng năm, Đảng ủy đều lựa chọn nội dung học tập phù hợp đặc điểm tình hình địa phương để học tập. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên đều phải đăng ký những mô hình, phần việc làm theo cụ thể. Qua đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự chuyển biến rõ nét trong phong cách, lề lối làm việc của hệ thống chính trị. Cán bộ, đảng viên phát huy vai trò “nêu gương”, “nói đi đôi với làm”, gần dân, sát dân.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở các thôn được gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, phấn đấu thoát nghèo. Như ở thôn Hùng Dũng, người dân đoàn kết xóa nhà tạm, dột nát, vệ sinh đường làng ngõ xóm; thôn Bảu, Rỗm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; thôn Nặm Kép, Hùng Tiến, Hùng Cường, Đình bê tông hóa đường giao thông, xây dựng hệ thống chính trị, mô hình kinh tế...

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác thôn Hùng Dũng Lý Thị Xuân cho hay: muốn chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì trước hết cấp ủy chi bộ, ban phát triển thôn phải đoàn kết, cán bộ, đảng viên phải nêu gương. Trong 3 năm (2020 - 2022), thôn huy động nhân dân thu gom và xử lý trên 3,2 tấn rác, làm được 2.700 viên gạch sinh thái để xây bồn hoa, khuôn viên, tường rào; xóa 4 nhà tạm, dột nát. Gia đình chị Xuân là một trong những hộ đầu tiên của thôn Hùng Dũng mua xe ô tô phục  vụ kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình...   

Trên lĩnh vực kinh tế cũng xuất hiện nhiều điển hình trong chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang chăn nuôi dịch vụ. Điển hình như Bí thư Chi bộ thôn Nặm Kép Lương Hải Tuyên, mới đầu ông chỉ nuôi 5 con trâu vỗ béo, đến nay gia đình ông đã phát triển trên 20 con trâu, bò. Ông còn tập hợp 7 hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn thành lập Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thành Công, xã Hùng Mỹ liên kết với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để việc chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định. Những điển hình như ông Tuyên đã tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Hùng Mỹ 43 triệu/người/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 11,48%.

Hùng Mỹ hôm nay đã có nhiều đổi mới, từ đường, trường, trạm đến diện mạo các thôn xóm. Xã rút ngắn tiến trình về đích tới 8 năm so với kế hoạch. Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân là minh chứng rõ nét cho sức mạnh tinh thần đoàn kết toàn dân, đúng như lời căn dặn của Người “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

B.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản