Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Tây Ninh chung tay phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Tây Ninh cùng hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm góp phần kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

Cty sữa Vinasoy ủng hộ 75 ngàn hộp sữa tại MTTQ tỉnh Tây Ninh

Tích cực vào cuộc phòng, chống dịch

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống Covid-19, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã có công văn đề nghị Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh.

Với phương châm “vừa chống dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn", MTTQ các cấp triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các gia đình, khu vực công cộng, nhất là các chợ. Bên cạnh việc tuyên truyền phòng, chống dịch, MTTQ các cấp còn nâng cao công tác an dân, vận động phân tích để mọi người bình tĩnh, tránh trường hợp người dân hoang mang quá mức dẫn đến tình trạng đổ xô đi gom hàng, thực phẩm, khẩu trang.

Bà Lê thị Ngọc Diễm - Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: trên địa bàn xã có Họ đạo Cao Đài. Khi có hướng dẫn, MTTQ xã đã chủ động phối hợp Trạm y tế tổ chức tuyên truyền, phát khẩu trang y tế và tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho đại diện 17 tổ nghi lễ và tín đồ tôn giáo, vận động người dân bình tĩnh, không hoang mang và không nên mua các mặt hàng nhu yếu phẩm tích trữ, không nên kỳ thị những người nước ngoài và kiều bào về tạm trú tại địa phương, tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhà nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận các ấp, khu phố tuyên truyền đến từng gia đình, người dân, cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng, không tụ tập đông người, hướng dẫn khai báo thông tin y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI của Bộ Y tế.

MTTQ phường 1, thành phố Tây Ninh tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người già ở khu đồng bào dân tộc Chăm.

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đề nghị các cơ sở tôn giáo không bàn luận, phát tán những thông tin sai lệnh về dịch bệnh, tạm dừng các hoạt động cúng lễ tôn giáo tập trung đông người, việc hành hương, tiếp các đoàn hành hương, giao lưu tôn giáo với các tổ chức, cá nhân tôn giáo nước ngoài, tổ chức khảo sát tình hình tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch trong đồng bào tôn giáo, dân tộc, trực tiếp đến cơ sở thờ tự của các tôn giáo thăm hỏi, trao đổi.

Tại huyện Châu Thành, ngay khi tỉnh có chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo, dân tộc trong phòng, chống dịch, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đến khảo sát công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo, gặp gỡ già làng, người uy tín đồng bào dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Kiều Nương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành cho biết: “Để triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ huyện, xã cũng trực tiếp đến các cơ sở tôn giáo thăm hỏi tình hình hành lễ, nhất là ngày thứ bảy, chủ nhật của giáo dân Công giáo, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bà con tín đồ, thông tin về tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và tại địa phương để các vị chức sắc, tu sĩ thông báo cho bà con tín đồ được rõ, không hoang mang, đoàn kết một lòng cùng nhau chung tay, góp sức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, đề nghị các cơ sở tôn giáo phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh”.

Đến nay, các chức sắc, chức việc và các cơ sở tôn giáo đều chấp hành tốt các quy định của Chỉ thị 16 và các văn bản của tổ chức giáo hội. 100% cơ sở tôn giáo thực hiện tạm dừng các hoạt động tôn giáo thường xuyên và chuyển hình thức hoạt động tránh tụ tập đông người, trong đó có 95% cơ sở tôn giáo thông báo bằng băng rol, bảng hiệu treo trước cổng tạm dừng việc hành lễ.

Hiện nay, chúc mừng lễ Phục sinh trong đồng bào Công giáo và Tin lành cùng với tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer và Tamun, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh không phối hợp tổ chức đoàn mà cử đại diện lãnh đạo đến thăm, chúc mừng.

Để có thêm nguồn lực từ xã hội cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, UB.MTTQVN tỉnh phát động và ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện tích cực tham gia ủng hộ đến những đảng viên hưu trí, học sinh sẵn sàng đóng góp những gì mình có với mong muốn được góp một phần công sức, chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến nay, MTTQ tỉnh đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ trên 4,9 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị... của 118 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Số tiền và hiện vật trên được lần lượt chuyển cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để phân phối kịp thời cho các địa phương, đơn vị đang trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch. MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở cũng vận động được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo hỗ trợ các khu cách ly tập trung, cán bộ, chiến sĩ tại các chốt dã chiến phòng, chống dịch...

Hết mình vì cộng đồng

Đó là những cán bộ Mặt trận cơ sở tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy họ không phải là những chiến sĩ trên tuyến đầu phòng, chống dịch nhưng có nhiều đóng góp cho nhiệm vụ này.

Ông Lương Sơn Hà - Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện chạy xe tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh Lương Sơn Hà - Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Bình, huyện Tân Biên phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 thông qua các hội nghị, phát tờ rơi, khẩu trang miễn phí…. Hàng ngày, ông còn chạy xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường của xã, ấp để người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Thấy tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, ông Hà vận động mạnh thường quân, các đoàn thể chính trị - xã hội xã đóng góp tiền để tự mua vải, cắt, may khẩu trang để tặng 2 chốt dã chiến phòng, chống dịch, cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người đi đường không mang khẩu trang. Hàng ngày, cứ đi làm về là anh lại cặm cụi cắt, may khẩu trang để phát cho người người. Cho đến nay đã may và phát được 1.520 cái khẩu trang…

Từ ngày 1.4, khi có chỉ đạo của Thủ tướng tạm ngưng hoạt động xổ số kiến thiết, cũng như nhiều hàng quán phải tạm đóng cửa, hàng ngày, chị Nguyễn Thị Kim Phụng - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu phải dậy từ 4 giờ sáng để đi mua đồ chuẩn bị nấu, cung cấp 150 suất ăn sáng miễn phí cho người nghèo, những người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn. Để có tiền duy trì hoạt động trên, chị Phụng vận động cán bộ, công chức xã và mạnh thường quân đóng góp.

Một cán bộ MTTQ huyện Dương Minh Châu cho biết: Chị Phụng rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ việc đi phát tờ rơi, tuyên truyền người dân, tín đồ tôn giáo nâng cao ý thức phòng, chống dịch đến vận động mạnh thường quân giúp đỡ người nghèo trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội chị đều làm rất tốt, không quản ngại việc gì.

MTTQ huyện Dương Minh Châu kêu gọi hỗ trợ khu cách ly tập trung của huyện tại xã Suối Đá, chị Phụng hưởng ứng nhiệt tình, cùng với cán bộ các đoàn thể vận động người dân đóng góp nhu yếu phẩm các loại đem đến hỗ trợ hàng ngày. Không những vậy, chị Phụng còn tất bật cùng với cán bộ khu cách ly tập trung phục vụ các bữa ăn cho những người đang thực hiện cách ly 14 ngày tại đây.

Chị Phụng còn là cán bộ tích cực đi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, đến từng hộ hướng dẫn người dân rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến nơi công cộng. Chị vận động hỗ trợ 5.600 cái khẩu trang, 50 chai nước rửa tay và xà bông cho những người không, cùng với ngành chức năng tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, nhân dân đến liên hệ công tác tại UBDN xã, tại chợ Bàu Năng, vận động người dân khai báo y tế.

Chị Phụng nhiệt tình đi vận động Ban cai quản Họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng và mạnh thường quân trao tặng 298 phần quà, trị giá quà 34,5 triệu đồng cùng 500kg rau, củ, quả tặng cho những người dân lao động nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với những hoạt động thiết thực, MTTQ các cấp đã góp phần đáng kể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia của cả cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 tạo sự an tâm, ổn định trong nhân dân.

Tiến Hưng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản