Tin mới

Mang mái ấm đến với người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, trong năm 2022, hàng trăm hộ gia đình đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết - thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du.

Những ngày đầu năm 2023, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết - thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du dọn về sinh sống trong ngôi nhà Đại đoàn kết do Mặt trận hỗ trợ xây dựng. Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, bản thân lại bị bệnh tim bẩm sinh, chồng mất sớm, một mình chị Tuyết phải nuôi mẹ già và 3 con ăn học. Hoàn cảnh khó khăn nên với chị việc xây dựng một nơi ở mới thay thế cho ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp thực sự rất xa vời.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQ xã Việt Đoàn và huyện Tiên Du đã đề xuất MTTQ tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí giúp chị xây dựng nhà Đại đoàn kết. Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2022, sau 4 tháng thi công ngôi nhà với diện tích 100m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng trên 400 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ 65 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, gia đình chị cũng nhận được sự giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể địa phương, anh em trong gia đình và bà con lối xóm về ngày công lao động, kinh phí để mua sắm vật liệu xây dựng.

Trong ngôi nhà khang trang, chị Tuyết không giấu nổi niềm vui hạnh phúc. Vậy là sau nhiều năm phải sống trong cảnh tạm bợ, mơ ước về một ngôi nhà vững chãi của chị đã trở thành hiện thực. Có chỗ ở ổn định, chị Tuyết cũng có thêm động lực để yên tâm làm ăn, nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành.

Căn nhà của gia đình chị Tuyết chỉ là một trong số hàng chục mái ấm đại đoàn kết được MTTQ huyện Tiên Du hỗ trợ xây dựng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai hỗ trợ xây dựng mới 21 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Đến nay, 100% số nhà hoàn thành, góp phần giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở có chỗ nơi ở ổn định, yên tâm lao động, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, gia đình ông Phạm Văn Quảng - phường Châu Khê, TP Từ Sơn đón xuân mới trong căn nhà Đại đoàn kết do Mặt trận hỗ trợ xây dựng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi cao sức khỏe yếu, con trai mất sớm, phải nuôi 3 cháu nhỏ nên mặc dù nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng gia đình ông chưa có điều kiện xây dựng, sửa chữa.

Niềm vui đến khi ông Quảng nhận được hỗ trợ 65 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để xây dựng nhà. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ về kinh phí, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động người dân giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu để giúp gia đình xây dựng nhà ở mới. Cùng với gia đình ông Quảng, trong năm qua, TP Từ Sơn đã triển khai hỗ trợ xây dựng mới 6 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Hiện, cả 6 ngôi nhà hoàn thành và được đưa vào sử dụng, giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống.

Ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch chăm lo người nghèo. Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp xây dựng 225 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với mức hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà. Trong quá trình hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên, bà con hàng xóm, thân nhân gia đình giúp đỡ cho vay vốn và ngày công lao động. Đến nay, 100% nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng trước.

Trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đã vận động được hơn 20,5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ cho 225 hộ nghèo xây dựng nhà ở với số tiền 13,4 tỷ đồng, hỗ trợ 785 triệu đồng cho các đối tượng con hộ nghèo trong học tập và chi gần 1,2 tỷ đồng tặng quà hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản