Tin mới

Lan tỏa phong trào cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Với những hoạt động thiết thực, cụ thể, thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Đắk Lắk đã phát huy vai trò tiên phong trong việc  bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, hình thành thói quen ứng xử thân thiện với môi trường.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Được thành lập từ năm 2020, Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn 1 (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đã có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đẩy mạnh phong trào "sạch thôn buôn, tốt ruộng đồng".

Theo đó, Ban chủ nhiệm CLB đã phân công cho từng thành viên hằng ngày quán xuyến việc vệ sinh môi trường trong khu dân cư; kịp thời nhắc nhở những hộ gia đình vứt rác bừa bãi; vận động nhân dân di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở.

Đặc biệt, hằng tháng, người dân trong thôn lại tập trung làm vệ sinh môi trường, vệ sinh hai bên đường, phát quang bụi rậm. Đối với rác thải sinh hoạt hằng ngày, Ban Chủ nhiệm CLB đã bàn với Ban tự quản thôn, thống nhất với người dân hợp đồng với công ty môi trường của huyện để thu gom rác 2 lần/tuần, chi phí thu gom 30.000 đồng/hộ/tháng.

Cựu chiến binh các tỉnh miền Trung Tây Nguyên tham quan mô hình cựu chiến binh bảo vệ môi trường ở xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin).

Ông Phan Văn Tịnh, Chủ tịch Hội CCB xã Ea Bhốk chia sẻ, trên địa bàn xã hiện đã thành lập được 3 câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường. Điều đáng mừng là từ khi thành lập các câu lạc bộ bảo vệ môi trường đến nay thì tình trạng người dân vứt rác bừa bãi không còn, các kênh mương thoát nước được khơi thông, cảnh quan môi trường thông thoáng, không còn những "điểm đen" về môi trường. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường đã thu hút sự tham gia tích cực của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Theo Hội CCB tỉnh, từ trước năm 2019, toàn tỉnh chỉ có 3 câu lạc bộ bảo vệ môi trường do chi hội CCB tự vận động thành lập ở hai thôn của xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) và xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp). Trong đó, Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường xã Ia Jlơi được thành lập từ năm 2012 với sự tham gia của 175 hội viên. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 16 câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường tại các địa phương và đi vào hoạt động có hiệu quả. Qua đó, các tổ chức Hội và hội viên đã nhận thức được tầm quan trọng của phong trào bảo vệ môi trường; đề cao vai trò của Hội CCB các cấp trong việc tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.

 Một tuyến đường trên địa bàn xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) được người dân ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cùng với việc xây dựng các câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường, các cấp Hội CCB tỉnh cũng đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường. Đơn cử như CCB Vũ Đình Chiến (xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) với trang trại chăn nuôi gồm hơn 2.000 con ngan đẻ trứng, 20 con heo nái và gần 1 ha ao nuôi cá. Nhờ chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xử lý chất thải nên hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng cao (thu lãi hơn 400 triệu đồng mỗi năm), được đông đảo người dân địa phương và hội viên đến tham quan, học hỏi. Hay như CCB Phan Văn Quảng (phường Thành Nhất. TP. Buôn Ma Thuột) đã xây dựng hệ thống hầm biogas, vệ sinh chuồng trại để bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi heo rừng lai. Cùng với đó, với 5 sào đất trồng cà phê, ông đã sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời, thu gom và bỏ rác thải độc hại trong sản xuất theo đúng nơi quy định.

Có thể nói, những mô hình CCB bảo vệ môi trường được xây dựng bước đầu đã giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa bàn dân cư. Những việc làm trực tiếp của các cấp Hội, hội viên như trồng thêm cây xanh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa khu dân cư, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi… đã và đang ngày càng lan tỏa, được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của CCB trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thu Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản