Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Gia Bình đồng hành với người nghèo

(Mặt trận) -Song song với việc thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, phản biện, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh tập trung vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp người nghèo vượt lên khó khăn, ổn định đời sống.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Đại diện MTTQ tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo huyện Gia Bình trao quà và nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Lê Công Cần.

Những ngày cuối năm 2021, gia đình ông Lê Công Cần, thôn Đìa ( xã Bình Dương) đón niềm vui trong ngôi nhà Đại đoàn kết mới được MTTQ các cấp và chính quyền địa phương trao tặng. Căn nhà có tổng diện tích 80m2; kết cấu nhà cấp 4, cửa nhôm kính, kèo mái bằng sắt hộp, lợp ngói đỏ với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng,  trong đó Quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ 65 triệu đồng, còn lại vốn của gia đình và sự giúp đỡ của anh em dòng họ... các ban ngành, đoàn thể của xã Bình Dương và thôn Đìa trao tặng thêm kinh phí để gia đình mua sắm các vật dụng phục vụ sinh hoạt. Ông Lê Công Cần xúc động: “Là hộ nghèo nhiều năm, lại thêm tuổi ngày càng cao nên việc sửa sang lại ngôi nhà cũ hỏng đã lâu vượt quá khả năng của tôi. Nay được hỗ trợ  có căn nhà khang trang, gia đình tôi không lo mưa nắng, yên tâm tiếp tục cố gắng để phát triển sản xuất kinh tế, nỗ lực thoát nghèo”.

Thiết thực các hoạt động đồng hành cùng người nghèo, MTTQ huyện Gia Bình phối hợp với tổ chức thành viên, các ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt sâu rộng về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân; tiến hành vận động các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa huyện, các tổ chức tôn giáo, nhà hảo tâm nhận giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết hoặc giúp đỡ tặng tiền, quà, phương tiện sinh kế cho đối tượng nghèo, cận nghèo…Nhờ đó, tạo nguồn lực kịp thời giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện như xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng quà các dịp Lễ, Tết. Năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 59 hộ nghèo trước tết Tân Sửu 2021 với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, huyện Gia Bình có 27 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà ở. Ngoài phần kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng MTTQ các cấp hỗ trợ, các doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 2 nhà thuộc hộ nghèo, với tổng số tiền 130 triệu đồng. Hiện các ngôi nhà đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, MTTQ huyện tặng 204 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng 180 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo) trị giá 180 triệu đồng; tặng 180 suất quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10, trị giá 90 triệu đồng.

Trong đợt dịch COVID-19 hồi tháng 5 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện tiếp nhận và phân phối số tiền và các loại hàng hóa, hiện vật, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trị giá gần 6 tỷ đồng đến các tuyến đầu phòng, chống dịch; khu cách ly, các xã, thị trấn và các các điểm chốt kiểm dịch COVID-19 trên toàn huyện; hỗ trợ các đối tượng yếu thế và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Ngoài việc vận động hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, Mặt trận, chính quyền và đoàn thể các cấp trong huyện còn phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa có hiệu quả, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Các tổ chức thành viên phối hợp với Ngân hàng chính sách - xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tạo điều kiện cho hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất với tổng số vốn  hơn 300 tỷ đồng. Qua đó, giúp người dân giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, dần từng bước nâng cao đời sống và khuyến khích làm giàu chính đáng. Toàn huyện hiện có hơn 200 mô hình làm kinh tế thu nhập ổn định hàng tháng trên 50 triệu đồng.

Với đóng góp tích cực của MTTQ các cấp, công tác an sinh xã hội ở Gia Bình đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,77%, hộ cận nghèo còn 2,14%.  Bà Nguyễn Thị Luân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Bình cho biết: “ Cùng với các địa phương trong tỉnh, tháng cao điểm vì người nghèo trên địa bàn toàn huyện bắt đầu từ giữa tháng 10. Trong tháng cao điểm năm nay, MTTQ huyện tiếp tục tập trung các hoạt động kêu gọi, tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Đến hết tháng 11, toàn huyện Gia Bình vận động được khoảng 700 triệu đồng quỹ “Vì người nghèo” năm 2021.  Bằng sự sẻ chia của mỗi người trong xã hội, tin rằng sẽ không có hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau”.

Nguyễn Hoa

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản