Tin mới

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong hệ thống Mặt trận các cấp tỉnh Lâm Đồng

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mọi hoạt động công tác Mặt trận. Qua đó củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. 

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Trao kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Ka Thẻo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ

Trong ngôi nhà mới khang trang rộng khoảng 40 m2, bà Ka Thẻo, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh vẫn chưa hết niềm vui và xúc động. Là đối tượng người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, trước đây, bà Ka Thẻo sống trong ngôi nhà cũ sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp không đảm bảo an toàn nhưng không đủ điều kiện sửa sang. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đinh Trang Hòa đã phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ để xây nhà Đại đoàn kết cho bà Ka Thẻo. “Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ xây dựng cho tôi một ngôi nhà mới, đây là niềm vui rất lớn giúp tôi có nơi ở ổn định để yên tâm, cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, bà Ka Thẻo chia sẻ.

Một trong những hoạt động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh triển khai hiệu quả là hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh đã triển khai xây dựng 12 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn cũng đã hỗ trợ xây, sửa 6 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 137 triệu đồng. 

Còn đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương, 6 tháng đầu năm 2023 đã triển khai làm mới 19 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đạ Chais phối hợp rà soát 6 hộ nghèo trên địa bàn có nhu cầu về nhà ở để giới thiệu nhận hỗ trợ từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Lâm Đồng. Qua đó giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định để yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. 

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Đồng đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ xây dựng mới hơn 8.000 căn nhà, sửa chữa hơn 3.400 căn nhà Đại đoàn kết.

 Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Bon Yô Soan, thời gian qua, MTTQ các cấp chú trọng việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Bên cạnh đó lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả thiết thực, đồng thời, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên của Mặt trận bám sát nội dung chuyên đề toàn khóa và hàng năm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, liên hệ bản thân xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gắn với thực hiện các quy định về nêu gương.

Tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 để xây dựng những mô hình mới, cách làm hay trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở...; đến nay, toàn tỉnh có 217 Khu dân cư tiêu biểu, 50 Khu dân cư kiểu mẫu; 24 mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh trật tự; 88 cá nhân điển hình tiêu biểu; 1.012 mô hình tự quản tiêu biểu trong cộng đồng dân cư tập trung trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa...

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Trong 2 năm 2020 và 2021, toàn tỉnh đã huy động Quỹ Ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được hơn 85 tỷ đồng tiền mặt, hơn 26.000 tấn rau, củ, quả; 472 tấn gạo và nhiều trang thiết bị, nhu yếu phẩm khác để kịp thời hỗ trợ Nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh và hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

“Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động trong hệ thống MTTQ các cấp, các ngành và địa phương, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; đồng thời, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Bon Yô Soan cho biết. 

Tuấn Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản