Tin mới

Lạng Sơn: Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn không ngừng đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng đến bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tuyên truyền bảo vệ môi trường tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng Nghĩa.

Theo ông Nông Lương Chấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn, thực hiện Phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng dân cư về xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã có 181.692/194.737 hộ đăng ký gia đình văn hóa (đạt 93.3%), số khu dân cư đăng ký khu dân cư văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự 1.538/1.658 (đạt 95.5%).

Cùng với đó, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huy động nguồn lực giúp nhau phát triển kinh tế, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, các điểm thu gom, xử lý rác thải, trồng cây xanh...

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình điểm về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân cư để người dân biết cách xây dựng kỹ năng tự ứng phó, giúp nhau giải quyết những rủi ro thiên tai xảy ra trên địa bàn, khắc phục những phong tục, tập quán sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh môi trường, ngăn chặn phá rừng, sử dụng chất cấm, chất kích thích và chất bảo vệ thực vật không đúng quy định trong chăn nuôi, sản xuất, chế biến. Đến nay, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và BVMT”, “Khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu” tiếp tục được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.

Tại thôn Nà Ghéo, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, cảnh quan môi trường tại thôn được người dân vệ sinh sạch sẽ, hàng rào cây xanh được tỉa gọn gàng. Bà Trịnh Thị Lưu - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Ghéo cho biết, những năm qua, Ban Liên lạc Hội thánh Tin Lành tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ xây dựng mô hình “Đoàn kết đồng bào lương – giáo tham gia thực hiện BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu” trên địa bàn thôn. Theo đó, thôn Nà Ghéo được hỗ trợ xây dựng 3 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, 11 hố xử lý rác thải tại cụm gia đình. Đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải rắn tại thôn đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức Ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022 – 2026. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo tổ chức 17 hội nghị tập huấn, 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường cho trên 2.800 lượt người; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng chương trình chống rác thải nhựa thu hút trên 300 người tham dự.

Thời gian tới, MTTQ tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy vai trò của các tôn giáo trong BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp tục triển khai các hoạt động BVMT theo Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh với các tôn giáo tỉnh Lạng Sơn về BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và BVMT”.

TRUNG QUÂN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản