Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hậu Giang góp sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Người dân xã Vị Tân góp sức ươm giống hoa để trồng trên các tuyến đường.

Mặt trận tích cực góp sức

Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A trước đây từng là xã có nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu đồng/người/năm, cơ sở vật chất còn hạn chế, hạ tầng giao thông phát triển không đồng bộ. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn và đời sống của người dân nơi đây không ngừng phát triển.

Tháng 10-2017, xã Thạnh Xuân được công nhận đạt chuẩn NTM sớm hơn thời gian dự kiến một năm; đến tháng 6-2020, được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã, cho rằng việc huy động các nguồn lực trong Nhân dân, sự đóng góp của mạnh thường quân, nhà hảo tâm có tấm lòng thiện nguyện, của những người con xa quê hương thành đạt đã góp phần không nhỏ tạo ra bức tranh nông thôn Thạnh Xuân ngày một đổi mới như hôm nay. Có được kết quả này phải kể đến vai trò quan trọng của Mặt trận và các đoàn thể đã tập hợp sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM.

Bà Trần Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân, cho biết, dấu ấn đóng góp của Mặt trận xã là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, phương pháp, cách làm, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, NTM nâng cao. Nhờ vậy mà người dân nhận thức được chương trình xây dựng NTM là chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, lâu dài ở nông thôn. Do đó, bà con tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, góp phần mang lại kết quả ấn tượng cho địa phương như hiện nay.

Cũng theo bà Trinh, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Mặt trận xã còn có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng NTM. Chẳng hạn như trong công tác giảm nghèo, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể tổ chức gặp gỡ, đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có biện pháp giúp đỡ cải thiện cuộc sống của bà con. Trong công tác bảo vệ môi trường, Mặt trận kêu gọi các điểm chùa trên địa bàn tích cực hưởng ứng Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” do Mặt trận tỉnh phát động. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận xã cũng góp phần cho cấp ủy, chính quyền triển khai xây dựng NTM đạt hiệu quả hơn.

Chia sẻ về sự đóng góp của tổ chức Mặt trận trong nhiệm vụ xây dựng NTM ở địa phương thời gian qua, ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết, Mặt trận phối hợp với tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Thông qua các hoạt động, MTTQ và tổ chức thành viên xây dựng và nhân rộng 27 mô hình hiệu quả.

Chưa kể là Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn góp phần quan trọng trong thực hiện công tác an sinh xã hội. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, huyện vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được 61,4 tỉ đồng; xây dựng 187 căn nhà đại đoàn kết. Qua đó giúp đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm giảm đáng kể.

Ông Trần Hoàng Phượng nhấn mạnh sự đóng góp của Mặt trận đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt là tạo được sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao, góp phần công nhận 6/6 xã đạt NTM (trong đó có 2 xã đạt NTM nâng cao), giúp Châu Thành A trở thành đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ và đạt chuẩn xây dựng NTM.

Trong kết quả xây dựng NTM ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh có phần đóng góp không nhỏ của tổ chức Mặt trận. Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết: “Chúng tôi phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM theo quy định, nhất là về tiêu chí môi trường. Cụ thể là vận động người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, làm hàng rào cây xanh, ươm giống hoa để trồng trên các tuyến đường. Điều đáng mừng là người dân có ý thức thực hiện rất cao, góp phần xây dựng được một số tuyến đường đẹp trên địa bàn”.

Tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2, xã Vị Tân để lại ấn tượng với nhiều người bởi vẻ đẹp của những dãy hoa trang được trồng thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng; cảnh quan nơi đây còn được chăm chút bằng những hàng rào cây xanh, cây kiểng do người dân trồng. Nhà ở ven tuyến đường này, ông Trần Đức Hùng tích cực trồng và chăm sóc hoa trang trước cửa nhà mình. Vào mùa khô, ông tích cực tưới nước giúp hoa đủ sức phát triển tươi tốt. “Để xây dựng thành công xã NTM thì vai trò của người dân rất quan trọng. Riêng gia đình tôi thường xuyên dành thời gian, công sức để trồng và chăm sóc các loài hoa trồng ven đường, góp phần xây dựng tuyến đường đẹp của ấp”, ông Hùng chia sẻ.

Đóng góp của Mặt trận góp phần giúp xã Vị Tân được công nhận NTM vào năm 2015. Hiện nay, xã này đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu được công nhận vào cuối năm nay. Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Mặt trận xã vận động xã hội hóa xây dựng 5 căn nhà cho người dân, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng, góp phần cho công tác giảm nghèo ở địa phương. Nhiệm vụ mà Mặt trận xã tập trung thực hiện tới đây là vận động người dân tham gia nâng chất các tiêu chí đã đạt, đồng thời thực hiện các tiêu chí chưa đạt, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hiện thực hóa mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, những năm qua, Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, đoàn kết, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí NTM và NTM nâng cao. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú như: họp dân ở khu dân cư, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nhóm zalo… Qua đó, hệ thống Mặt trận, nhất là Mặt trận ở cơ sở trở thành cầu nối chuyển tải các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong công tác này.

Cụ thể, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công và kinh phí hàng trăm tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã, các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng khu vui chơi văn hóa, thể thao. Chưa kể, Mặt trận còn phối hợp xây dựng 47 mô hình hỗ trợ sinh kế, trong đó có một số mô hình tiêu biểu, đạt hiệu quả như: hỗ trợ hộ nghèo buôn bán nhỏ (huyện Phụng Hiệp), hỗ trợ bò giống (thành phố Ngã Bảy), hỗ trợ chăn nuôi bò (huyện Vị Thủy)... Nhờ đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được Mặt trận hỗ trợ, giúp đỡ, thu nhập nâng lên, cuộc sống ngày càng ổn định.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 35/51 xã NTM, 7 xã NTM nâng cao, 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống Mặt trận các cấp. Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đóng góp nổi bật của Mặt trận là tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM.

Thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện với mục tiêu: đường có hoa, nhà có số; xã có tuyến đường hoa; nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; Nhân dân đồng thuận; nâng tầm cán bộ, xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, phát huy hơn nữa phương thức xã hội hóa và vai trò tự quản của Nhân dân; đổi mới phương thức hoạt động các đoàn thể theo hướng gắn với việc hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của mỗi địa phương...

Để thực hiện đạt mục tiêu kể trên, ông Nghiêm Xuân Thành lưu ý hệ thống Mặt trận trong tỉnh phải thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, qua đó để các tầng lớp nhân dân thấy được vai trò và sự đóng góp của mình trong thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận phối hợp vận động người dân ở mỗi xã xây dựng 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu, qua đó tạo nên điểm nhấn của Hậu Giang trong xây dựng NTM.

TRƯỜNG SƠN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản