Tin mới

Mái ấm Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Hàng năm, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng vận động được, hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, sửa chữa mới. Những ngôi nhà đó giúp các hộ nghèo an cư, yên tâm vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hạ Lang (Cao Bằng) trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Gia đình chị Lục Thị Huyền tại xóm Bản Mển (xã Cách Linh, huyện Quảng Hòa) đang chuẩn bị đón năm mới 2022 trong không khí vui tươi, phấn khởi hơn hẳn so với những năm trước. Đây là cái Tết đầu tiên gia đình chị được sống trong căn nhà vững chắc, sau bao năm phải sống dưới mái nhà dột nát. Chị Huyền phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ để xây nhà mới, mẹ con tôi vui lắm.

Trước đây chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại có được căn nhà chắc chắn như bây giờ. Tôi rất cảm ơn Mặt trận và các đoàn thể, bà con trong xóm đã giúp đỡ”. Gia đình chị Huyền vốn là gia đình thuộc diện “nghèo bền vững”. Chị Huyền là mẹ đơn thân, vừa phải nuôi con nhỏ, vừa nuôi mẹ già. Hàng ngày, phải lo cơm áo cũng là điều quá đỗi vất vả, chứ chưa nói đến chuyện dành dụm một khoản tiền lớn.

Được sự hỗ trợ của MTTQ, và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cao Bằng với số tiền 50 triệu đồng, chính quyền và Mặt trận cơ sở đã khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho chị. Biết tin chị Huyền sắp được xây nhà, bà con trong xóm đã kéo nhau đến ủng hộ. Người ủng hộ tiền, người ủng hộ vật liệu. Nhiều người đến làm công giúp đỡ.

Kết quả là ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 102,6 triệu đồng, ngôi nhà cấp 4 rộng 70 m2, mái lợp bằng tôn. Ngôi nhà mới giúp gia đình chị Huyền ổn định chỗ ở, có thêm động lực để yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Cao Bằng là tỉnh biên giới miền núi với nhiều huyện giáp biên như: Quảng Hoà, Trùng Khánh, Hà Quảng... Do địa hình chia cắt, giao thông khó khăn khiến bài toán vươn lên thoát nghèo của người dân, nhất là những vùng cao hết sức nan giải. Thực hiện chủ trương hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, MTTQ tỉnh Cao Bằng xác định hai mũi “chủ công” là hỗ trợ sinh kế và hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trong đó, tập trung xây nhà Đại đoàn kết ở những vùng khó khăn nhất. 10 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên 130 tỷ đồng. Số tiền này đã được sử dụng để tặng quà cho học sinh nghèo, hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất và xây nhà Đại đoàn kết. Riêng số nhà Đại đoàn kết MTTQ cùng các đoàn thể đã xây dựng trong 10 năm qua là 9.789 ngôi nhà.

Huyện Hạ Lang cũng là địa bàn có nhiều hoạt động tích cực trong xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Để công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; đồng thời, vận động cộng đồng, họ hàng, làng xóm giúp ngày công lao động.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nông Văn Lòi (xóm Bản Khau, xã Thống Nhất), một trong những hộ khó khăn mới được xây nhà. Ngôi nhà của ông là thành quả từ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với 30 triệu đồng. Ông vay mượn thêm người thân đầu tư xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng 60 m2. Nhờ sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, ngôi nhà mới trị giá gần 120 triệu đồng hoàn thành, giúp gia đình ông ổn định cuộc sống.

Ông Lộc Văn Ít (xóm Đông Thoang, xã Lý Quốc) cũng phấn khởi không kém khi dọn về nhà mới: “Có mái ấm rồi, từ nay tôi tập trung phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hạ Lang Mã Văn Tiến cho biết, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, MTTQ huyện đã kết hợp nguồn Quỹ Vì người nghèo do tỉnh hỗ trợ, với nguồn quỹ do huyện, xã vận động để xây dựng, sửa chữa cho hàng chục hộ nghèo. Việc xây dựng nhà cho hộ nghèo còn giúp tăng tình đoàn kết giữa người dân ở khu dân cư.

Tại huyện Hòa An, thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện đã có hơn 2.100 nhà của các đối tượng chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp và xây mới với tổng kinh phí trên 56 tỷ đồng.

Trong đó, từ Quỹ Vì người nghèo của huyện đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 173 nhà Đại đoàn kết. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Hiện địa bàn huyện còn 1.026 nhà tạm, nhà dột nát của các hộ nghèo cần hỗ trợ sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí là 40,710 tỷ đồng. Để tạo xung lực mới cho công tác xóa nhà dột nát, mới đây, UBND huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoà An tổ chức lễ phát động ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện năm 2022. Ngay tại lễ phát động, chương trình đã thu được hơn 538 triệu đồng.

Ông Lương Tuấn Hùng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng cho biết, để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát, giảm nghèo bền vững cho toàn tỉnh, ngày 15/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khóa XIX đã ban hành Nghị quyết số 04 về lãnh đạo thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, trong 2 năm 2021 - 2022 hoàn thành việc xóa xong 6.602 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn toàn tỉnh (trong đó có 598 nhà tôn lắp ghép, 3.160 nhà làm mới, 2.844 nhà sửa chữa). Đây vẫn là thách thức lớn đối với một tỉnh còn khó khăn nên ngoài sự nỗ lực của địa phương, cần có sự chung tay của các cơ quan Trung ương, các tỉnh thành khác trong cả nước.

“Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho người nghèo, khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo. Những ngôi nhà Đại đoàn kết, tuy giá trị hỗ trợ chưa cao, nhưng ở đó là cơ sở, động lực để các hộ góp thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà khang trang, đàng hoàn hơn; chứa đựng nghĩa tình, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống”, ông Hùng chia sẻ.   

PHƯƠNG NGUYÊN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản