Tin mới

Lâm Thao phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Với vai trò tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện đã có nhiều đổi mới, trọng tâm là hướng về cơ sở, địa bàn khu dân cư, đặc biệt, thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tiềm năng và sức mạnh nội lực của mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội.

 Diện mạo xã Sơn Vi khang trang, sạch đẹp.

5 năm qua, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến hơn 78.600m2 đất, trị giá trên 45 tỷ đồng; đóng góp trên 284.000 ngày công, trị giá trên 85 tỷ đồng; huy động Nhân dân làm nắp đậy rãnh thoát nước 2 bên đường làng, ngõ xóm được 86,5km với tổng trị giá hơn 34,6 tỷ đồng, đóng góp bằng tiền được trên 200 tỷ đồng, cùng với các nguồn lực khác để xây dựng, hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Nhân dân trong huyện đã đóng góp gần 100 tỷ đồng, hiến trên 22.000m2 đất, hơn 45.000 ngày công lao động để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi công cộng, điển hình là các xã Bản Nguyên, Phùng Nguyên, Thạch Sơn, Sơn Vi và thị trấn Hùng Sơn. Đến nay, toàn huyện có 3 xã NTM kiểu mẫu, 4 xã NTM nâng cao và 60 khu dân cư kiểu mẫu, 4 khu dân cư thông minh.

Là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt xã NTM kiểu mẫu, xã Sơn Vi là điển hình rõ nét nhất khẳng định tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, đặc biệt là vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong thực hiện các cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu như: Hội Nông dân với mô hình “Ánh sáng quê tôi’’, “Tiếng kẻng vệ sinh môi trường”, phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững’’; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu’’ gắn với mô hình ‘‘Vườn hoa, hàng cây Cựu chiến binh’’; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc’’ gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “5 có 3 sạch”, mô hình đường hoa phụ nữ, phân loại rác thải tại nguồn. Thực hiện Phong trào “Toàn dân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 14/14 khu dân cư đã xây dựng hương ước và được Chủ tịch UBND huyện ra quyết định công nhận.

Cùng với xây dựng NTM, các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong, ngoài huyện hưởng ứng tích cực. Nhiệm kỳ 2019-2024, quỹ “Vì người nghèo” từ huyện đến cơ sở đã vận động được hơn 4 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 63 nhà đại đoàn kết, nhà ở dột nát cho các hộ nghèo với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ 350 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Nhờ đó, các gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thị trấn Hùng Sơn Lê Hữu Toàn cho biết: 5 năm qua, MTTQ thị trấn đã thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và hỗ trợ xây mới 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ sửa chữa 7 căn nhà đã xuống cấp cho các gia đình có hoàn căn khó khăn, người già neo đơn, đến nay, 100% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, trên 98% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2% và phấn đấu xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2024”.

Có thể khẳng định, MTTQ huyện Lâm Thao đã có một nhiệm kỳ (2019-2024) đầy khởi sắc, linh hoạt, sáng tạo, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới và hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác đã đề ra, làm tiền đề để vững tâm bước vào nhiệm kỳ mới 2024-2029 với nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần xây dựng Lâm Thao ngày càng giàu mạnh.

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản