Tin mới

Kịp thời hỗ trợ những trường hợp khó khăn

(Mặt trận) - Với mong muốn đưa nguồn lực hỗ trợ kịp thời đến với người dân sớm nhất, trong thời gian qua, các quận, huyện, thị xã đã đẩy nhanh tiến độ chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Nguồn hỗ trợ kịp thời được đưa tới người dân lúc khó khăn - Ảnh: Thiện Tâm 

Các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 15 của HĐND thành phố Hà Nội và Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ. Việc chi trả bảo đảm công khai, đúng đối tượng, góp phần ổn định đời sống an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, để chung tay phòng, chống dịch COVID-19, hệ thống chính trị từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã đã vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ kinh phí, hàng hóa, nhu yếu phẩm... chăm lo cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, hộ dân trong khu vực phong tỏa và những hộ cận nghèo, khó khăn trên địa bàn. Điều này thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Điển hình tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, từ đợt dịch đến nay, phường đã hỗ trợ cho trên 1.000 lượt người, có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ 5 lần về nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, các tổ dân phố cũng tự huy động nguồn hỗ trợ qua các hội Cựu chiến binh, phụ nữ để hỗ trợ cho các hội viên.

Bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Láng Hạ cho biết, phường huy động sự đóng góp của các tổ chức, các nhà hảo tâm, đảng viên… trên địa bàn được trên 500 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm như gạo, bánh mì, dầu ăn, trứng, rau xanh…để hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.

“Ủy ban MTTQ phường cũng đã rà soát lập danh sách hỗ trợ các trường hợp khó khăn do dịch nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố với số lượng khoảng 1.000 người; trong đó có khoảng 200 sinh viên của 3 khu ký túc xá trên địa bàn và nhiều lao động tự do để đề xuất hỗ trợ theo chủ trương của Ủy ban MTTQ Thành phố”, bà Hà cho biết thêm.

Cũng theo bà Hà, để kịp thời hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ phường thông qua kênh rà soát của tổ dân phố, các chi hội đoàn thể. Đồng thời, rà soát qua hệ thống mạng xã hội như một số diễn đàn hoặc ứng dụng zalo connect. Bất cứ phản ánh nào có khó khăn sẽ được phường rà soát và triển khai hỗ trợ lương thực thực phẩm.

Chị Phạm Thị Huệ thuê trọ trên địa bàn quận Đống Đa chia sẻ, đợt dịch lần thứ tư bùng phát, chị phải tạm nghỉ làm ở nhà để chăm con nhỏ vì cháu không thể đến trường. Mọi chi phí sinh hoạt, tiền thuê trọ đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chồng. “May mắn, tôi đã được tổ dân phố lập danh sách để nhận hỗ trợ và được cung cấp rất nhiều lương thực, thực phẩm. Nhờ vậy, gia đình tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn”, chị Huệ nói.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh cho biết, cùng với việc triển khai hỗ trợ các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo ngành bổ sung rà soát 10 nhóm đối tượng không ở trong diện được hỗ trợ theo quy định và đã được thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn cũng tăng cường vừa rà soát, vừa lập danh sách, vừa chuẩn bị các phương án… sẵn sàng hỗ trợ cho người dân.

Đặc biệt, ngoài các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Hà Nội cũng đã bổ sung 500 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố cho vay giải quyết việc làm của người lao động để phục hồi sản xuất kinh doanh…

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, xã hội hóa để thực hiện nhiều hơn nữa các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với phương châm “Không để bất kỳ người nghèo, người khó khăn nào không được hỗ trợ, chăm lo”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản