Tin mới

Mang mái ấm đến người nghèo

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để tập trung nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát. Từ nỗ lực của những người làm Mặt trận, hàng nghìn hộ nghèo đã có chỗ an cư, lạc nghiệp.

Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Long An thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Quảng Ninh chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Đại hội Mặt trận các cấp

Bình Phước: Những công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp hướng về người dân, vì nhân dân phục vụ

 Giúp gia đình anh Hà Văn Min (xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn) dựng nhà mới. Ảnh: Quang Vinh.

Tại huyện Tân Sơn, sự vào cuộc tích cực của những người làm Mặt trận đã giúp hàng trăm hộ gia đình khó khăn có nơi ăn chốn ở đúng nghĩa.

Là một trong những hộ nghèo có nhà bị sập đổ hoàn toàn trong đợt giông lốc đầu tháng 5/2020 của huyện Tân Sơn, gia đình anh Hà Văn Min (xóm Cọ Sơn 1, xã Thu Ngạc) được Mặt trận trợ giúp để xây lại nhà mới.

Trong ngôi nhà khang trang, anh Min chia sẻ, thiên tai, mưa lốc đã lấy đi tất cả tài sản của gia đình. Mơ ước về ngôi nhà mới chẳng thể nào thực hiện được bởi cuộc sống khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng và vợ chồng tranh thủ đi làm thuê. Trong khi các con đang độ tuổi ăn học, chưa giúp được gì cho bố mẹ.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình anh, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã “xắn tay” vào cuộc. Ngoài số tiền hỗ trợ từ Mặt trận, gia đình anh còn được họ hàng, bà còn làng xóm tiếp sức bằng tiền, ngày công để xây lại ngôi nhà vững chãi hơn.

Cùng với gia đình anh Min, gia đình chị Hà Thị Bình một hộ nghèo của xã Thu Ngạc cũng nhận được sự hỗ trợ từ Mặt trận để xây dựng lại căn nhà đã dột nát, xuống cấp.

Ngoài số tiền được hỗ trợ từ Mặt trận, gia đình chị còn được anh em, hàng xóm giúp đỡ hơn 100 triệu đồng. Đến nay gia đình chị đã có một căn nhà kiên cố để vững tâm sinh sống, tập trung lo làm ăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn Vũ Tiến Bắc, trong những năm qua, chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã xóa được hơn 300 căn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Trong năm 2020, huyện Tân Sơn đang tiếp tục rà soát, phối hợp với các tổ chức, cá nhân huy động các nguồn vốn xã hội hoá hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đã rà soát, lập danh sách xin hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ tỉnh xóa 9 nhà tạm (theo Quyết định số 22) với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ và cho 6 hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà cửa theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Những cách làm sáng tạo của Tân Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của đôị ngũ những người làm Mặt trận tỉnh Phú Thọ trong việc huy động các nguồn lực xã hội giúp người nghèo có chỗ ở ổn định từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ về kết quả thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết, để tạo chuyển biến trong công tác an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo hệ thống Mặt trận các cấp quyết tâm đổi mới nội dung và phương thức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cũng như huy động các nguồn lực xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Chỉ trong vòng 3 năm (2017-2019) đã có gần 2.900 hộ trên địa bàn tỉnh đã được xóa nhà tạm. Trong đó có 2.300 hộ được vay vốn xóa nhà tạm theo Quyết định 33/QĐ-TTg cùng hơn 1.900 hộ nghèo được Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng.

Ông Hải chia sẻ, để tiếp tục chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã ban hành hướng dẫn tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị để về việc tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020.

Việc tổ chức các hoạt động trong Tháng cao điểm nhằm huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở, tạo sinh kế cho các hộ nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Phú Thọ đã vận động ủng hộ được gần 4 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ cho 15 hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn và các điều kiện sản xuất, hỗ trợ bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng.

TRUNG HIẾU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản