Tin mới

Long An: Hiệu quả mô hình Vạn tấm lòng vàng

(Mặt trận) -Thông qua mô hình Vạn tấm lòng vàng, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã kết nối nhiều nhà hảo tâm xây nên những căn nhà, cây cầu mơ ước, trao tặng hàng ngàn phần quà cho những mảnh đời bất hạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Ông Nguyễn Văn Ngon (thứ 2, trái qua) được hỗ trợ tiền điều trị bệnh từ mô hình Vạn tấm lòng vàng

Năm 2021, ông Nguyễn Văn Ngon (ấp 1) không may bị tai nạn giao thông, gãy xương chân, người gây tai nạn bỏ trốn. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông không có tiền đi bệnh viện mà chỉ ở nhà uống thuốc dẫn đến vết thương ngày càng nghiêm trọng. Sau khi nắm được tình hình, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình trên 21 triệu đồng và cử lực lượng đưa ông đi bệnh viện điều trị, tái khám định kỳ.

Ông Ngon nghẹn ngào nói: “Nhờ sự chia sẻ kịp thời của xã, các nhà hảo tâm mà tôi an tâm điều trị. Xã còn hỗ trợ vốn cho vợ tôi lấy vé số bán và mua bảo hiểm y tế cho vợ chồng tôi. Sự giúp đỡ này chính là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng”.

 Bà Nguyễn Thị Mai trong căn nhà mới

Chia tay ông Ngon, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Mai (ấp 1). Đón chúng tôi trong căn nhà tường khang trang, bà Mai bộc bạch: “Đây là căn nhà mơ ước của gia đình nhiều năm qua, có được căn nhà, tôi mừng lắm! Căn nhà này được xây dựng với kinh phí 80 triệu đồng, trong đó, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, số còn lại do xã hỗ trợ từ nguồn quỹ mô hình Vạn tấm lòng vàng. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, đơn chiếc nên xã cử lực lượng thường xuyên đến theo dõi tiến độ thi công nhà và hỗ trợ các công việc cần thiết”.

Được biết, hoàn cảnh của bà Mai rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã, thu nhập chủ yếu từ việc làm thuê "ngày có, ngày không", trong khi bà lớn tuổi, sức khỏe yếu, đang nuôi một người thân bị bệnh tâm thần. Thế nhưng, bà chưa bao giờ đơn độc trong hành trình vượt qua khó khăn mà luôn có sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương, láng giềng bằng việc tặng quà, hỗ trợ xây nhà,...

Trước đây, ông Đào Thanh Hiếu và người dân ấp 2 muốn vận chuyển nông sản phải đi đường vòng rất xa. Từ khi cây cầu Bàu Voi được xây dựng với tải trọng 3 tấn, người dân ai cũng phấn khởi vì thuận tiện trong đi lại và sản xuất. Ông Hiếu chia sẻ: “Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên, cầu, đường giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp”. Được biết, cầu Bàu Voi là 1 trong 9 cây cầu được xây dựng từ nguồn quỹ mô hình Vạn tấm lòng vàng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Lợi - Trần Thị Thùy Dương thông tin: “Năm 2019, mô hình Vạn tấm lòng vàng được thành lập, thành viên là lãnh đạo UBND xã, các hội, đoàn thể. Tại đây, các thành viên có nhiệm vụ kết nối nhà hảo tâm, những người con xa xứ hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn như xây cầu, xây nhà, tặng quà, xe đạp, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, ánh sáng an ninh, trật tự,... Đến nay, mô hình vận động gần 12 tỉ đồng thực hiện các phần việc như xây dựng 9 cầu giao thông nông thôn với kinh phí trên 3,7 tỉ đồng, xây tặng 22 căn nhà tình thương, Đồng đội, tình bạn với kinh phí trên 1,1 tỉ đồng; tặng gần 11.800 phần quà cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 4,1 tỉ đồng,...”.

Mô hình Vạn tấm lòng vàng được thành lập không lâu nhưng mang lại hiệu quả rất thiết thực, đầy tính nhân văn. Mô hình này cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới, góp phần lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sống; giúp các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tiến đến xây dựng thành công xã nông thôn mới./.

Theo Lê Ngọc – Báo Long An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản