Tin mới

Mái ấm cho người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo vận động các nguồn lực tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn mái ấm vững chãi đã được dựng lên giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Những ngôi nhà Đại đoàn kết được dựng lên đã giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Những ngày cuối năm 2021, gia đình ông Trương Văn Thuật, trú xã Quảng Khê, huyện Ba Bể chính thức dọn về sinh sống trong ngôi nhà mới. Trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Mặt trận, ông Thuật không giấu nổi sự vui mừng. Vậy là sau bao năm sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, dột nát, mơ ước về một ngôi nhà vững chãi của cả gia đình đã trở thành hiện thực.

Ngoài số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết từ Quỹ “Vì người nghèo”, gia đình còn nhận sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công lao động. Với ngôi nhà mới cả gia đình ông Thuật đã có thêm động lực để yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với gia đình ông Thuật, gia đình anh Triệu Văn Kết một hộ nghèo tại xã Thượng Giáo cũng nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Ba Bể để xây dựng nhà mới thay cho căn nhà đã dột nát, xuống cấp. Từ nguồn kinh phí trợ giúp của Mặt trận cùng với số tiền tích cóp, vay mượn thêm, ngôi nhà kiên cố đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm.

Không chỉ ở Ba Bể, những năm qua việc vận động xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở đã được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, năm 2021, Ủy ban MTTQ các cấp đã tập trung vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức rà soát danh sách đối tượng hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu xây dựng nhà ở để chủ động kế hoạch xây dựng, sửa chữa.

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động người dân giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu để các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà đột nát. Với cách làm này, nhiều hộ khó khăn về nhà ở đã xây dựng, cải tạo được nhà mới với số tiền lớn hơn nhiều lần được hỗ trợ.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn Ma Nhật Hoài cho biết, xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo người nghèo. Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người gặp khó khăn về nhà ở.

Trong thời gian tới, ông Ma Nhật Hoài cho biết, Mặt trận các cấp tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng, quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết giúp các hộ nghèo yên tâm vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giao cho Ủy ban MTTQ cấp huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí. 

Với sự tiếp sức của Mặt trận, hàng nghìn mái ấm vững chãi đã được dựng lên giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Từ năm 2009 đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh Bắc Kạn đã vận động đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 39 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 3.400 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Vũ Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản