Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Diên Khánh (Khánh Hòa): Nhiều việc làm ý nghĩa trước thềm Đại hội

(Mặt trận) -Là đơn vị được Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa chọn làm điểm Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029, ngoài tích cực chuẩn bị cho đại hội, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Diên Khánh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Hướng đến người nghèo

Một ngày cuối tháng 3, có mặt tại gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (thôn Đồng Trăn 3, xã Diên Đồng), nhìn căn nhà Đại đoàn kết sắp hoàn thiện, chúng tôi thấy vui lây. Vừa chuẩn bị nước uống cho thợ, bà Hồng vừa hỗ trợ nhặt gạch. Bà Hồng khoe, khoảng 10 ngày nữa, ngôi nhà sẽ hoàn thành, khi đó bà không còn phải lo lắng nhà dột mỗi khi trời mưa. Tổng chi phí xây dựng căn nhà 130 triệu đồng; trong đó từ nguồn vận động của Mặt trận huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại do các con của bà đóng góp. Để tiết kiệm chi phí, các con của bà còn chung tay tự thực hiện công trình. Bà Hồng kể, chồng mất sớm, một mình bà nuôi 4 người con, cuộc sống rất khó khăn. Hiện nay, các con đều đã có gia đình riêng nhưng ở xa và kinh tế không mấy dư dả. Một mình bà sống trong căn nhà đã xuống cấp, ăn uống hàng ngày dựa vào tiền trợ cấp cho người cao tuổi và con cái hỗ trợ nên không dám mơ tới việc xây dựng căn nhà kiên cố. Khi nghe thông tin được Mặt trận huyện hỗ trợ xây nhà, bà rất mừng. Ở tuổi 80, ước mơ về một ngôi nhà khang trang sắp thành hiện thực. Từ đây, các con cũng yên tâm hơn, không phải lo lắng cho bà.

 Niềm vui của bà Hồng khi căn nhà Đại đoàn kết sắp hoàn thiện.

Dịp này, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Đồng cũng trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” xã, hỗ trợ xây dựng căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Danh Thị Hồng (thôn Đồng Trăn 1). Theo ông Nguyễn Xuân Thực - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Đồng, nhiệm kỳ qua, trên địa bàn xã có 24 gia đình được các cấp Mặt trận hỗ trợ xây dựng nhà mới và 4 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ các cấp hỗ trợ xây mới 16 nhà. Đến nay, địa phương cơ bản đã xóa được nhà tạm cho hộ nghèo.

Trong khi đó, Mặt trận Tổ quốc xã Diên Tân thực hiện công trình “Làm cửa nhà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số” thôn Đá Mài. Theo bà Nguyễn Ngọc Bảo Uyên - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Tân, qua rà soát, trên địa bàn có 20 nhà ở của hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn không có cửa hoặc bị hỏng. Dịp này, Mặt trận xã vận động các nguồn lực hỗ trợ làm cửa cho 6 hộ, gồm: 4 cửa chính, 5 cửa sau và 14 cửa sổ với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, Mặt trận xã tiếp tục huy động nguồn lực, hỗ trợ hoàn thành việc làm cửa cho các hộ còn lại. Tương tự, Mặt trận xã Diên Điền đang tích cực hoàn thiện 15 bộ giàn trồng rau thủy canh trên ống nhựa để trao cho các hộ nghèo, khó khăn tại thôn Đông 1 với tổng kinh phí khoảng 20 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng cho các hộ…

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh đã phát động đợt thi đua đặc biệt. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn đều triển khai thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thiết thực. Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, chủ trương của Mặt trận huyện là lựa chọn các công trình, phần việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện; vì lợi ích của người dân, phục vụ chính nhu cầu của nhân dân ở từng địa bàn khu dân cư. Đến nay, Mặt trận huyện đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 6 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 360 triệu đồng. Mặt trận 18 xã, thị trấn đều triển khai các phần việc như: Hỗ trợ xây dựng mới 2 nhà Đại đoàn kết, trị giá 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa 1 nhà; hỗ trợ sửa cửa nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số, vốn sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo... Ngoài ra, các địa phương cũng đã xây dựng được 12 mô hình tuyến đường cờ Tổ quốc, 9 mô hình thắp sáng đường quê, tuyến đường hoa...

 Mô hình tuyến đường hoa của Mặt trận Tổ quốc xã Diên An.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường quê được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời có chiều dài hơn 1.200m, nằm ở thôn 4, ông Triệu Quốc Tuấn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên An cho biết, đoạn đường này người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Trước đây, buổi tối đi lại khó khăn, nhân dân trong thôn luôn mong muốn có đường điện chiếu sáng để đảm bảo an ninh trật tự, đi lại thuận tiện hơn. Chính vì vậy, UBMTTQ Việt Nam xã đã thực hiện công trình này. Với sự hưởng ứng tích cực của người dân, chỉ sau 1 ngày, 20 bóng đèn năng lượng mặt trời, tổng kinh phí 21 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa được thi công hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tính đến nay, trên địa bàn xã có khoảng 80% tuyến đường giao thông nông thôn đã được phủ điện chiếu sáng bằng mô hình “Thắp sáng đường quê” của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh thực hiện các công trình, phần việc, các xã, thị trấn trên toàn huyện đã sôi nổi ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường. Qua đó, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân, lực lượng vũ trang trên địa bàn các xã, thị trấn tích cực tham gia phát quang bụi rậm, trồng hoa, vệ sinh môi trường tại khu dân cư, các điểm công cộng và các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

KHÁNH HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản