Tin mới

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Tây Vinh

(Mặt trận) -Về thôn Tây Vinh - khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của xã Yên Lương (Ý Yên, Nam Định), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cảnh quan nơi đây đẹp, khang trang, nhưng vẫn đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Dưới cờ Tổ quốc tung bay phấp phới, quần thể các công trình cổng làng và đình làng Tử Vinh (gồm các thôn Đông Vinh và Tây Vinh), nhà văn hóa thôn Tây Vinh tạo thành quần thể kiến trúc, văn hóa nổi bật. Tuyến đường dẫn vào thôn được đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường trồng cây xanh tạo nên không gian sống yên bình.  

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Thôn Tây Vinh có diện tích tự nhiên 59,6ha. Toàn thôn có 151 hộ với 460 khẩu, cuộc sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Những năm gần đây, người dân trong thôn đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất lúa và sản lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năng suất lúa chiêm bình quân đạt 170-180 kg/sào, lúa mùa đạt 130 kg/sào. Ngoài ra, người dân trong thôn cũng mở mang các ngành nghề và dịch vụ, nhiều người đi làm ăn xa, làm công nhân các khu, cụm công nghiệp nên thu nhập ngày càng tăng. Trên địa bàn thôn hiện tại có Công ty TNHH Toản Xuân và Khu vui chơi giải trí Victoria đang tạo nhiều việc làm cho người dân. Nếu cuối năm 2017 thu nhập bình quân đầu người của người dân của thôn chỉ đạt 30 triệu đồng thì đến nay đã đạt 50 triệu đồng. Trong thôn không còn hộ nghèo. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 85%. Kinh tế phát triển, người dân trong thôn có điều kiện đóng góp sức người, sức của cùng với sự ủng hộ của những người con quê hương để xây dựng, chỉnh trang các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Thôn đã huy động khoảng 1 tỷ đồng để đổ bê tông đường trục dài khoảng 1km, rộng từ 2,5-3,5m, làm đường giao thông nội đồng, sửa chữa nhà văn hóa, trồng các tuyến đường hoa. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất để làm đường đi lại, đường nội đồng thuận lợi cho sản xuất. Bên cạnh đó, người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo công tác ANTT. Từ năm 2017 người dân nơi đây cùng với người dân thôn Đông Vinh đã cùng xây dựng cổng làng Tử Vinh với mức đầu tư hàng trăm triệu đồng và đang xây dựng đình làng với mức đầu tư gần 800 triệu đồng. Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã đưa bộ mặt nông thôn nơi đây khởi sắc. Thôn lắp đặt các thùng rác công cộng dọc các tuyến đường trục để nhân dân bỏ rác theo đúng quy định. Nhiều hộ dân trong thôn được trang bị thùng xử lý rác hữu cơ tại gia đình để làm phân bón cho cây trồng. Đến nay, 100% chất thải rắn, chất thải sinh hoạt trong thôn được thu gom, xử lý. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được cán bộ, nhân dân hưởng ứng tích cực; đến nay có 93% số hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội ngày càng thực hiện nền nếp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được thôn duy trì tổ chức, thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia. Năm 2020, thôn Tây Vinh được UBND huyện Ý Yên công nhận Khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Tự Lực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Lương cho biết: Thành tựu của thôn Tây Lương trong xây dựng NTM kiểu mẫu có sự đồng thuận rất lớn của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đội ngũ cán bộ thôn đều năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng nên đã thực hiện thắng lợi các tiêu chí NTM kiểu mẫu”. Chi bộ thôn hiện có 25 đảng viên, trong đó nhiều đảng viên cao tuổi, có uy tín trong cộng đồng luôn gương mẫu trong các hoạt động xây dựng thôn. Ban chi ủy luôn chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên, trên cơ sở đó đề ra chương trình hành động của chi bộ sát với điều kiện thực tế. Ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định, chi bộ đi sâu bàn các công việc của thôn, sau khi đã bàn và thống nhất, đều được đưa ra thảo luận với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao, ban hành nghị quyết sát với tình hình thực tế. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận nhân dân được quan tâm; qua đó giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh trong nhân dân. Các đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Nhiều đảng viên hoạt động năng nổ, nhiệt tình, hết mình vì công việc chung. Ông Đoàn Xuân Trường được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư hàng chục năm nay. Ở khu dân cư vùng nông thôn, đời sống người dân không hẳn đã dư dả, nhất là khi phải đóng góp các công trình xây dựng, ông Trường đã có nhiều giải pháp kêu gọi con em xa quê ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình cơ bản. Các đảng viên: Nguyễn Hữu Mạnh hiện là Chánh Văn phòng UBND xã, Đoàn Văn Tước hiện là Bí thư xã Đoàn đang sinh hoạt tại chi bộ cũng có nhiều hoạt động nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với chi bộ đảng, các tổ chức chính trị - xã hội như chi hội CCB, thanh niên, phụ nữ, nông dân đều triển khai các hoạt động thiết thực hiệu quả như mô hình tiết kiệm tiền của chi hội phụ nữ; ủng hộ ngày công, con giống, vật nuôi giúp các hộ hội viên khó khăn phát triển sản xuất của chi hội nông dân; tham gia các tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, đảm bảo ANTT trên địa bàn của chi hội CCB. Đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội cùng nhân dân thường xuyên xuống đường phát quang cây cối, trồng hoa, nhặt cỏ hoa hai bên lề đường, tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm và thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng… góp phần thay đổi cảnh quan nông thôn ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Từ năm 2010 đến nay, chi bộ thôn luôn đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” và “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” của Đảng bộ xã. Các tổ chức chính trị - xã hội của thôn luôn đạt vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ sự đồng thuận "ý Đảng - lòng dân", lấy dân làm gốc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là bài học thành công ở thôn Tây Vinh. Thực tế, so với nhiều địa phương điểm khác trong tỉnh, nhiều tiêu chí của thôn chưa thể bằng. Vì vậy, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức thiết thực để người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân./.

P.N

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản