Tin mới

Lai Châu: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Cùng với cả nước, hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, từ nhiều năm nay, tỉnh Lai Châu đã chăm lo cho người nghèo bằng những hành động cụ thể, thiết thực. 

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Tháng 7/2022, trong sau trận mưa to, gió lớn, ngôi nhà của anh Giàng A Giống (ở bản Hua Than, xã Mường Than, huyện Than Uyên) bị đổ sập. Không có tiền làm nhà mới, anh Giống đưa vợ con về ở nhờ nhà bố mẹ, bản thân đi làm thuê với hy vọng sớm gom đủ tiền để làm nhà, ổn định cuộc sống. Trước hoàn cảnh đặc biệt đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Than Uyên đã kịp thời hỗ trợ gia đình anh Giống 15 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ. Cùng với số tiền hỗ trợ, anh Giống vay thêm 40 triệu đồng từ ngân hàng và người thân, đầu tháng 12/2022, anh khởi công xây dựng ngôi nhà cấp 4 với giá trị khoảng 80 triệu đồng.

Cụ thể hóa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Than Uyên phối hợp với các đoàn thể huyện, chính quyền các xã hỗ trợ 18 ngôi nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” với trị giá 530 triệu đồng; phối hợp với Huyện Đoàn và Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên, trao một nhà Đại đoàn kết trị giá 45 triệu đồng tại xã Khoen On. Ủy ban MTTQ huyện hướng dẫn các xã phối hợp với các đoàn thể cơ sở duy trì thực hiện 272 mô hình, cuộc vận động cấp xã, thị trấn, thôn, bản trên các lĩnh vực.

Ông Lò Hải Ươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Than Uyên cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" và thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng tiền, vật liệu xây dựng, ngày công, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, đường sản xuất, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, xóa nhà tạm. Năm 2022, huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến trên 5.500m2 đất, góp trên 17,600 ngày công, thực hiện xóa 18 nhà tạm trị giá trên 530 triệu đồng.

Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh và gắn kết chặt chẽ với phong trào “Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Giai đoạn 2006-2021, Lai Châu là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhất cả nước nhưng vẫn ở mức cao. Đặc biệt, 2 năm vừa qua, người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Chung tay vì người nghèo không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được MTTQ các cấp nỗ lực thực hiện bằng các hoạt động cụ thể. Năm 2022, MTTQ các cấp đã trích Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ cứu trợ” thăm hỏi, tặng 767 suất quà; vận động các đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ 1.447 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, hộ bị ảnh hưởng COVID-19, thiên tai. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 74 nhà “Đại đoàn kết”, vận động tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ trên 50 tỷ đồng để xây dựng nhà ở hộ nghèo.

Ông Sùng A Hồ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu cho hay, năm 2022, tỉnh đã huy động thực hiện hơn 50 tỷ đồng từ các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; phối hợp tốt với các tổ chức thành viên vừa hỗ trợ làm nhà vừa thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ gia đình nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ đó, diện mạo các xã, thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Từ sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ đó mà người nghèo, hộ nghèo trong tỉnh Lai Châu từng bước vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh. Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,7%, riêng các huyện nghèo giảm tới 5%.

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Than Uyên (Lai Châu) phối hợp với Đảng uỷ xã Mường Cang thực hiện mô hình trồng dưa nếp NOVA-119 nhằm giúp người dân thoát nghèo.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lai Châu tiếp tục phát huy nội lực cũng như huy động nguồn lực, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng bằng những hành động cụ thể, thiết thực để giúp đỡ các hộ gia đình giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Thông qua các hoạt động, nhằm khơi dậy tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau để người nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Đó cũng chính là động lực để công tác an sinh xã hội, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn.

Theo TTXVN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản