Tin mới

Long Hồ (Vĩnh Long): Hộ nghèo và cận nghèo đều được "an cư"

(Mặt trận) -Sau khi cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo vào giữa năm 2020, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nỗ lực với quyết tâm giúp cho tất cả hộ cận nghèo được “an cư”. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện đã và đang tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng các tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức giúp cho hộ cận nghèo có được những ngôi nhà vững chãi, ổn định cuộc sống.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Các căn nhà được hỗ trợ xây mới giúp cho người dân được “an cư’.

Đầu năm 2022, qua rà soát, xã Bình Hòa Phước còn 17 hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Với quyết tâm giúp cho các hộ này được “an cư”, xã đã vận động các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ cất mới 13 căn nhà Đại đoàn kết, cùng với đó quỹ “Vì người nghèo” cũng đã hỗ trợ cất mới 4 căn. Như vậy, đến thời điểm này xã Bình Hòa Phước đã giúp cho các hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống khi đã được “an cư”.

Tại lễ bàn giao nhà, ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Bình Hòa Phước) mừng rơn chia sẻ: “Chính quyền hỗ trợ nhà cho bà con nơi đây được xây nhà, thật là quý hóa quá. Tôi không biết nói gì hơn chỉ biết chân thành cảm ơn thôi. Có được căn nhà che nắng che mưa, mình phải phấn đấu cố gắng mần ăn, rồi tu bổ cho căn nhà sau này được khang trang thêm”.

Ông Nguyễn Văn Đẳng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước cho biết: Bên cạnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng/căn, địa phương cũng vận động gia đình có người thân góp vô thêm khoảng 25 triệu đồng trở lên để xây cất nhà cửa được tươm tất hơn. Nhờ vậy mà đến nay xã cơ bản không còn hộ nghèo và cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Thực hiện công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đến giữa năm 2020 huyện Long Hồ đã không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đây được xem là một trong những thành tựu đáng ghi nhận của Đảng bộ huyện Long Hồ trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đầu năm 2022, qua khảo sát, toàn huyện còn 230 hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đến nay, huyện đã vận động các tổ chức cá nhân, mạnh thường quân, cán bộ đảng viên và nhân dân hỗ trợ cất mới 124 căn nhà. Bên cạnh đó, huyện cũng đang có kế hoạch vận động xây cất tiếp 50 căn.

Để hiện thực hóa mục tiêu giúp cho tất cả hộ nghèo và cận nghèo được “an cư”, huyện thực hiện phương thức chính là huy động nội lực toàn dân, vận động các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ cận nghèo xóa nhà tạm bợ, dột nát. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ còn kết hợp với các ngành đoàn thể huyện tăng cường vận động các nguồn lực thông qua vận động Quỹ Vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội....

Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân cho hay: Công ty chúng tôi hỗ trợ các địa phương xây những căn nhà Đại đoàn kết, giúp cho người dân có được mái ấm, để làm thế nào vừa che nắng, che mưa, đảm bảo cuộc sống gia đình, để an tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, chung tay cùng địa phương giảm nghèo một cách bền vững.

Ông Hồ Văn Ngoan - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ cho biết thêm: “Thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm chọn đúng đối tượng, làm đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu của nhà tài trợ và đã đạt được kết quả tốt. Mặt trận cũng quyết tâm cùng với Đảng bộ huyện quyết tâm xóa nhà dột nát, tạm bợ, nhằm giúp cho hộ nghèo, cận nghèo được “an cư” từ đó vươn lên phát triển kinh tế”.

Xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo từ lâu đã được các cấp ủy Đảng trong huyện Long Hồ đặc biệt quan tâm. Chính sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng đã giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo của huyện có nơi “an cư” để “lạc nghiệp”. Đây là tiền đề quan trọng giúp địa phương kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, cùng với việc xóa nhà tạm cho hộ cận nghèo, huyện Long Hồ còn hỗ trợ xây mới và sửa chữa 29 căn nhà cho hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ, từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long và Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long. Công tác giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo được tiếp tục quan tâm, thông qua các dự án, chính sách hỗ trợ đã giảm 2 hộ nghèo. Hiện, toàn huyện còn 858 hộ nghèo, chiếm 1,98% và 1.326 hộ cận nghèo chiếm 3,05%.

NGUYỄN XUÂN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản