Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Hàm Thuận Nam đồng hành cùng người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Những nỗ lực đó đã mang lại hiệu quả, góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam phối hợp bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Mặt trận Tổ quốc xã Hàm Minh là một trong những đơn vị điển hình với nhiều cách làm mới, thiết thực trong công tác huy động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo của huyện Hàm Thuận Nam. Nổi lên là đơn vị đã đưa ra những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ, lan tỏa những việc làm tốt để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, người dân cùng đồng hành, tham gia. Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàm Minh khẳng định: “Hàng năm, Mặt trận xã Hàm Minh đều triển khai phần việc về xây dựng mô hình “Dân vận khéo, hỗ trợ hệ thống nước sạch và đỡ đầu cho 2 hộ nghèo”. Trong năm 2023, đã hoàn thành công trình hệ thống nước sạch cho 1 hộ nghèo trị giá 3 triệu đồng và trao số tiền đỡ đầu cho 2 hộ nghèo 4,8 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với Công an xã đỡ đầu 1 hộ nghèo, mỗi tháng 200.000 đồng/hộ”. Cùng với đó, hằng năm Mặt trận xã Hàm Minh vận động “Quỹ Vì người nghèo” đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra và đã hỗ trợ, xây dựng nhiều căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Trong 5 năm qua (2019-2024), Mặt trận xã Hàm Minh đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 6.382 phần quà, trị giá tiền hơn 2,2 tỷ đồng và 9.720 kg gạo… giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, bệnh hiểm nghèo… vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Không chỉ MTTQ xã Hàm Minh, MTTQ của các xã, thị trấn khác trong huyện cũng đồng hành cùng người nghèo ở những mức độ khác nhau.Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam, trong những năm qua Mặt trận các cấp trong huyện đã phát động mạnh mẽ, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của nhân dân, các tổ chức xã hội từ thiện, nhân đạo, các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm tích cực tham gia, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo… Trong nhiệm kỳ 2019-2024, toàn huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được cùng với các nguồn hỗ trợ khác đã tập trung phần lớn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng 99 căn nhà, trị giá tiền gần 5,6 tỷ đồng. Bên cạnh, cũng đã hỗ trợ 26.948 phần quà cho các đối tượng người nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, ốm đau, bệnh tật… với tổng trị giá 16,3 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội nên những hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện an tâm lao động, sản xuất, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Hàm Thuận Nam giảm còn 2,5%.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Cùng với đó, duy trì và nâng chất lượng cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, vận động cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau. Phấn đấu hàng năm vận động nguồn Quỹ Vì người nghèo 2 cấp đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Qua đó hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở, về sản xuất, khám chữa bệnh và học hành... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện một cách bền vững.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản