Tin mới

Lạng Sơn: Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Những năm qua, công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo, trong đó có việc huy động, tiếp nhận các nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo được MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn quan tâm thực hiện hiệu quả. Qua đó giúp các gia đình ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn tặng quà và trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở khu 5, thị trấn Na Sầm

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, ông Hoàng Văn Vần, thôn Quảng Liên III, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn không giấu nổi sự vui mừng, xúc động: Nhiều năm qua, gia đình tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nhưng do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện sửa sang. Nhờ được Ủy ban MTTQ thành phố và một số cơ quan, đơn vị của tỉnh hỗ trợ kinh phí, được bà con hàng xóm giúp đỡ nên tháng 6/2023, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, kiên cố. Tôi cảm ơn các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, bà con hàng xóm đã quan tâm giúp đỡ gia đình có ngôi nhà này.

Được biết, gia đình ông Vần thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có 3 người con, trong đó con gái cả bị khuyết tật (mù cả hai mắt), sức khỏe yếu phải có người chăm sóc. Việc các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà đã giúp gia đình ông có chỗ ở ổn định, tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tương tự, ông Lương Văn Quý, thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình có 7 nhân khẩu, sống trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp nhiều năm nhưng chưa có điều kiện để sửa hoặc xây mới. Nắm bắt được hoàn cảnh này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng, một doanh nghiệp ở tỉnh Hưng Yên hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình ông xây nhà. Quá trình thi công còn có sự góp công, góp sức của bà con hàng xóm, anh em họ hàng. Nhờ đó, công trình được khởi công xây dựng trong tháng 12/2023 và hoàn thành trong tháng 1/2024 với diện tích 63m², có phòng khách, các phòng ngủ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp đã được Ủy ban MTTQ các cấp và các đơn vị, cá nhân hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ để xây mới nhà ở. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2023, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động nguồn lực thông qua Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây, sửa  216 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá trên 8,3 tỷ đồng (trong đó xây dựng mới 186 nhà và tu sửa 30 nhà). Từ đầu năm 2024 đến nay, MTTQ tỉnh và MTTQ các huyện, thành phố đã huy động nguồn lực xây dựng, sửa chữa được 60 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo luôn được ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh và MTTQ các cấp trên địa bàn đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trường hợp hỗ trợ được MTTQ rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Không những huy động kinh phí thực hiện, MTTQ, các đoàn thể còn huy động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia ngày công lao động để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Để công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết được hiệu quả, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có cách làm hay, sáng tạo. Chẳng hạn, MTTQ huyện Bắc Sơn tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 66 ngày 20/5/2022 về thực hiện chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022 - 2025, đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ xóa hết nhà tạm, nhà dột nát cho các trường hợp này trên địa bàn với tổng số 122 nhà. Bà Triệu Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Sơn cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết này. Theo đó, hằng năm, MTTQ các cấp đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thông tin và kết nối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đăng ký hỗ trợ tu sửa, xây dựng từ 1 căn nhà trở lên; có thể lựa chọn các hình thức phối hợp 2 - 3 đơn vị hoặc theo cụm thi đua để thực hiện đảm bảo phù hợp, khả thi. Đến nay, huyện đã thực hiện đạt 75,4% chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra cả giai đoạn.

Cùng đó, MTTQ ở nhiều cơ sở còn tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, đoàn thể huy động nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết làm công trình chào mừng đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bà Phan Minh Thi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Thiết thực chào mừng đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ thị trấn Na Sầm, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị trấn đã hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho 1 hộ nghèo trên địa bàn. Trong quá trình thi công, MTTQ thị trấn, các đoàn thể, ban công tác mặt trận ở khu dân cư còn huy động ngày công lao động của đoàn viên, hội viên và Nhân dân hỗ trợ gia đình các phần việc.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, tham gia ủng hộ mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo ổn định nhà cửa. Cùng đó, tuyên truyền, vận động bà con không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong phát triển kinh tế, để từ đó “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản