Tin mới

Long Hà dồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước có nhiều thôn đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trong những năm qua còn nhiều. Đây là tiêu chí khó thực hiện, tuy nhiên với quyết tâm cao giúp các hộ có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp cũng như để cán đích nông thôn mới (NTM), toàn xã đã dồn lực thực hiện nhiệm vụ này.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Tiếp sức kịp thời

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Quốc Anh ở thôn 9 siêng năng làm việc nhưng cũng không đủ tiền chăm lo cho các con, nhất là 1 người con bị bệnh nan y. Cuộc sống khó khăn, người vợ không đủ sức gồng gánh đã bỏ đi, để mình ông “gà trống nuôi con”. Nhiều năm liền là hộ nghèo, 4 cha con nương tựa nhau, ông chỉ lo chạy ăn từng bữa, chưa bao giờ nghĩ đến việc xây dựng ngôi nhà vững chãi. Ông Quốc Anh cho biết: Cuối năm 2022, gia đình tôi được chính quyền các cấp hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà và được người thân cho vay thêm để căn nhà kiên cố hơn, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Tôi là thợ xây nên góp công xây nhà. Nhờ sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các đơn vị, chính quyền địa phương và người thân mà gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang. Đây là động lực rất lớn để gia đình an tâm phát triển kinh tế. 

Cũng như hộ ông Quốc Anh, gia đình bà Thị Nhiêm ở thôn 2 hoàn cảnh rất khó khăn. Để chữa bệnh hiểm nghèo cho chồng, nhiều tài sản trong gia đình bà đã lần lượt “đội nón ra đi”. Chồng mất, cuộc sống với bà càng thêm khó khăn. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, chính quyền xã đã vận động hỗ trợ xây dựng ngôi nhà. Anh Điểu Kia, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 cho biết: Hoàn cảnh của bà Thị Nhiêm rất khó khăn, tuổi già, bệnh tật lại neo đơn nên Mặt trận thôn đã phối hợp với UBND xã vận động hỗ trợ thêm gia đình bà 10 triệu đồng; UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng từ quỹ xây dựng nhà đại đoàn kết. Có được sự ủng hộ của các ban, ngành, địa phương, bà Thị Nhiêm vay mượn người thân 50 triệu đồng để đối ứng xây dựng căn nhà. Bà Thị Nhiêm chia sẻ: Tuổi già lại thuộc hộ nghèo, được sự hỗ trợ của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp giúp tôi có ngôi nhà - điều tôi chưa bao giờ mơ ước. Có nhà, tôi yên tâm làm ăn ổn định cuộc sống và cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Chung tay xóa nhà tạm

Là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, để đưa Long Hà về đích NTM, năm 2022 huyện Phú Riềng đặt mục tiêu giảm 25 hộ nghèo và xóa nhà tạm. Ông Mai Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Riềng cho biết: Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện đã nỗ lực trong công tác xóa nghèo. Từ khi thành lập đến nay, toàn huyện Phú Riềng đã xây dựng 340 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo với kinh phí gần 21,5 tỷ đồng. Riêng năm 2022, huyện thực hiện giảm nghèo đạt tỷ lệ cao; xây dựng 13 căn nhà đại đoàn kết; sửa chữa và xây nhà vệ sinh 8 căn. Trong đó, huyện đã phân bổ kinh phí hỗ trợ xã Long Hà xây dựng 7 căn nhà từ nguồn quỹ xây dựng nhà đại đoàn kết và từ kinh phí hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh. Đồng thời hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ các cấp vận động nguồn xã hội hóa, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm các đối tượng khó khăn về nhà ở nhưng không thuộc diện được tỉnh hỗ trợ nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xóa nhà tạm để xã Long Hà về đích NTM.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của xã hội, mỗi căn nhà đại đoàn kết được bàn giao cho hộ nghèo là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo. Với họ, có được mái nhà khang trang, cuộc sống bắt đầu bước sang trang mới. Cùng với động lực được tiếp sức từ chính quyền các cấp, nhà hảo tâm, họ đã có thêm những dự định mới cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngọc Bích

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản