Tin mới

Mái ấm cho người nghèo

(Mặt trận) -Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết là một trong những cách làm hiệu quả được tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện để chăm lo cho người nghèo. Từ sự vào cuộc của Mặt trận các huyện, thành thị, hàng nghìn hộ gia đình khó khăn về nhà ở đã được tiếp sức để hướng tới một cuộc sống yên ấm hơn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Sùng Thị Mái, thôn Phìn Chư, xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai.

Những ngày cuối tháng 10, gia đình bà Sùng Thị Mái, thôn Phìn Chư, xã Nàn Sín chính thức dọn về ở trong ngôi nhà mới do MTTQ huyện Si Ma Cai phối hợp với MTTQ thành phố Lào Cai hỗ trợ xây dựng. Tranh thủ kê dọn vật dụng trong nhà, bà Mái không giấu nổi được những dọn nước mắt xúc động.

Là hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn Phìn Chư, nhiều năm nay gia đình bà Mái phải sống trong căn nhà tạm dột nát đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng cộng với tiền tích góp của gia đình sự giúp đỡ ngày công của bà con hàng xóm, ngôi nhà Đại đoàn kết có tổng diện tích sử dụng 90 m2 đã được hoàn thành trong niềm vui hạnh phúc của cả gia đình. Có ngôi nhà mới kiên cố, mùa đông này mấy mẹ con bà Mái không còn phải lo lắng chắn trên, che dưới tạm bợ mỗi khi có đợt gió mùa đông bắc tràn về. Đây cũng là nguồn động viên khích lệ rất lớn để cả gia đình nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống

Cùng chung niềm vui như gia đình bà Mái, gia đình anh Châu Văn Chèn - một hộ nghèo của thôn Láo Lý, xã Tà Phời cũng vừa được Ủy ban MTTQ thành phố Lào Cai bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ngoài số tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, gia đình anh cũng nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em trong gia đình và bà con lối xóm về ngày công lao động, kinh phí để mua sắm vật liệu xây dựng. Sau hơn 3 tháng thi công ngôi nhà mới đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Với mái ấm đầy nghĩa tình này, hai vợ chồng anh Chèn cũng có thêm động lực để yên tâm làm ăn, nuôi con cái ăn học trưởng thành.

Đó chỉ là hai trong số hàng nghìn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Lào Cai được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong những năm qua. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011 đến nay, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và nguồn lực xã hội hóa, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã khảo sát, triển khai kế hoạch xây mới và sửa chữa 4.323 nhà Đại đoàn kết. Trong đó làm mới 2.014 nhà và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho gia đình nghèo, hộ cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 61 tỷ đồng.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, những năm qua Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn coi công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ người nghèo về nhà ở, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả như giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, ông Giàng Seo Vần cho biết, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng, quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết giúp các hộ khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo bền vững. Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giao cho Ủy ban MTTQ cấp huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí.

Từ đầu năm đến nay, thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và xã hội hóa, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ xây mới 112 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 70 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 4,2 tỷ đồng.

V.Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản