Tin mới

Lai Vung (Đồng Tháp): Hiệu quả công tác phối hợp chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội địa phương đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội trao tặng quà, hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương giúp hộ nghèo, khó khăn, người yếu thế trong xã hội ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Dương, huyện Lai Vung (bìa trái) trao quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương tuyên truyền, triển khai đến người dân các chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác giảm nghèo, chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho người nghèo, vận động hộ nghèo, khó khăn phấn đấu lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, từ nguồn lực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động hỗ trợ địa phương, kinh phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động đã triển khai hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn. Mức hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết 50 triệu đồng/căn, nhà tình thương khoảng 30 triệu đồng/căn, phần còn lại do gia đình đối ứng thêm.

Qua đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động, hỗ trợ xây dựng 80 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội cho hộ nghèo, khó khăn, đối tượng gia đình chính trong huyện; hỗ trợ 605 thẻ bảo hiểm cho hộ cận nghèo; tặng 560 suất học bổng, hơn 2.100 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi... Tổng trị giá các hoạt động hỗ trợ ước tính hơn 10,4 tỷ đồng. Tại xã Tân Dương, huyện Lai Vung, năm 2023, toàn xã có 72 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội xã vận động trao tặng 2.682 suất quà, hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn ở xã với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Điển hình như trường hợp của chị Hồ Kim Huệ (SN 1982) ngụ ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội xã vận động hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, giúp gia đình chị có cuộc sống ổn định. Gia đình chị Huệ có 4 thành viên (vợ chồng chị và 2 con gái). Chồng chị Huệ bệnh tim hơn 5 năm qua, thu nhập chính của gia đình dựa vào công việc làm công nhân của chị Huệ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Chị Hồ Kim Huệ chia sẻ: “Xây dựng lại căn nhà mới là ước mơ bấy lâu nay của gia đình tôi nhưng chưa thực hiện được. Tháng 7/2023, tôi được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi mượn thêm tiền của dòng họ đối ứng thêm, cất căn nhà mới với diện tích 64m2, khung bằng bê tông, vách tường, nền lót gạch men, mái tôn. Có căn nhà mới giúp gia đình tôi an tâm sinh sống”.

Đồng chí Đinh Thị Ngọc Trang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Dương, huyện Lai Vung, cho biết: “Thông qua các hoạt động hỗ trợ trao quà, cất nhà do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai thực hiện, giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hiện nay, qua khảo sát toàn xã có 19 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở cần được giúp đỡ. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội xã tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao tặng quà, nhu yếu phẩm giúp các hộ nghèo, hộ neo đơn trên địa bàn giảm bớt khó khăn, góp phần phát huy vai trò MTTQ trong việc chung tay với địa phương thực hiện đảm bảo an sinh xã hội”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lai Vung, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động nguồn lực xã hội thực hiện các phần việc chăm lo đời sống cho người nghèo, giúp người dân có thêm động lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

MỸ XUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản