Tin mới

"Lá chắn" kiểm soát dịch bệnh từ cơ sở

(Mặt trận) -Từ địa phương có tình hình dịch COVID-19 phức tạp, hơn 3 tháng qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân Vĩnh Long, nhờ triển khai đồng bộ quyết liệt nhiều giải pháp, đến nay Vĩnh Long kiểm soát tốt được dịch bệnh. Trong đó, có sự đóng góp của các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng là cánh tay nối dài của tỉnh trong công tác phòng chống dịch.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng là mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng chống dịch.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ viên vừa tuyên truyền, giám sát, vừa vận động người dân tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế, truy vết dịch hiệu quả từ cơ sở.

Cộng hưởng sức mạnh chống dịch

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng trong tỉnh phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch trong thực hiện truy vết các ca F1, F2. Đồng thời, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về sự nguy hiểm của dịch bệnh, các quy định phòng chống dịch mà người dân cần tuân thủ nghiêm túc, nhất là phát huy vai trò cùng giám sát của người dân với chính quyền địa phương đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch, góp phần tạo lá chắn phòng chống dịch có hiệu quả từ cơ sở.

Các tổ viên dù không khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, chỉ là những tình nguyện viên tại khu dân cư, cán bộ tổ dân phố, các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể… nhưng những cống hiến tưởng chừng thầm lặng ấy đã phát huy tinh thần đoàn kết của cộng đồng, tạo nên sức mạnh, tiếng nói của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Út (61 tuổi, xã Lộc Hòa- Long Hồ) khi hay tình hình dịch tại địa phương phức tạp, đã tình nguyện tham gia. Từ việc tham gia trực tại chốt phong tỏa để đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly, phong tỏa, rồi khi lực lượng y tế đến địa phương xét nghiệm ông cũng nhiệt tình tham gia hỗ trợ hướng dẫn đến từng nhà dân để thực hiện.

Cô Trần Thị Liên- Tổ trưởng Tổ phòng chống COVID cộng đồng (Tổ 5, Khóm 4- thị trấn Tam Bình) chia sẻ: “Tổ phối hợp chặt chẽ với chính quyền tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K”. Đồng thời, tổ thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, vận động hộ gia đình cam kết và theo dõi việc thực hiện phòng chống dịch”.

Theo ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, từ khi bắt đầu có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân (KCN Hòa Phú), số ca mắc không ngừng tăng nhanh lên 690 ca, công tác phòng chống dịch được huyện thực hiện quyết liệt, Từ huyện “vùng đỏ”, đến nay dịch bệnh được kiểm soát, 15/15 xã trở về trạng thái bình thường mới, kết quả này cũng có sự đóng góp không nhỏ của hơn 500 tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng giám sát từng địa bàn.

“Các tổ viên đã rà soát, truy vết được hàng ngàn trường hợp F1, F2; tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K”,… giúp huyện kiểm soát dịch, trở thành vùng xanh”- ông Võ Trung Sơn cho biết.

“Lá chắn” kiểm soát dịch COVID-19 từ cơ sở

Huyện Bình Tân có đến 5/10 xã giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ. Chính vì thế trong đợt dịch lần thứ 4 này, huyện là một trong những địa phương được đánh giá có nguy cơ rất cao khi đã xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, nguồn lây được xác định từ bên ngoài tỉnh vào. Để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, bên cạnh triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, Bình Tân phát huy vai trò của 535 tổ COVID-19 cộng đồng trên 10 xã, thị trấn. Từ huyện “vùng đỏ”, đến nay toàn huyện đã trở về trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Tổ trưởng Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng (ấp Hưng Nghĩa, xã Tân Hưng- Bình Tân) cho biết: “Lúc dịch bùng phát, tui còn tham gia trực chốt, ra ca trực thì đi tuyên truyền. Dù 60 tuổi nhưng tui thấy mình còn khỏe, mong muốn góp sức phòng chống dịch”.

Một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch COVID-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Ông Nguyễn Văn Ba (xã Tân Thành- Bình Tân) ý thức rất cao trong việc phòng chống dịch bệnh. “Mình cũng không được chủ quan, lơ là phòng bệnh đâu. Tui giữ vệ sinh sạch sẽ cho con người mình khỏe, nhất là bàn tay phải rửa thường xuyên. Phải đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với mọi người, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết”.

Bí thư Huyện ủy Bình Tân Lê Minh Đức cho biết: “Chính người dân là nhân tố quan trọng trong công tác phòng chống dịch cũng như duy trì kết quả thực hiện đạt trong thời gian vừa qua. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các tổ công tác, kết hợp với tổ giám sát COVID cộng đồng ở từng địa phương, để chính từ tổ phòng chống COVID cộng đồng này là nơi gần dân nhất giúp cho cơ quan chính quyền địa phương và BCĐ các cấp trong việc phát hiện những người từ nơi khác trở về, nhất là các vùng dịch; đồng thời hỗ trợ cho các cơ quan chính quyền, các cơ quan địa phương trong việc tiếp cận được người dân”.

Hiện toàn Vĩnh Long có 4.092 tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng tại 107 xã- phường- thị trấn với trên 11.600 thành viên. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mà muốn “chống giặc” hiệu quả thì phải dựa vào sức mạnh của nhân dân. Các thành viên căng mình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giúp cơ quan chức năng truy vết thành công các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh; tiếp sức ở chốt kiểm soát, khu phong tỏa, đi chợ thay dân, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng chống dịch. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát ai có biểu hiện ho, sốt và báo ngay cho chính quyền, cán bộ y tế bằng điện thoại, app Zalo để lập tức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng thực sự là “cánh tay nối dài”, giúp tỉnh Vĩnh Long truy vết, kiểm soát dịch hiệu quả.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng đã phát huy vai trò phòng tuyến từ cơ sở trong công tác phòng chống dịch, nhất là khi dịch bệnh phức tạp trên địa bàn tỉnh. “Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng còn tham gia, sắp xếp, điều phối thực hiện giãn cách xã hội tại các điểm tiêm vắc xin, xét nghiệm tầm soát F0 trên diện rộng. Dù vất vả, nhưng các thành viên làm việc hết mình tạo niềm tin đối với nhân dân trong phòng, chống dịch; tạo sự đồng thuận của người dân trong việc bảo vệ, giữ vững vùng xanh; tuyên truyền người dân từng hộ không được chủ quan, lơ là phòng dịch. Các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng thật sự là “cánh tay nối dài” hiệu quả ở cơ sở”.

THÚY QUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản