Tin mới

Lan tỏa các hoạt động vì người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2021, UBMTTQ Việt Nam các cấp thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, đồng thời khơi dậy ý chí vươn lên và nghị lực thoát nghèo của các hộ dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Thạch Sâm Bô, Khóm 1, Phường 9. 

Theo ông Kim Sóc, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh (TPTV): năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống của Nhân dân, doanh nghiệp nhưng với tinh thần “tương thân, tương ái”, các tổ chức, cá nhân vẫn luôn đồng hành với UBMTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh để cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: xây nhà đại đoàn kết, tặng quà, nhu yếu phẩm, các hội, đoàn thể lan tỏa các mô hình mượn vốn xoay vòng, hỗ trợ cây giống, con giống, tạo điều kiện cho hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong năm, UBMTTQ Việt Nam cấp thành phố Trà Vinh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp được 379 triệu đồng, vận động xây dựng, sửa chữa 66 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở.

Bà Sơn Thị Loan, 82 tuổi, ngụ ấp Sa Bình, xã Long Đức thuộc diện hộ nghèo, sống cùng 02 người cháu ngoại: Thạch Được, 21 tuổi đi làm công nhân ở Đồng Nai. Anh hai Được bị bệnh hiểm nghèo nên ở nhà với bà ngoại. Dịch bệnh hoành hành, Được thất nghiệp về quê, hàng ngày, Được đi phụ quán hủ tíu gần nhà để kiếm tiền lo cho ngoại và anh hai, cuộc sống chật vật, thiếu trước hụt sau. Căn nhà 03 bà cháu đang ở đã xuống cấp nhưng không đủ tiền để cất nhà mới nên đành sống trong căn nhà cũ kỹ được ngày nào hay ngày đó. Tháng 11/2021, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ bà Sơn Thị Loan 40 triệu đồng xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Thạch Được bày tỏ: mơ ước có được ngôi nhà khang trang của ngoại và 02 anh em, nay sắp thành hiện thực. Em xin cảm ơn sự hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố Trà Vinh và xã Long Đức đã quan tâm, tạo điều kiện cho ngoại em có căn nhà ở kiên cố hơn.

Được biết, gia đình ông Thạch Sâm Bô, Khóm 1, Phường 9 là hộ nghèo, ông vẫn sống trong ngôi nhà tạm với đứa con gái và cháu ngoại vừa được 03 tuổi. Hàng ngày, ông ở nhà trông cháu, con gái đi làm công nhân. Dịch bệnh bùng phát, công ty đóng cửa, con ông bị thất nghiệp nên cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tháng 6/2021, UBMTTQ Việt Nam Phường 9 vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí cho ông xây dựng căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 60 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của phường và người dân trong khóm, chỉ hơn 01 tháng thi công, ngôi nhà mới của ông Thạch Sâm Bô đã hoàn thiện. Ngày bàn giao căn nhà, ông Thạch Sâm Bô không giấu nổi niềm vui và xúc động, ông chia sẻ: được UBMTTQ Việt Nam phường, mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ cất được nhà mới, cha con tôi rất mừng. Giờ có nhà rồi, cha con tôi an tâm hơn và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Bà Kim Thị Lệ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 9 chia sẻ: những hộ nghèo được ở trong ngôi nhà Đại đoàn kết như được nhân lên niềm hạnh phúc, bởi căn nhà được xây dựng bằng lòng nhân ái, nghĩa tình, sự chung tay góp sức của mạnh thường quân và địa phương. Còn đối với chúng tôi, những người làm công tác mặt trận, việc bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là chung niềm hạnh phúc, ấm áp của họ, để từ đó làm tốt hơn vai trò cầu nối giữa tấm lòng nhân ái với người nghèo.

Ngoài hoạt động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, năm 2021, UBMTTQ Việt Nam các cấp TPTV đã vận động quà và hiện vật trợ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 với giá trị trên 16,3 tỷ đồng. Nhiều mạnh thường quân hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, UBMTTQ Việt Nam các cấp cùng tổ chức thành viên tích cực phối hợp thực hiện mô hình gian hàng 0 đồng, sổ gạo 0 đồng… giúp người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, cán bộ Mặt trận cấp xã, phường và khu dân cư tiếp tục phát huy vai trò tích cực của các Tổ Covid cộng đồng; vai trò giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp từ vùng có dịch trở về để áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Duy Thảo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 7 cho biết: phát huy vai trò của mặt trận trong công tác vận động, tương trợ, cứu trợ người nghèo, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, UBMTTQ Việt Nam Phường phối hợp các tổ chức thành viên vận động cơ quan, mạnh thường quân, cơ sở tôn giáo hỗ trợ trên 7.000 phần quà và tiền mặt 60 triệu đồng, 08 tấn gạo, hỗ trợ 450 suất ăn cho lực lượng trực chốt với tổng kinh phí trên 02 tỷ đồng. Song song đó, UBMTTQ Việt Nam phường vận động xây dựng 06 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết. Vận động Nhân dân đóng góp 65 triệu đồng xây dựng 01 tuyến đường đal dài 120m.

Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp ở thành phố Trà Vinh nắm tình hình Nhân dân, tổ chức nhiều hoạt động phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ người dân trở về quê từ các vùng dịch; phối hợp rà soát các đối tượng cần được hỗ trợ an sinh xã hội, các đối tượng thuộc diện hỗ trợ các gói chính sách của Chính phủ; trao túi quà an sinh cho các đối tượng yếu thế; tham gia tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; thăm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, ngụ Khóm 1, Phường 7, bày tỏ: trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho gia đình tôi. Giờ thích nghi với trạng thái bình thường mới, tôi đã đi làm hồ trở lại, cuộc sống dần ổn định hơn.

Có thể nói, tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau nhưng tất cả đều chung một tấm lòng vì người nghèo. Qua đó, đã góp phần làm ấm lòng người lao động nghèo, người yếu thế trong xã hội, tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên cùng góp phần thực hiện mục tiêu khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch.

SƠN TUYỀN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản