Tin mới

Lan tỏa 'Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc' ở Đông Hà

(Mặt trận) -20 năm qua, 'Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc' ở TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, làm lan tỏa, khơi dậy truyền thống yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đông Hà trao hỗ trợ sinh kế cho người dân tại “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2022 ở khu phố Lương An, phường Đông Lễ - Ảnh: V.H

Khu phố Tây Trì, Phường 1 hiện có khoảng 700 hộ, 2.600 nhân khẩu. Nhiều năm qua, cứ vào dịp giữa tháng 11 hằng năm, khu phố lại sôi nổi tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Năm nào cũng vậy, sự kiện này thu hút đông đảo người dân ở các khu dân cư nhiệt tình tham gia, trở thành ngày hội lớn của bà con.

“Điều ấn tượng nhất của ngày hội là tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận, phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ cũng như khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của cư dân trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để người dân đánh giá kết quả tự quản của cộng đồng, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương”, Khu phố trưởng khu phố Tây Trì Nguyễn Đức Sanh chia sẻ.

Ở phường Đông Lương, năm nào “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” cũng được các khu phố tổ chức sôi nổi, thiết thực. “Đến với ngày hội, chúng tôi được hòa mình vào không khí vui vẻ, tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cộng đồng cũng như được gặp gỡ, giao lưu thân mật với cán bộ lãnh đạo các cấp”, bà Nguyễn Thị Gái, ở Khu phố 2, phường Đông Lương cho hay.

Theo Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Chơn Thử, qua nhiều năm tổ chức, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư trên địa bàn phường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, thực sự để lại dấu ấn về sự gắn kết cộng đồng. Tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Trong giai đoạn 2003 - 2023, thực hiện chủ trương của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc lấy ngày 18/11 hằng năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, TP. Đông Hà tổ chức sôi nổi, hiệu quả ngày hội mang nhiều ý nghĩa này ở tất cả các khu phố, khu dân cư trên địa bàn, thu hút hơn 250.000 lượt người tham gia.

Qua 20 năm tổ chức ngày hội, mặt trận và chính quyền các cấp đã biểu dương, khen thưởng 14.400 lượt hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho các phong trào, hoạt động. Trao tặng 17.522 phần quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 4,8 tỉ đồng. Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 603 nhà “Đại đoàn kết”, trao sinh kế cho 203 hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phát động xây dựng nhiều công trình dân sinh với tổng số tiền trên 20 tỉ đồng...

Qua tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” cũng đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình mới, cách làm hay trong cộng đồng về giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, hỗ trợ nhau vươn lên thoát nghèo bền vững...

Nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh. Đến cuối năm 2022, toàn thành phố có 60/62 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa, có 22.145/22.914 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 96,6%; 28 tuyến phố đạt chuẩn tuyến phố văn minh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đông Hà Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức trong 20 năm qua trên địa bàn đô thị trung tâm tỉnh lỵ thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng, là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhân dân ở tất cả các khu dân cư.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc thành phố sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm nâng cao chất lượng, hình thức, nội dung tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” trên địa bàn. Duy trì 100% khu phố tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội trong ngày hội. Gắn việc tổ chức ngày hội với triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Kết hợp tổ chức ngày hội với công tác chăm lo an sinh xã hội, biểu dương các gương điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu, khen thưởng tập thể và cá nhân thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào thi đua hằng năm tại khu dân cư.

Hoàng Vũ 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản