Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Bá Thước phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Lãnh đạo MTTQ huyện Bá Thước trao tiền xây dựng nhà cho hộ nghèo tại thôn Liên Thành, xã Thiết Ống. 

MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân cả khu vực nông thôn và đô thị; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam có chất lượng; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”, động viên các tầng lớp Nhân dân ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất và phục vụ đời sống, gắn với phát triển HTX kiểu mới, hình thành chuỗi giá trị hàng hóa; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ cứu trợ để chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và giúp đỡ Nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Đồng chí Bùi Minh Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước, cho biết: Thực hiện các cuộc vận động nêu trên, những năm qua, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến hơn 91 ha đất, tài sản, cây cối, hoa màu để giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động để xây dựng các công trình, làm đường giao thông nông thôn, với tổng trị giá hơn 360 tỷ đồng. Vận động các hộ dân liên kết duy trì hoạt động và thành lập 19 HTX, xây dựng một số chuỗi liên kết sản xuất đối với các sản phẩm như vịt, ngô, nghệ, bí đỏ với tổng diện tích hàng năm khoảng hơn 250 ha; thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đối với rau, củ, quả và vịt Cổ Lũng; nuôi cá lồng tại các xã: Thiết Ống, Thiết Kế, Ban Công, Điền Lư, Điền Trung, Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Trung, Lương Ngoại và thị trấn; xây dựng chỉ dẫn địa lý “Cổ Lũng – Bá Thước” cho sản phẩm vịt của huyện Bá Thước. Đến hết tháng 8-2020, có 19.690 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 74,86% và 156 bản, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, chiếm 6,09%; toàn huyện có 158 khu dân cư có nhà văn hóa; 205 đội văn nghệ quần chúng; huyện đã có 2/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các tổ chức thành viên của MTTQ huyện đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, với nhiều hoạt động thiết thực, điển hình như: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 83 hộ hội viên, tổng trị giá 550 triệu đồng; từ các chương trình, dự án đã hỗ trợ nhiều hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Huyện đoàn với phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công tu sửa và xây dựng mới 13 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng số hơn 12,5 km; xây dựng 19 “Tuyến đường thanh niên tự quản”; làm mới 3 nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo, sửa 10 nhà văn hóa, sân vận động, sân chơi cho thiếu nhi với tổng số ngày công, vật liệu quy ra tiền 450 triệu đồng; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng 2 nhà bán trú cho học sinh với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Hội Nông dân huyện với phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, 5 năm qua đã có 360 lượt hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Hằng năm, MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền chủ trì tổ chức thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; hiệp thương với các tổ chức thành viên để phân công, giúp đỡ hộ nghèo. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã tiếp nhận được hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng xây dựng mới 56 nhà “Đại đoàn kết”; tặng quà tết cho hộ nghèo, giúp phát triển sản xuất, giúp chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Nhân dân ở các khu dân cư đã đoàn kết giúp nhau về giống cây trồng, vật nuôi, vốn, công lao động, kinh nghiệm sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 25,31% năm 2016, xuống 7,26% năm 2020. Công tác vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành phong trào sâu rộng, đã hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đã quyên góp được 734.767.000 đồng ủng hộ đồng bào, chiến sĩ, Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai...

Thông qua các phong trào thi đua sôi nổi, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bá Thước đã thực hiện tốt chức năng, vai trò trong việc vận động, động viên Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Tạo điều kiện để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, khơi dậy tiềm năng, nguồn lực trong Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

P.N

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản