Tin mới

Lâm Đồng: Hiệu quả từ mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Mô hình khu dân cư “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” ở thôn Hàng Hải, xã Gung Ré, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng được các vị chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân, tăng, ni, phật tử trong thôn đồng tình hưởng ứng. Hiện mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho môi trường sống, cộng đồng dân cư sạch đẹp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

 Người dân tham gia công tác vệ sinh môi trường.

Thôn Hàng Hải có diện tích tự nhiên 1.150 ha, trong đó có 642 ha đất sản xuất, chủ yếu canh tác cây cà phê. Trên địa bàn thôn Hàng Hải có 2 cơ sở thờ tự gồm một nhà chùa và nhà thờ. Trong tổng số 439 hộ (1.842 nhân khẩu), có 105 hộ theo đạo Phật, đạo Thiên Chúa là 155 hộ (chiếm trên 60% tổng dân số của thôn). 

Theo ông Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Gung Ré, Bí thư Chi bộ thôn Hàng Hải: “Trước đây, nhận thức của người dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng còn nhiều hạn chế, tình trạng xả rác bừa bãi ở khu dân cư, sông suối thường diễn ra làm ảnh hưởng đến cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường sống trong cộng đồng dân cư. Mặt khác, tại các khuôn viên sinh hoạt ở các nơi thờ tự còn thiếu nhiều cây xanh. Số hộ dân tham gia đóng phí môi trường còn thấp, chỉ đạt khoảng 26% (115/439 hộ). Tình hình vi phạm Luật QLBV và phát triển rừng còn diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Gung Ré nhận thấy việc xây dựng mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu dân cư năm 2018” do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng phát động là rất cần thiết”. Vì vậy, thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ xã Gung Ré đã phối hợp với Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn tiến hành khảo sát, vận động 2 cơ sở tôn giáo là chùa Linh Hải và nhà thờ Giáo họ Hàng Hải; đồng thời ban hành Kế hoạch số 03/KH-MTTQ ngày 25/5/2018, về việc “Xây dựng mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng khu dân cư an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp năm 2018”  tại thôn Hàng Hải. 

Ông Đỗ Trọng Dinh - Trưởng thôn Hàng Hải cho biết: “Đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến việc nâng cao ý thức, hành động của bà con ở vùng xứ đạo trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Hầu hết bà con giáo dân, tăng, ni, phật tử trên địa bàn thôn nhiệt tình tham gia bởi đây là việc làm ý nghĩa mang lại lợi ích cho người dân”. 

Để mô hình khu dân cư “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” hoạt động có hiệu quả, Ban Thường trực UBMTTQ xã Gung Ré đã thành lập Ban vận động của xã và Ban vận động của thôn với 24 thành viên do Trưởng ban công tác Mặt trận thôn làm tổ trưởng; đại diên Chi bộ, Ban Nhân dân thôn, đoàn thể, chức sắc tôn giáo là thành viên để phân công thực hiện mô hình.

Từ khi ra mắt mô hình, đến nay, Ban vận động đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp thôn, thu hút hàng trăm lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên gặp gỡ Sư cô Thích nữ Tịnh Bình của nhà chùa Hàng Hải và Linh mục Trình Bùi Anh Dũng của nhà thờ Giáo họ Hàng Hải để phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con. 

Qua một thời gian triển khai thực hiện mô hình, bà con xứ giáo ở thôn Hàng Hải đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống; những tác hại từ hiện tượng nóng lên của trái đất; thiên tai bão lũ, hạn hán, nước biển dâng, mà cụ thể là mưa gió thất thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.  

“Hiện nay, nhận thức của nhân dân được nâng lên, bà con tôn giáo ở chùa và nhà thờ trên địa bàn thôn Hàng Hải đã hưởng ứng mô hình tích cực. Tình trạng xả rác và chất thải gây ô nhiễm môi trường đã được hạn chế, đường làng ngõ xóm được phát dọn thông thoáng. Đến nay đã có 167/433 hộ (đạt 38%) tham gia đóng phí môi trường để thu gom rác thải, những nơi không có tuyến đường xe thu gom rác bà con đã tiêu hủy tại nhà không để phát tán ra môi trường”, ông Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Gung Ré, Bí thư Chi bộ thôn Hàng Hải nhận xét. 

Để cụ thể hóa, Ban vận động đã phát động 4 đợt ra quân với 300 người tham gia trồng 217 cây xanh trong khuôn viên nhà chùa và nhà thờ; dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương được 3 km; chi hội phụ nữ trồng hoa ở dọc các tuyến đường trên 2 km; Hội Người cao tuổi cũng tích cực tham gia cắt tỉa cây xanh, tạo cảnh quan thôn xóm; Đoàn Thanh niên tổ chức 3 đợt ra quân phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, với 125 đoàn viên tham gia…  

Mô hình khu dân cư “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần xây dựng khu dân cư an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp” tại thôn Hàng Hải đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình không chỉ góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân, mà còn khẳng định nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

P.C. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản