Tin mới

Long An: Để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết

(Mặt trận) -Hiện nay, các cấp, các ngành, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh Long An tất bật với các hoạt động thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Những phần quà nghĩa tình

Với tinh thần “Không để hộ nghèo, đối tượng chính sách, gia đình đang gặp khó khăn không được nhận quà tết”, hàng năm, MTTQ các cấp tỉnh Long An phối hợp vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần quà tết chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm mọi người dân đều được đón Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi.

Theo kế hoạch tết năm 2023, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phân bổ kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh trao 380 suất quà (trị giá 380 triệu đồng) cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

 Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Trương Văn Nọ (đứng giữa) trao bò giống cho hộ nghèo tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An Lê Thị Cẩm Tú cho biết, nhằm hỗ trợ hộ cận nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An xin ý kiến UBND tỉnh - Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng thời, xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy xuất kinh phí từ nguồn vận động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 do UBMTTQ Việt Nam tỉnh quản lý hỗ trợ 11.049 hộ cận nghèo, với tổng kinh phí trên 5,5 tỉ đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự kiến hỗ trợ 10.153 đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em gặp khó khăn đột xuất; trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh có hoàn cảnh khó khăn; người mù; hộ nghèo; hộ dân di cư tự do từ Campuchia về Long An; công nhân có hoàn cảnh khó khăn;... với số tiền trên 5 tỉ đồng.

Để tết trọn yêu thương

Bên cạnh tặng quà tết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An còn triển khai mô hình tạo kế sinh nhai cho người dân an tâm đón tết. Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh triển khai mô hình thoát nghèo bền vững tại xã Tân Long (huyện Thủ Thừa) hỗ trợ 3 hộ nghèo, mỗi hộ 1 con bò giống trị giá 30 triệu đồng. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Long - Nguyễn Hữu Hậu cho biết: “Mỗi con bò giống có trọng lượng từ 250-300kg, được tiêm phòng đầy đủ. Trước khi nhận bò giống, các hộ dân được cán bộ thú y tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, cách làm chuồng, cách xử lý một số bệnh thường gặp ở bò. Việc tặng bò giống nhằm tạo sinh kế để hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 Tặng quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay, anh Lê Văn Tèo (SN 1971, ngụ xã Tân Long, huyện Thủ Thừa) luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương. Không có đất sản xuất, vợ chồng anh Tèo sống bằng nghề làm thuê, công việc bấp bênh khiến gia đình anh thường xuyên “thiếu trước, hụt sau”. Trước hoàn cảnh đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An hỗ trợ gia đình anh Tèo con bò giống. Nhờ chăm sóc tốt, bò khỏe mạnh, lớn nhanh. “Trước đây, tôi cũng muốn chăn nuôi để có nguồn thu ổn định nhưng không có vốn. Được địa phương tặng con bò giống, đây là món quà tết vô cùng ý nghĩa, là động lực để gia đình tôi phấn đấu thoát nghèo” - anh Tèo chia sẻ.

Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng là lực lượng nòng cốt, tích cực phối hợp chính quyền địa phương vận động, chăm lo cho đoàn viên, hội viên để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong những ngày tết. Hàng năm, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức nhiều hoạt động tết ý nghĩa như chương trình Xuân tình nguyện, Nghĩa tình biên giới, Xuân chia sẻ - Tết yêu thương, San sẻ yêu thương, Xuân biên giới,... với tổng giá trị khoảng 5 tỉ đồng.

Có dịp theo Đoàn Thanh niên đến thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em và công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mới thấy hết những tình cảm ấm áp, chân thành của các cấp, các ngành và mạnh thường quân, góp phần mang cái tết đầm ấm đến với mọi nhà. Bà Trần Thị Kim Phục (55 tuổi, ngụ khu phố 2, phường 4, TP.Tân An) cho biết, vợ chồng bà ở trọ, chồng chạy xe ba gác, bà bán vé số, 2 vợ chồng đều bị bệnh, riêng bà phải chạy thận hàng tuần để duy trì sự sống. “Nhà nghèo, ngày tết gia đình tôi không mua sắm gì cả. Năm nào cũng vậy, nhờ có những phần quà của phường, của đoàn thể mà nhà tôi mới có không khí tết” - bà Kim Phục nói.

Phó Trưởng ban Công tác thanh niên, Tỉnh Đoàn - Nguyễn Trung Tướng cho biết: Nhằm chăm lo để mọi người dân đều có cái tết đầm ấm, năm nay, Tỉnh Đoàn lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động như Tết quân - dân tại huyện Đức Huệ; Xuân tình nguyện tại huyện Mộc Hóa; Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Đức Hòa; Ngày hội Thanh niên công nhân Quý Mão tại huyện Bến Lức; Xuân yêu thương tại Trại giam Thạnh Hòa, huyện Thạnh Hóa;... Hy vọng từ sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và những nhà hảo tâm, người người, nhà nhà sẽ đón một mùa xuân đầm ấm, trọn vẹn hơn.

Hàng ngàn phần quà tết sẽ được trao tận tay các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ mang tết ấm áp đến với mọi người, mọi nhà./.

T.Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản