Tin mới

Liên Sơn (Ninh Bình): Dân vận khéo trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

(Mặt trận) -Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn đã thực hiện tốt công tác dân vận, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhà văn hóa xóm 4 xã Liên Sơn (Gia Viễn) được lắp đặt dụng cụ luyện tập thể dục, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Ảnh: Trường Giang

Xóm 4 là một trong 6 xóm của xã Liên Sơn đang phấn đấu được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023. Khi bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn gặp rất nhiều khó khăn bởi hầu hết các tiêu chí đều chưa đạt, trong khi có những tiêu chí cần nguồn lực để hoàn thành. Trước thực tế đó, Chi bộ xóm 4 đã xác định dân vận khéo, huy động sức mạnh tập thể là yếu tố then chốt để xây dựng thành công NTM kiểu mẫu. 

Ông Đinh Trần Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 4 cho biết: Chi bộ đã chỉ đạo các đảng viên, người có uy tín trong thôn đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến người dân. Các đảng viên, người có uy tín đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực thực hiện các tiêu chí về khu dân cư NTM kiểu mẫu. 

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ", người dân trong thôn được tham gia trao đổi, bàn bạc về cách làm trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Với sự đổi mới trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục và cách làm, người dân đã hiểu và đồng lòng cùng Ban phát triển xóm thực hiện tốt các tiêu chí như: chỉnh trang đường làng ngõ xóm, lắp điện chiếu sáng, sửa chữa nhà văn hóa, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, ra quân dọn vệ sinh môi trường… 

Ông Đinh Công Toản, người dân xóm 4 chia sẻ: Sau khi được Chi bộ tuyên truyền, gia đình tôi đã đóng góp tiền mặt và nhiều ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, gia đình tôi tiếp tục đóng góp để sửa chữa nhà văn hóa, lắp đèn chiếu sáng công cộng và ủng hộ thêm 40 chậu hoa cây cảnh để làm đẹp xóm, làng. Từ khi đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, điện đường được thắp sáng đã giúp bà con đi lại thuận lợi hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. 

"Nhờ làm tốt công tác dân vận, việc xây dựng NTM ở xóm 4 đạt được nhiều kết quả tích cực, người dân đã hiểu và đồng lòng đóng góp tiền của, ngày công để thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xóm 4 đã cơ bản đạt các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ nay đến cuối năm, xóm 4 tiếp tục vận động nhân dân cùng Ban phát triển xóm hoàn thành những phần việc còn lại để huyện công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào đợt cuối năm 2023" - Ông Đinh Trần Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 4 khẳng định. 

Theo ông Vũ Khánh Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Liên Sơn, trong xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Liên Sơn luôn chú trọng xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" do Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và các thôn phối hợp tổ chức thực hiện. Công tác dân vận luôn được đổi mới từ cách thức vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo... tạo khí thế mới, quyết tâm mới thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra. 

Thường trực Đảng ủy xã, MTTQ, các đoàn thể và Ban phát triển các xóm thường xuyên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở. Những giải pháp này đã từng bước tạo dựng niềm tin cho nhân dân, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu. 

Nhờ đó từ năm 2019 đến nay, từ nguồn lực của cấp trên và huy động sự đóng góp của nhân dân, nhiều công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng như: Đường giao thông từ xóm 3 đến xóm 2, xóm 1 kết hợp kênh tưới, tiêu; đường từ trường THCS xóm 4 đi xóm 5, xóm 6 đến xóm 7; xây dựng cổng làng; mở rộng khuôn viên và làm sân Nhà văn hóa... Bên cạnh đó, với sự định hướng của Đảng bộ xã, Chi bộ các xóm, người dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. 

Đến nay, tại các thôn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã có một số mô hình cho thu nhập cao như: trồng cây màu trái vụ; chuyển đổi đất 1 lúa thành 1 vụ lúa, 1 vụ cá và nuôi cá chuyên canh… Nhiều mô hình kinh tế gia trại, trang trại phát triển theo hướng công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, việc mở mang ngành nghề, dịch vụ, thu hút gần 1.000 lao động tham gia góp phần giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Ngoài ra, xã có trên 2.000 người trong độ tuổi lao động đi làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, thu nhập ổn định từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng. 

Năm 2022, thu nhập bình quân toàn xã đạt 45 triệu đồng/người/năm (tăng 1,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2020). Tỷ lệ hộ nghèo giảm đến cuối năm 2022 còn 2,34% (trong đó đối tượng bảo trợ xã hội là 1,59%). 

Đến nay xã Liên Sơn đã có xóm 13 được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và 6 xóm đang tích cực hoàn thành các tiêu chí để được công nhận trong năm 2023. Phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Liên Sơn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và gặt hái được những kết quả quan trọng. 

Thời gian tới, Liên Sơn tiếp tục duy trì các mô hình "Dân vận khéo" để tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức, phát huy nội lực để nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn. 

Hồng Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản