Tin mới

Long An: Mang Tết ấm đến các hộ nghèo

(Mặt trận) -Chăm lo cho người nghèo là đạo lý nhân văn, được các cấp, các ngành của tỉnh Long An quan tâm thực hiện, nhất là dịp Tết Cổ truyền hàng năm. Những căn nhà mới, những phần quà tuy giá trị không cao nhưng đầy ý nghĩa đối với những người kém may mắn trong cuộc sống, giúp họ đón mùa xuân thêm ấm áp và trọn vẹn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Công tác chăm lo cho người dân gặp khó khăn về nhà ở được MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An quan tâm

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Nhiều năm nay, gia đình bà Phan Thị Bo (ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) không có điều kiện cải tạo căn nhà đã xuống cấp và không còn an toàn. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để vợ chồng bà có điều kiện xây dựng căn nhà mới. Ngoài căn nhà được xây dựng bán kiên cố với kinh phí trên 100 triệu đồng, gia đình bà Bo còn được các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã trao tặng nhiều vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống.

Ngày được trao nhà, bà Bo xúc động không kìm được nước mắt. “Năm nay, tết đến với gia đình tôi sớm hơn mọi năm. Tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, xã và chính quyền các cấp. Cùng với niềm vui đón tết trọn vẹn trong căn nhà mới thì niềm vui “an cư” là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống” - bà Bo bộc bạch.

Đây là 1 trong 276 căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK), với tổng số tiền trên 14,4 tỉ đồng được MTTQ các cấp trong tỉnh hoàn thành trong năm 2023 để mang tết ấm đến các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Đức Hòa là một trong những địa phương làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo. Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện vận động Quỹ Vì người nghèo trên 2,5 tỉ đồng.

Trong năm, UBMTTQ Việt Nam huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn cho 2 hộ nghèo, thăm và tặng quà tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi, người dân di cư từ Campuchia về, với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng; vận động mạnh thường quân và phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà ĐĐK cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp các tổ chức thành viên vận động các nhà hảo tâm xây dựng 105 căn nhà tình nghĩa, nhà Đồng đội, nhà tình thương, nhà tình bạn, nhà Khăn quàng đỏ, nhà Nhân ái, tổng trị giá trên 5,7 tỉ đồng. Thực hiện chương trình “Tuyến sau đỡ đầu tuyến trước”, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng và Đức Huệ mỗi đơn vị 1 căn nhà ĐĐK, đã bàn giao và đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Đi đôi với quan tâm xây dựng nhà ở, năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức thành viên và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện vận động mạnh thường quân tặng trên 36.800 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết Cổ truyền, trị giá trên 1,9 tỉ đồng. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện còn nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng cho 156 hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi trên địa bàn. Những phần quà được trao tận tay giúp những người kém may mắn ấm lòng hơn mỗi khi tết đến, xuân về”.

Để mọi nhà đều có tết

Với tinh thần “Không để hộ dân nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đón tết”, ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa rà soát và triển khai kế hoạch chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nổi bật là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trong năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà ĐĐK và sửa chữa 4 căn với tổng trị giá trên 2,2 tỉ đồng.

Mỗi căn nhà được xây dựng và bàn giao giúp các hộ dân có thêm niềm vui trong năm mới. Gia đình ông Hồ Văn Tám (SN 1958, ngụ ấp 4, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa), thuộc diện hộ cận nghèo, sức yếu, thường xuyên bị bệnh và đi lại khó khăn. Vì vậy, căn nhà đã xuống cấp nặng nhưng vợ chồng ông không có khả năng sửa chữa hay xây dựng mới.

“Được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở và thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà, nhất là dịp tết, vợ chồng tôi vui lắm! Năm nay, gia đình tôi có cái tết ấm cúng hơn mọi năm. Căn nhà mới không chỉ làm nơi che nắng, chắn mưa, mà còn là niềm động viên rất lớn giúp vợ chồng tôi vượt qua khó khăn” - ông Tám bày tỏ.

Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa vận động Quỹ Vì người nghèo trên 1,5 tỉ đồng. Ngoài chú trọng hỗ trợ xây dựng nhà ở, UBMTTQ Việt Nam huyện còn ưu tiên vận động nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh; khám, chữa bệnh cho người nghèo. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp các đoàn thể nhận giúp đỡ hộ thoát nghèo theo địa chỉ cụ thể và thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Trần Thị Tím chia sẻ: “Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên tổ chức thăm hỏi, trao tặng hàng trăm suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm từ nguồn kinh phí xã hội hóa cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên nhằm bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều có điều kiện đón tết”.

Những ngày này, cùng với các chế độ, chính sách được chi trả kịp thời, các hoạt động thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Ngoài ra, các cấp, các ngành chủ động rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để chăm lo tết nhằm tránh bỏ sót cũng như trùng lắp.

Hoạt động chăm lo Xuân Giáp Thìn năm 2024 cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Bằng những việc làm thiết thực, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể trong tỉnh đang chung tay, góp sức chăm lo để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết đầm ấm./.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản