Tin mới

Lộc Hà tích cực chăm lo, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Người nghèo ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) được chăm lo, “tiếp sức” bằng cách vừa cho “cá”, vừa hỗ trợ “cần” để vơi bớt khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Chị Cù Thị Tuyên ở thôn Trung Sơn là một trong 12 hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Lộc được xây nhà từ nguồn vận động hỗ trợ của Bộ Công an trong năm nay. Chị Tuyên có hoàn cảnh khá éo le, là mẹ đơn thân, bị bệnh máu trắng phải thường xuyên đi bệnh viện chữa trị, con trai út đang theo học đại học năm nhất, nhà ở trước đây xuống cấp và nằm ở vị trí dễ sạt lở dưới chân núi, sinh kế và thu nhập hạn chế...

 Chính quyền địa phương, người thân, bà con láng giềng hỗ trợ chị Cù Thị Tuyên xây nhà ở kiên cố.

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, ngoài 80 triệu đồng được Bộ Công an vận động hỗ trợ thì chính quyền địa phương, lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể đã quyên góp thêm hơn 13 triệu đồng và tham gia giúp đỡ ngày công lao động. Hiện nay, ngôi nhà rộng gần 60m2, trị giá khoảng 100 triệu đồng đã cơ bản xong móng, phấn đấu một tháng rưỡi nữa sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ông Phan Văn Thuần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Lộc cho biết: “Năm nay, xã chúng tôi có 46 hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở vùng thiên tai được hỗ trợ làm nhà ở. Đến thời điểm này, có 25 nhà đã xây xong, 16 nhà đang thi công và 5 nhà chờ khởi công. Cùng với số tiền được hỗ trợ từ 50 - 80 triệu đồng/nhà thì các hộ còn được các tổ chức đoàn thể, lối xóm, anh em giúp đỡ ngày công xây dựng”.

Bà Phan Thị Hương Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà thông tin: “Năm 2023, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài huyện xây mới 184 căn nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng thiên tai với tổng số tiền 12 tỷ đồng. Những mái ấm này thực sự mang đến niềm động viên to lớn, sự sẻ chia sâu sắc để các gia đình nghèo “an cư, lạc nghiệp”, từng bước vươn lên trong cuộc sống”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn vận động, kêu gọi được gần 11 nghìn suất quà có tổng trị giá khoảng 4,7 tỷ đồng để tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi và các cảnh đời khó khăn khác. Hiện nay, các cấp, các ngành và toàn xã hội cũng đang gấp rút xây dựng chương trình vận động, kêu gọi chăm lo tết cho người nghèo, phấn đấu số quà vận động được sẽ nhiều hơn tết năm trước.

 MTTQ huyện Lộc Hà hỗ trợ bò sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Để “tiếp sức” cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, cách đây 3 tháng, 10 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được MTTQ và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ mô hình sinh kế (nuôi bò) với mức 10 triệu đồng/mô hình. Hiện nay, đàn bò sinh kế đang phát triển tốt, được chăm sóc cẩn trọng, hứa hẹn sẽ phát huy tốt hiệu quả.

Anh Nguyễn Trần Hải ở TDP Phú Xuân (thị trấn Lộc Hà) phấn khởi: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên vừa rồi được hỗ trợ 1 con bò giống. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để sinh sản, gây đàn, góp phần có thêm việc làm và thu nhập. Hi vọng, đây sẽ là đòn bẩy góp phần giúp gia đình tôi thoát nghèo trong vài năm tới”.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: Trong năm 2023, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, quản lý Nhà nước, xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt chương giảm nghèo bền vững. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,62% (giảm gần 1,6% so với năm 2022), tỷ lệ hộ cận nghèo xuống còn 3,98% (giảm 0,45% so với năm ngoái) và người nghèo trên địa bàn không ngừng được chăm lo, không có ai bị bỏ lại phía sau.

"Đáng chú ý, trong năm 2023, toàn huyện đã cấp 5.339 thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo, hỗ trợ tiền điện cho 26.442 lượt hộ hộ sử dụng điện, gấp rút đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở, xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo mới. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các cấp, ngành, các tấm lòng hảo tâm để gắn hoạt động chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội với chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn, đôn đốc giải ngân nguồn hỗ trợ thuộc chương trình giảm nghèo bền vững..." - ông Nguyễn Ngọc Thạch thông tin thêm.

Tiến Phúc

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản