Tin mới

Lan tỏa Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”

(Mặt trận) -Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc. Với vai trò là cơ quan Thường trực, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội để hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, điều kiện sản xuất, khám, chữa bệnh miễn phí… từ đó, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Man Để, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố, ổn định cuộc sống. Ảnh: Kim Ly 

Để tăng sức lan tỏa cho CVĐ “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Yên Lạc đã tập trung vào 2 hoạt động chính là thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhằm nhận được sự tham gia, hưởng ứng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, sử dụng nguồn quỹ, từ đó, tạo được niềm tin cho các cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức…

Trung bình mỗi năm, Quỹ Vì người nghèo của huyện Yên Lạc vận động được 200 triệu đồng. Năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ xây dựng 18 nhà đại đoàn kết, trao 4 sổ tiết kiệm, hỗ trợ gạo cho 402 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, huyện đã trao 336 suất quà cho học sinh nghèo, với mức 500 nghìn đồng/suất. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã được động viên kịp thời và vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Yên Lạc giảm còn 0,96%.

Để thực hiện hiệu quả CVĐ “Ngày vì người nghèo”, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai đến từng cấp cơ sở, tuyên truyền đến từng gia đình với phương châm “Không để một hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có một tổ chức hỗ trợ hoặc tư vấn”.

Đồng thời, tổ chức tốt việc rà soát, đánh giá về điều kiện thực tế, tình hình sức khỏe, hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trong toàn tỉnh để xây dựng kế hoạch tổng thể về phương án hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc vận động xây dựng quỹ, nguồn lực hỗ trợ.

Trong 2 năm (2020-2021), Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã vận động được hơn 17,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 438 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng gồm tiền mua cây, con giống, cấp vốn, tư liệu sản xuất, hỗ trợ ch sinh nghèo, hộ khó khăn đột xuất; thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, để giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp vận động, tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 470 tấn gạo. Những hoạt động thiết thực này đã đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 4,96% (năm 2015) xuống còn 0,98% (năm 2020).

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 được triển khai từ ngày 17/10 - 18/11 và kéo dài đến ngày 31/12/2021. Trong đó, tập trung vào các hoạt động vận động cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân... ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, chú trọng biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong đóng góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp; các gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững và các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo...

Phấn đấu trong tháng cao điểm, cán bộ công chức, viên chức, người lao động có lương, lực lượng vũ trang ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; người lao động trong các doanh nghiệp ủng hộ ít nhất 1 ngày thu nhập. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu, trích quỹ phúc lợi tham gia hưởng ứng đợt vận động với khả năng, tấm lòng hảo tâm. Các hộ dân ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng/hộ nông nghiệp và 30.000 đồng/hộ phi nông nghiệp.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, CVĐ “Ngày vì người nghèo” trong những năm qua đã có sức lan tỏa lớn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ hỗ trợ người nghèo vươn lên. Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ người nghèo về nhà ở, tư liệu sản xuất, giống cây trồng vật nuôi, đào tạo nghề...

Diệu Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản