Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp TP Hà Nội thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Trong năm vừa qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, MTTQ các cấp tại TP Hà Nội đã huy động được mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, đối tượng chính sách xã hội... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của TP, được Nhân dân đánh giá cao.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Chung tay chăm lo người nghèo

Dù Hà Nội từng bước chuyển sang trạng thái "bình thường mới", song vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về điều kiện sống, sinh kế. Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 -2025, toàn TP còn 3.612 hộ nghèo, chiếm 0,16% và 30.176 hộ cận nghèo, chiếm 1,38% tổng số hộ dân.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao quà cho các hộ công giáo có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Giáng sinh năm 2022.

Cùng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của T.Ư và TP, Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội năm qua đã cùng các ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Trong đó thay đổi cách thức vận động Quỹ "Vì người nghèo" để tranh thủ tối đa nguồn lực ủng hộ, đó là: Đưa ra những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ, lan tỏa những việc đã làm tốt để thu hút ngày càng nhiều DN cùng tham gia việc làm ý nghĩa này; đặc biệt nguồn lực vận động được và quá trình trao hỗ trợ đến các địa chỉ khó khăn được công khai trên phương tiện truyền thông.

Tích cực tham gia và ủng hộ phòng chống dịch tại địa phương, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã tiếp nhận 2,168 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 26,4 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị y tế, từ đó chi hỗ trợ phòng chống dịch tại TP 9,1 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 26,4 tỷ đồng, bàn giao các trang thiết bị y tế.

Cấp TP Hà Nội cũng chuyển hơn 448 tỷ đồng ủng hộ kinh phí mua vaccine về Quỹ Vaccine của Chính phủ, chuyển giao kinh phí chương trình “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ mua 1.023 bộ máy vi tính cho học sinh khó khăn. Công tác vận động thu hút nguồn lực từ cộng đồng ủng hộ chống dịch đang tiếp tục được triển khai tích cực theo hướng tập trung, đa dạng cách thực hiện thông qua vai trò chủ trì hiệp thương của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP với các tổ chức thành viên.

Đáng chú ý, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội TP năm 2022”, từ đó nhiều quận, huyện triển khai sớm, đạt kết quả cao như Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa... Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đánh giá, trong công tác an sinh, chăm lo đối tượng yếu thế của TP có sự đóng góp của MTTQ các cấp TP, với trọng tâm hỗ trợ hộ nghèo an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững.

Dù Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được TP Hà Nội triển khai trong thời điểm cả nước đang phục hồi kinh tế - xã hội sau 2 năm dịch Covid-19, nhưng đã nhận được quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chủ động phối hợp chặt chẽ của MTTQ với chính quyền và các ngành, đoàn thể từ TP đến cơ sở; quản lý, sử dụng Quỹ đúng quy định, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đổi mới cách vận động..., nên đạt kết quả rất tích cực, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Để nhà nhà, người người đều có Tết

Nối dài những hoạt động đầy ý nghĩa mang Tết ấm đến sớm với người nghèo mỗi khi Xuân về, năm nay, bên cạnh hỗ trợ từ ngân sách, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, trao tặng hàng chục nghìn suất quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách đông nhân khẩu, có người già ốm đau, bệnh tật và trẻ em, đoàn viên, hội viên ở cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, với phương châm “Mọi người, mọi nhà đều có Tết”. Trong đó, tổ chức trao 2.943 suất quà trị giá 1,535 tỷ đồng và hơn 200 nhà đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện, thị xã trước thềm Xuân mới.

“Không để người dân nào gặp khó khăn không được quan tâm, tặng quà Tết Nguyên đán”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đã triển khai các văn bản về chăm lo hỗ trợ hộ nghèo Tết Quý Mão đến các quận, huyện và tổ chức thành viên, yêu cầu tập trung rà soát, tăng giám sát để chăm lo đúng đối tượng, kịp thời.

“Những món quà chưa thể làm cho cái Tết mỗi gia đình thật đủ đầy nhưng chứa đựng tình cảm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và DN, nhà hảo tâm, với mong muốn mang mùa Xuân ấm áp đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thấy ấm lòng, vui hơn khi Tết đến”- bà Nguyễn Lan Hương bày tỏ.

Từ kêu gọi của MTTQ TP, MTTQ cấp huyện, xã toàn TP Hà Nội đã phối hợp cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm triển khai rất nhiều chương trình thiết thực quan tâm người nghèo. Càng sát Tết, cán bộ Mặt trận càng phải chạy đua thời gian để quà Tết kịp đến tay người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trước Tết chỉ 3 tuần, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm phối hợp với chính quyền xã Lệ Chi đã kịp bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Anh Quyết (thôn Chi Đông), rộng gần 70m2, tổng kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng. Trong đó, Quỹ "Vì người nghèo" huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, MTTQ xã 5 triệu đồng, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện 2 triệu đồng...

Qua Chương trình “Tết ấm yêu thương” do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức, gần 1.400 suất quà đã kịp thời trao tới những gia đình khó khăn tại quận, với tổng trị giá hơn 955 triệu đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Vũ Ngọc Hòa cho hay, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành nét đẹp truyền thống của MTTQ các cấp của quận nhiều năm qua. Quỹ “Vì người nghèo” dịp này nhận được sự đồng hành của rất nhiều cơ quan, tổ chức, DN chung tay chăm lo những người yếu thế trên địa bàn, để mọi người, mọi nhà được đón Tết no ấm.

Tết này, huyện Sóc Sơn dành tới 19 tỷ đồng tặng quà 28.755 lượt đối tượng chính sách, người có công, có hoàn cảnh khó khăn... Theo Bí thư Huyện ủy Bùi Duy Cường, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp huyện luôn xác định chăm lo Tết cho người nghèo là việc làm nhân văn, những món quà mang đầy ý nghĩa động viên tinh thần to lớn cho người nghèo.

N.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản