Tin mới

Lão nông với công tác Mặt trận cơ sở

(Mặt trận) -Ở tuổi 82, ông Tô Văn Tồn (hay còn gọi là Tư Tồn) - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ông Tô Văn Tồn (bìa trái) vận động, tuyên truyền người dân tham gia thực hiện các phong trào tại địa phương 

Long Hựu Đông là xã vùng sâu của huyện Cần Đước, trước đây, đường sá đi lại vô cùng khó khăn. Song, mỗi ngày, không kể giờ giấc, mưa hay nắng, người dân đều thấy ông Tư Tồn len lỏi theo đường ruộng ngoằn ngoèo hoặc đường cặp chân đê gập ghềnh đến từng nhà dân để vận động thực hiện các công trình của địa phương, tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa ở xóm, ấp. Bên cạnh đó, ông vận động từng hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật; đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Tư Tồn sinh ra, lớn lên và có cuộc sống mưu sinh cơ cực nơi vùng đất nhiễm mặn, thiếu nước ngọt quanh năm. Chính vì vậy, ông rất thấu hiểu nỗi khổ của người dân, nhất là khó khăn về điện thắp sáng, nước sinh hoạt, giao thông đi lại cũng như đời sống tinh thần. Ông luôn trăn trở làm thế nào để người dân nơi đây có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Do vậy, gần 20 năm qua, từ khi tham gia công tác Mặt trận, ông luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ, phong trào tại địa phương. Ông còn thực hiện tốt việc xây dựng tác phong, phong cách của cán bộ, đảng viên; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, giữ mối liên hệ với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác trong công việc hàng ngày.

Mỗi khi có công việc hoặc văn bản mới, ông Tư Tồn đều đưa ra cuộc họp bàn với cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận ấp lấy ý kiến công khai trong nhân dân rồi triển khai, thực hiện, qua đó, tạo được sự đồng thuận cao.

Cùng với việc đi đầu trong các phong trào và các cuộc vận động ở địa phương, những năm qua, ông Tư Tồn vận động nhân dân đóng góp gần 520 triệu đồng để xây dựng 4 cây cầu giao thông; vận động xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết và thực hiện nhiều công trình khác theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Trong đó, xây dựng 6 tuyến đường liên ấp với chiều dài gần 2.000m, kinh phí 2,9 tỉ đồng; mô hình Cột cờ, ảnh Bác; mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự trên 5 tuyến đường, với tổng chiều dài 1.630m;...

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 29 của Huyện ủy Cần Đước, ông Tư Tồn còn vận động 85 hộ dân tham gia mô hình Cộng đồng tự quản về môi trường, phân loại rác tại nguồn, làm hố rác gia đình; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình; tham gia hòa giải ở cơ sở. Nhờ đó nhiều năm qua, ấp Cầu Ngang không có người sinh con thứ 3 trở lên, hòa giải hàng năm đạt trên 90% số vụ tiếp nhận.

Ông Tư Tồn tâm sự: “Sống trong cộng đồng dân cư, dù trẻ hay già, khi còn mạnh khỏe, lúc nào cũng nên thực hiện theo những lời kêu gọi của chính quyền địa phương. Tâm nguyện của tôi là phục vụ nhân dân nhiều nhất có thể, góp phần nhỏ của mình, xem như làm gương để con cháu noi theo”.

Nói về Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cầu Ngang, ông Võ Văn Nam - người dân trong ấp, cho biết, ông Tư Tồn rất tích cực trong các hoạt động của địa phương. Trên 20 năm làm công tác Mặt trận, ông Tư Tồn nổi tiếng với hoạt động hòa giải trong ấp. Ông còn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con, cháu trong gia đình và mọi người xung quanh cùng thực hiện.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hựu Đông - Trần Thị Kim Hồng nhận xét, ngoài thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ông Tô Văn Tồn còn tham gia nhiều phong trào, hoạt động do địa phương phát động, đặc biệt là tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Mặc dù đã cao tuổi nhưng ông Tư Tồn rất nhiệt tình công tác, việc gì cũng nỗ lực hoàn thành tốt nên được nhân dân tín nhiệm, ủng hộ.

Với những nỗ lực trong công tác, ông Tô Văn Tồn nhận được bằng khen của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014-2018; bằng khen về thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giấy khen trong xây dựng xã văn hóa và công tác Mặt trận của huyện Cần Đước;...

Đặc biệt, ông Tô Văn Tồn là 1 trong 299 đại biểu cũng là người cao tuổi nhất được dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022./.

Khương Minh - Đức Cảnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản