Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đẩy mạnh các hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 

Đồng chí Trần Ngọc Hợp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Trực cho biết: Huyện có 1.200 hộ nghèo, 2.971 hộ cận nghèo. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động và chính sách an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ huyện, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực động viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau trong cộng đồng dân cư, nhằm tạo thêm nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện cuộc sống. Tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nhà ở cho các hộ chính sách, hộ nghèo. Các tổ chức đoàn thể gắn thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với hoạt động của tổ chức mình, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên góp quỹ, góp công, hiện vật để giúp đỡ các đoàn viên, hội viên nghèo. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động cán bộ, công chức, người lao động tham gia đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức kết nối với các ngân hàng, doanh nghiệp vận động quyên góp kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây sửa nhà ở… Thực hiện chương trình an sinh xã hội và chăm lo tết cho người nghèo, 9 tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã trích quỹ “Vì người nghèo” của huyện, hỗ trợ trao tặng 180 suất quà trị giá 90 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh trao 300 suất quà với tổng trị giá 150 triệu đồng; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao tặng 30 suất quà cho trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện, nguồn tài trợ từ Đại đức Thích Tuệ Chiếu, chùa Tháp, xã Nghĩa An: phối hợp với Quỹ Thiện Tâm trao tặng 111 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có người nhiễm chất độc da cam tại xã Nam Thái.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện đã phát huy vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết tại thị trấn Nam Giang và các xã: Nam Thái, Nam Mỹ, Nam Hải, Nam Thắng cho gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; khảo sát, thẩm định, lập hồ sơ, danh sách hộ nghèo tại xã Tân Thịnh để hỗ trợ xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết do Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ. Hoàn thiện hồ sơ và đang triển khai xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết năm 2023 do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tài trợ. Những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, kiên cố đã góp phần giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Trong căn nhà vừa hoàn thiện vẫn còn thơm mùi sơn mới, bà Trần Thị Thiệp, thôn An Lá 2, xã Nghĩa An không giấu được sự xúc động. Bà Thiệp năm nay đã ngoài 80 tuổi, sức khỏe yếu nhưng phải vẫn phải chăm sóc người chị gái đã gần 100 tuổi. Hai chị em bà Thiệp sống bằng tiền trợ cấp xã hội trong căn nhà 30m2 đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà Thiệp, MTTQ huyện đã kêu gọi sự hỗ trợ của bà con làng xóm, tập thể, doanh nghiệp cùng chung tay góp sức xây dựng cho gia đình căn nhà mới vững chãi hơn. Được khởi công từ tháng 9-2023, sau hơn 1 tháng, ngôi nhà mới đã hoàn thành, trong đó kinh phí xây dựng do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh ủng hộ 50 triệu đồng, còn lại do con cháu, hàng xóm láng giềng đóng góp tiền và ngày công lao động. Ngôi nhà mới kiên cố giúp hai người phụ nữ yên tâm hơn lúc tuổi xế chiều. Bà Phan Thị Việt, thôn Phú Lâm, xã Hồng Quang, sinh năm 1959, ở cùng một người em gái bị bệnh tim, sức khỏe yếu. Hai chị em bà nương tựa vào nhau bằng số tiền ít ỏi từ việc nhận thêm hoa lụa về làm tại nhà. Ngôi nhà cấp 4 của bà đã xuống cấp nhưng không có điều kiện để xây sửa. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, họ hàng, làng xóm chung tay xây dựng cho bà ngôi nhà mái bằng rộng hơn 20m2. Sau hơn 1 tháng khởi công, đầu tháng 11-2023, căn nhà khang trang, kiên cố đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng.

Với việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đa dạng hóa các hình thức vận động, huy động các nguồn lực xã hội, công tác chăm lo cho người nghèo của Ủy ban MTTQ huyện Nam Trực ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, tạo động lực để người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. /.

Diệu Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản