Tin mới

Long An: Phát huy sức mạnh của toàn dân trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là hành trình dài của tỉnh Long An nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Các tiêu chí ngày càng được nâng cao, đòi hỏi sự đồng thuận, đoàn kết của chính quyền và nhân dân mới có thể đưa địa phương "chạm đích" NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Từ lòng tin ở chính quyền

“Xây dựng thành công NTM nâng cao tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là kết quả quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân. Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn đặt việc chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống người dân lên hàng đầu.

Điều đó nhận được sự đồng thuận to lớn từ phía nhân dân, hình thành khối đại đoàn kết, tạo động lực to lớn XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Thị Bích Tuyền chia sẻ.

 Từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành vận động xây mới 2 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 1 căn với tổng kinh phí 130 triệu đồng

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền khẳng định, địa phương luôn quan tâm công tác an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Các mô hình, hoạt động do hội, đoàn thể xã xây dựng đều hướng tới việc mang lại lợi ích cho người dân: Hỗ trợ phát triển kinh tế; giữ gìn an ninh, trật tự; xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp;... Riêng công tác xã hội hóa chăm lo cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế luôn được quan tâm thực hiện. Nhiều nhất phải kể đến là những nỗ lực của UBMTTQ Việt Nam xã.

“Xác định XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chính là chăm lo ngày càng tốt hơn cho nhân dân nên UBMTTQ Việt Nam xã luôn cố gắng phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp nhân dân, chăm lo cho đời sống người dân, đặc biệt là các hộ khó khăn, yếu thế” - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Văn Chuyển nói.

Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, tính đến tháng 9/2023, UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh tặng trên 1.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, một số hộ dân gặp khó khăn đột xuất cũng được hỗ trợ với tổng số tiền 19 triệu đồng; 2 căn nhà Đại đoàn kết được xây mới, 1 căn được sửa chữa với tổng kinh phí 130 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Chuyển chia sẻ: “Để có được nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo cho người dân, UBMTTQ Việt Nam xã tập trung vận động mạnh thường quân ngoài địa bàn; đồng thời, kêu gọi người dân chung tay đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo của địa phương. Chúng tôi đóng vai trò trung gian, dùng nguồn lực từ xã hội để chăm lo cho người yếu thế”.

Khi đời sống được nâng lên, sự đồng thuận trong nhân dân cũng từ đó tăng lên. Nhiều mô hình do UBMTTQ Việt Nam xã phát động nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân: Vận động người dân đóng góp tiền, hiến đất làm đường bêtông tại ấp 1, ấp 4, ấp Bình Ân và ấp An Bình; vận động người dân ấp 5, ấp 8 hiến đất nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 827D; vận động người dân ấp 6 đóng góp kinh phí lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự,...

Sự tín nhiệm, đồng lòng của người dân đối với chính quyền địa phương chính là nhân tố quan trọng giúp xã Hiệp Thạnh hoàn tất các tiêu chí XDNTM nâng cao, hướng đến NTM kiểu mẫu.

Đến tấm lòng của người dân

Sự nỗ lực của hệ thống chính trị là “đòn bẩy” và sự đồng lòng của người dân chính là nền tảng vững chắc giúp phong trào XDNTM tại các địa phương thành công.

Xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa hoàn tất XDNTM vào năm 2022, đang hướng tới XDNTM nâng cao. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch được mở rộng, trải nhựa, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, phát triển kinh tế địa phương, trong đó phải kể đến tuyến đường liên xã Lục Viên - Láng Cẩm nối liền 3 ấp: Tân Hòa, Đức Hạnh 1, Đức Hạnh 2 và kết nối giao thông với địa bàn xã Đức Hòa Thượng.

Nhờ có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, đường Lục Viên - Láng Cẩm từ 7m được mở rộng thành 14m, trải nhựa, có hệ thống cột cờ, đèn đường, cây xanh dọc theo suốt tuyến, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phia (Năm Sụi) là một trong những điển hình tiêu biểu về việc đồng thuận hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Ông Phia kể: “Khi xã họp dân vận động hiến đất mở rộng đường, tôi rất đồng tình. Không chỉ tôi mà cả gia đình đều thống nhất. Để thuận tiện cho việc thi công, gia đình tôi chủ động tháo dỡ hàng rào, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhà nước làm điều có lợi cho dân thì mình phải ủng hộ chứ! Đó là lẽ đương nhiên”.

Gia đình ông Phia là một trong những hộ tiên phong hiến đất mở rộng đường. Ngoài việc hiến trên 400m2 đất, gia đình ông còn chịu toàn bộ kinh phí tháo dỡ hàng rào kiên cố và xây lại hàng rào mới với kinh phí lên đến trên 200 triệu đồng. Gia đình ông còn đóng góp kinh phí lắp hệ thống cống thoát nước, tạo mỹ quan cho tuyến đường.

Không chỉ gia đình ông Phia, hầu như toàn bộ người dân sống dọc theo tuyến đường Lục Viên - Láng Cẩm đều đồng thuận hiến đất mở rộng đường.

Bí thư Chi bộ ấp Đức Hạnh 1, xã Đức Lập Hạ - Nguyễn Tân Huy cho biết: “Khi chủ trương mở rộng đường được triển khai, người dân đồng thuận ngay trong cuộc họp, không cần tổ chức đoàn vận động từng nhà. Lợi ích về giao thông và phát triển kinh tế cũng như niềm tin vào chính quyền địa phương là động lực cho người dân đồng lòng hiến đất”.

Công trình được thi công nhanh chóng, tuyến đường Lục Viên - Láng Cẩm trở thành công trình nổi bật, niềm vui chung của chính quyền và người dân Đức Lập Hạ.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Nguyễn Thị Lý Ngân, sự đồng thuận và chung tay của người dân chính là động lực to lớn giúp địa phương xây dựng thành công NTM, hướng tới NTM nâng cao. Việc đồng thuận đó xuất phát từ niềm tin của người dân dành cho Đảng ủy, chính quyền địa phương nói chung cũng như từng cán bộ nói riêng.

Bà Ngân nói: “Để tạo sự đồng thuận trong dân, đảng ủy viên, thành viên ủy ban được phân công phụ trách ấp. Cán bộ phụ trách luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, sâu sát trong quá trình tuyên truyền, vận động. Điều đó giúp các chủ trương, chính sách đề ra sát với thực tế, phù hợp với nguyện vọng và được người dân ủng hộ”.

XDNTM, NTM nâng cao là một hành trình dài, bền bỉ, cần có sự đoàn kết, đồng lòng. Các tiêu chí NTM, NTM nâng cao ngày càng được nâng lên. Điều đó vừa tạo sức ép, vừa là động lực cho các địa phương. Khi ý Đảng hợp với lòng dân thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua và mục tiêu nào cũng có thể cùng nhau vươn tới./.

M.Châu

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản