Tin mới

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

(Mặt trận) -Tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Tinh thần ấy đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Phú Lương

Hàng chục năm nay, đều đặn mỗi tháng một lần, vợ chồng ông, bà Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Lê Hóa, ở tổ dân phố 5, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ), đều trích từ 4 đến 10 triệu đồng để làm từ thiện. Bà Hằng chia sẻ: “Số tiền làm từ thiện, tôi dành dụm từ đồng lương hưu ít ỏi và của con, cháu biếu. Lúc còn sức khỏe, vợ chồng tôi thường đến tận các điểm cần được hỗ trợ, như: Trại phong ở huyện Phú Bình, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh để giúp đỡ người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi… Nay, tôi đã ở tuổi 83, không còn đi xa được nữa thì lại nhờ con, cháu gửi tiền qua tài khoản để giúp đỡ những địa chỉ cần được hỗ trợ.

Cũng như vợ chồng ông, bà Hằng Hóa, chị Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) cùng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện phường luôn tâm niệm làm công tác thiện nguyện như một lẽ sống.

Sau khi hoàn thành chương trình nấu những bữa cơm trưa miễn phí gửi tặng các nhân viên làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại nút giao Tân Long hồi tháng 8-2021, chị Liên và các thành viên của CLB lại tất bật thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện khác, như mở gian hàng không đồng, với hình thức gom quần, áo, dày dép, đồ dùng sinh hoạt… để hỗ trợ những người khó khăn.

Ngoài ra, Chị Liên còn cùng các thành viên CLB Bông Sen vàng tham gia nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện A Thái Nguyên để phục vụ bệnh nhân nghèo nơi đây.

Cùng với các cá nhân, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có hàng chục CLB thiện nguyện được duy trì để giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, như: CLB Nhân ái 11-11, hằng tháng, nấu những bữa ăn miễn phí cho trẻ em mồ côi, người già cô đơn tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh; CLB Kết nối yêu thương, thường xuyên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, xây nhà cho hộ nghèo; CLB Xe chở khách 0 đồng thường xuyên chở người nghèo ốm đau đến bệnh viện chữa bệnh…

Đặc biệt, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các tổ chức thành viên ở cơ sở với cách làm linh hoạt đã giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, như: Kết nối, vận động doanh nghiệp giúp đỡ người nghèo theo địa chỉ cụ thể; vận động hội viên giúp đỡ ngày công lao động, quyên góp hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt...

Để có những ngôi nhà vững chãi, giúp các hộ nghèo “An cư lạc nghiệp”, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên nhiều năm nay đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên thực hiện Chương trình “Thắp sáng ước mơ” để kết nối những tấm lòng hảo tâm ủng hộ kinh phí làm nhà cho hộ nghèo.

Nhiều gương mặt gắn bó với Chương trình đã trở thành quen thuộc như các anh, chị: Dương Thị Kim Tuyên, Giám đốc Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Hà Tuyên; anh Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG... Họ đã đến tận nơi vừa để trao kinh phí vừa để chia sẻ niềm thương cảm đối với người nghèo. Và cho đến nay, Chương trình đã thực hiện hỗ trợ xây dựng được hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết giúp đỡ hộ nghèo.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, tại buổi Lễ phát động, thực hiện lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, hàng trăm cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ kinh phí, hiện vật với tổng số tiền trên 40,9 tỷ đồng (vượt xa mục tiêu).

Từ nguồn kinh phí này, toàn tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện hỗ trợ trao tặng 39.768 suất quà, trị giá 21,575 tỷ đồng (đảm bảo tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà bằng tiền mặt ít nhất 500.000 đồng/suất, chưa bao gồm các hỗ trợ khác trong dịp Tết Nguyên đán 2022).

Đồng thời hỗ trợ và đăng ký hỗ trợ làm 260 ngôi nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở (tổng trị giá 13,12 tỷ đồng); tặng 232 xe đạp cho học sinh nghèo (trị giá 363 triệu đồng); trao 21 sổ tiết kiệm (trị giá 420 triệu đồng); tặng 5 tivi, trao quà bằng hiện vật, nhu yếu phẩm, lương thực, hỗ trợ khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ học bổng cho học sinh, xây nhà văn hóa... trị giá 5,4 tỷ đồng.

Cũng thông qua Quỹ "Vì người nghèo", từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ xây dựng 50 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại các huyện: Võ Nhai, Định Hoá, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, Đại Từ. 

Và hiện nay, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” đang tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, đối tượng yếu thế để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn gần 20.600 hộ nghèo, cùng nhiều đối tượng yếu thế cần được hỗ trợ, giúp đỡ. Thương người như thể thương thân đã là truyền thống quý báu, tốt đẹp của người dân Việt Nam ta từ bao đời nay. Tinh thần ấy sẽ tiếp tục được phát huy, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, sẻ chia.

Theo Sông Hương – Báo Thái Nguyên

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản