Tin mới

Mang Yang (Gia Lai): Tích cực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Phát huy vai trò là hạt nhân đoàn kết trong nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo động lực để người nghèo trên địa bàn huyện từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Ngồi trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” kiên cố, có diện tích 45 m2, được làm theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Bahnar. Tổng kinh phí xây dựng là 64 triệu đồng, trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 35 triệu đồng; Huyện đoàn 15 triệu đồng; Công ty mỏ đá Xuân Hương 14 triệu đồng; người thân và đoàn viên, thanh niên trong làng đóng góp 210 ngày công. Anh Yir-làng Klah (xã Kon Chiêng) cho biết: “Mẹ mất sớm, bố đi lấy vợ ở xã khác, anh cùng 2 em nhỏ ở trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát, nhưng không có khả năng sửa chữa, cuộc sống hàng ngày nhờ sự cưu mang của ông, bà ngoại và bà con dòng họ. Được sự quan tâm hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng nhà “Đại đoàn kết” khang trang. Đây là động lực giúp gia đình yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình tôi xin cảm ơn rất nhiều”.

 Quang cảnh lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Anưr (làng Đak H á Tơ Drãh, xã Lơ Pang)

Cũng tại làng Git (xã Kon Chiêng) gia đình anh Myân thuộc hộ nghèo đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang ủng hộ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh hỗ trợ. Cùng với sự hỗ trợ của địa phương và đóng góp hơn 180 ngày công lao động của bà con trong làng và dòng họ đã xây cho gia đình anh căn nhà tình nghĩa rộng hơn 41 m2, theo kiểu nhà sàn truyền thống, mái lợp tôn. “Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, Mặt trân Tổ quốc, gia đình tôi từ nay không lo về chỗ ở nữa, chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo”- ông Myân phấn khởi nói.

Anh Anưr-làng Đak Hlá Tơ Drãh (xã Lơ Pang) thuộc diện hộ nghèo. Gia đình anh có 5 khẩu, thiếu đất sản xuất, hàng ngày đi làm thuê nên cuộc sống rất khó khăn; sống trong ngôi nhà dựng tạm bằng tre, nứa, mưa bị dột, nắng thì chiếu khắp nhà nhưng không có khả năng sửa chữa. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh do Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ủng hộ, xây dựng cho gia đình anh căn nhà “Đại đoàn kết”, có diện tích 32 m2, mái lợp tôn, nền lát gạch men. “Nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành địa phương thì gia đình tôi không biết khi nào mới xây được nhà mới. Có nơi ở ổn định, gia đình mình sẽ chăm chỉ làm ăn để cuộc sống ngày càng tốt hơn và lo cho các cháu ăn học”-anh Anưr chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang-cho biết: trong năm 2021, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Quỹ Cứu trợ tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” huyện huy động, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đơn vị liên quan tổ chức bình xét, lựa chọn và hỗ trợ xây mới 5 căn nhà “Đại đoàn kết”, 5 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 26 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn với tổng số tiền là 630 triệu đồng; ngoài ra hỗ trợ sinh kế giúp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn các xã Đê Ar, Kon Chiêng, Đăk Trôi, Kon Thụp và thị trấn Kon Dỡng phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh; tặng quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn nhân các dịp lễ, Tết với tổng số tiền trên 270 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế để từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giảm tỷ lệ nghèo xuống dưới 5% vào năm 2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 “Để tiếp tục chăm lo cho người nghèo và thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội ở địa phương, ngoài việc tiếp tục vận động các nguồn lực, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục truyên truyền, vận động các hộ nghèo chủ động học hỏi, chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ủy lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU về đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Huy động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và các Mạnh Thường Quân chung tay đóng góp để tiếp tục trao sinh kế cho người dân, nhất là các hộ nghèo phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thay đổi 10 nếp nghĩ, 10 cách làm để người dân nắm vững và triển khai có hiệu quả”- bà Nguyễn Thị Thanh Nga nhấn mạnh.

Ngọc Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản