Tin mới

Lý Nhân huy động nguồn lực xây dựng đường giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp

(Mặt trận) -Hiện nay, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, việc trồng cây xanh, tạo cảnh quan, không gian sáng - xanh – sạch – đẹp, an toàn trên các tuyến đường được các địa phương quan tâm nhằm góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn, tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Tuyến đường trục xã tại Chính Lý được trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Kim Chi

Đăng ký được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, vì vậy cùng với triển khai hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí, xã Chính Lý quan tâm tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp trên các tuyến đường giao thông. Được biết, do địa bàn rộng, số lượng và chiều dài các tuyến đường giao thông của xã khá lớn, gồm: hơn 18,5 km đường trục xã và gần 25 km đường trục thôn. Do vậy, việc tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp trên các tuyến đường đòi hỏi cần được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Chính Lý cho biết: Địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia xây dựng cảnh quan trên các tuyến đường. Trong đó, lấy các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt; người dân, hội viên là chủ thể chính triển khai thực hiện…

Quá trình triển khai, trên cơ sở rà soát toàn bộ các tuyến đường trồng cây xanh, xã giao cho các hội, đoàn thể và thôn phụ trách việc trồng, chăm sóc cây xanh, cây hoa. Nguồn kinh phí đầu tư cây xanh chủ yếu kêu gọi xã hội hóa từ doanh nghiệp trên địa bàn và người dân. Các tuyến đường trục xã khi đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đều có lề đường trồng cây xanh, hệ thống thoát nước. Với các đoạn đường đi qua khu dân cư được giao cho các thôn đảm nhiệm. Những đoạn, tuyến bên ngoài khu dân cư giao cho các hội, đoàn thể đảm nhiệm trồng, chăm sóc. Đơn cử, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đảm nhận trồng, chăm sóc cây trên gần 2km tuyến đường trục xã bên ngoài khu dân cư thuộc địa bàn thôn 7. Hằng tháng, định kỳ hội tổ chức vận động hội viên tham gia dọn cỏ, chăm sóc cây.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Chính Lý cho biết: Hội phát động phong trào trong toàn thể hội viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm chung sức tạo cảnh quan, môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp trên các tuyến đường trong xây dựng NTM; trích quỹ đầu tư phân bón, hỗ trợ nước uống và cử cán bộ hội cùng tham gia với hội viên trong các buổi chăm sóc đường hoa, cây xanh tập trung.

Với cách làm trên, các tuyến đường NTM tại xã Chính Lý hiện thực sự sáng – xanh – sạch – đẹp với 96,7% chiều dài đường trục xã và hơn 92% đường trục thôn đã được trồng cây xanh, cây hoa. Các loại cây trồng trên các tuyến đường của xã Chính Lý khá đa dạng từ cây bàng Đài Loan, sao đen, đến hoa ngũ sắc, tường vi… Như tuyến đường trục vào UBND xã qua Thôn 7 được trồng cây hoa ngũ sắc và cây hoa tường vi, cỏ ven đường được dọn sạch tạo cảnh quan đẹp mắt. Từ hiệu quả của phong trào tạo cảnh quan môi trường, đường giao thông sáng- xanh- sạch- đẹp đã thu hút và được người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Như hộ ông Hoàng Văn Tảo, Thôn 7 nằm dọc 75m tuyến đường trục xã, hằng ngày ông đều tự ra nhổ cỏ, chăm sóc cho cây bên đường được trồng trước cửa nhà. Ông Tảo tâm sự: Chăm sóc cây, hoa bên đường giao thông trước nhà cũng chính là làm đẹp cho mình. Chỉ cần bỏ ra ít thời gian, nhưng hiệu quả đem lại rất lớn khi góp phần nâng cao chất lượng không gian, môi trường sống…

Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lý Nhân cho biết: Việc trồng cây, tạo cảnh quan trên các tuyến đường được Lý Nhân xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng NTM. Huyện chỉ đạo chặt chẽ các xã trồng cây xanh mang tính tổng thể, phù hợp với điều kiện thực tế, có sự tham gia sâu, rộng của mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm tính lâu dài, bền vững…

Để triển khai chương trình tạo cảnh quan trên các tuyến đường trong xây dựng NTM, ngay từ đầu năm các địa phương trong huyện tiến hành xây dựng kế hoạch trồng cây xanh, cây hoa. Trong đó, mỗi xã lựa chọn một số tuyến đường mẫu để tổ chức triển khai, hướng đến nhân ra diện rộng. Đồng thời, có kế hoạch chăm sóc, bảo vệ để cây hoa, cây bóng mát đạt tỷ lệ sống cao. Cùng với đó, địa phương chủ động phân cấp, giao trách nhiệm cho các đoàn thể, thôn quản lý, có chế tài xử phạt hành chính khi phát hiện những hành vi phá hoại cây xanh. Do vậy, phong trào trồng cây xanh tạo cảnh quan tại tất cả các xã của huyện Lý Nhân được phát động sâu, rộng và hiệu quả. Trong năm 2023, toàn huyện đã xây dựng được 21 tuyến đường mẫu với chiều dài gần 24 km, trồng tổng số 6.420 cây các loại.

Điển hình là tại xã NTM kiểu mẫu Xuân Khê, việc trồng cây xanh, cây hoa cảnh ven các trục đường được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn. Cả 5 thôn trong xã đều tổ chức lựa chọn và xây dựng một tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp. Các tuyến đường này xây dựng theo hướng tự chủ, tự quản của người dân. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã tổ chức bình chọn các tuyến đường đạt chuẩn, gắn biển kiểu mẫu. Kết quả, trên địa bàn xã Xuân Khê hiện có 2 tuyến đường được gắn biển kiểu mẫu, người dân huy động xã hội hóa xây dựng điện chiếu sáng, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh, gồm: tuyến đường trục chính thôn Lưỡng Xuyên dài 3,8 km và tuyến đường trục thôn Trung Châu dài 1,2 km. Đồng chí Ngô Văn Quang, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Khê chia sẻ: Người dân trong xã đã ý thức được lợi ích và tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, góp phần tạo sự đổi thay tích cực và làm đẹp cảnh quan của xã NTM kiểu mẫu.

Hiện nay, huyện Lý Nhân đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan trên những con đường sáng – xanh - sạch - đẹp. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đang chỉ đạo các địa phương nhân rộng mô hình con đường hoa và cây xanh trên địa bàn...

 Mạnh Hùng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản