Tin mới

Long An: Nỗ lực 'về đích' xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

(Mặt trận) -Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp duy trì những tiêu chí (TC) đã đạt, phấn đấu “về đích” xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 100% tuyến đường trục xã, trục ấp, trục chính nội đồng, ngõ xóm trên địa bàn xã An Lục Long, huyện Châu Thành đều được nhựa hóa, bêtông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Lấy sức dân lo cho dân

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, chương trình xây dựng (XD) NTM của xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả thiết thực. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đồng thuận góp sức xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương. Năm 2020, xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xác định XDNTM là không có điểm dừng, xã thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, phấn đấu “về đích” xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long, huyện Châu Thành - Phạm Văn Lành cho biết: “Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn, lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Hàng năm, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh. Xã xác định việc XDNTM phải bảo đảm phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các TC, xã lồng ghép các chương trình, dự án vào các cuộc vận động, phong trào quần chúng”.

Công tác truyền thông được xã xem là giải pháp quan trọng và được đẩy mạnh. Từ đó, người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để nạo vét kênh, mương nội đồng, xây dựng các công trình giao thông nông thôn, bồn lắng lọc nước theo công nghệ mới. Nhiều phong trào, cuộc vận động của các đoàn thể được triển khai, tạo sự đồng thuận trong dân như phong trào Thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ sáng tạo; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; tuyến đường hoa; Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và ánh sáng an ninh, trật tự. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, trục ấp, trục chính nội đồng, ngõ xóm đều được nhựa hóa, bêtông hóa tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Hệ thống chiếu sáng được phủ kín các xóm, ấp. Hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; sử dụng nước sạch đạt 73,49%.

Ông Nguyễn Văn Trắng (ấp Cầu Hàng, xã An Lục Long, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Các phong trào do địa phương phát động, gia đình tôi đều hưởng ứng. Tôi tích cực tham gia trồng và chăm sóc hoa 2 bên tuyến đường trước cửa nhà; đồng thời, chỉnh trang khuôn viên nhà ở; thường xuyên thu dọn, xử lý rác thải đúng theo quy định nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Nhằm thực hiện đạt TC xã NTM, xã xây dựng các mô hình như Ấp thông minh, hệ thống tưới nước tự động kết hợp chung với bộ điều khiển motor tưới thanh long 2 trong 1 (vừa sử dụng remote nút nhấn để điều khiển, vừa có thể điều khiển thông qua điện thoại thông minh). Hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông được xây dựng đạt hiệu quả, bảo đảm công tác tiếp âm, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ngoài ra, xã còn vận động người trồng giữ vườn, phục hồi diện tích thanh long bị hư hại.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, hiện nay, An Lục Long hoàn thành các TC xã NTM kiểu mẫu, đang trình hồ sơ đến cấp có thẩm quyền để phúc tra công nhận và chuẩn bị lấy ý kiến trong nhân dân.

Nỗ lực giữ vững các tiêu chí

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, Mỹ Hạnh Nam là xã đầu tiên của huyện Đức Hòa hoàn thành 19 TC NTM vào năm 2014 và được công nhận xã NTM nâng cao năm 2020. Từ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng cao. Xác định XDNTM là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, xã triển khai nhiều hoạt động, mô hình mang ý nghĩa thiết thực.

Theo đó, MTTQ và các đoàn thể xã duy trì thực hiện hiệu quả những mô hình như Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; Cột điện nở hoa, Tuyến đường bích họa; Tổ phụ nữ không sử dụng túi nylon; Phân loại rác tại nguồn; Câu lạc bộ môi trường; Giảm nghèo bền vững; Giúp nhau phát triển kinh tế; Camera giám sát an ninh, trật tự;... Các mô hình góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Đến nay, 100% tuyến đường chính của xã được mở rộng, nhựa hóa, bêtông hóa. Thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 70 triệu đồng/năm. Trạm y tế, trường học được quan tâm đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, dạy và học. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thể dục - thể thao, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ của người dân.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa - Phan Văn Anh Phụng cho biết: “Nhằm giữ vững các TC đã đạt, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kinh phí vận động, xây dựng các công trình phúc lợi luôn công khai, minh bạch. Vai trò người đứng đầu được phát huy. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gần gũi, lắng nghe ý kiến người dân, có tâm huyết và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng xã NTM nâng cao cũng như đóng góp xây dựng các tuyến đường giao thông, công trình thắp sáng và hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự. Hiện xã tập trung thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; đồng thời, nâng chất TC tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và tham gia bảo hiểm y tế”.

Thành công trong thực hiện chương trình XDNTM là nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Kết quả đã đạt góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại các địa phương, nhất là hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho các hoạt động phát triển sản xuất, kết nối thị trường, đời sống người dân được nâng lên./.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản