Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ 2019-2024, với sự đổi mới phương thức hoạt động, sáng tạo trong cách làm, UBMTTQVN huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQVN huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2019-2024, với nhiều dấu ấn nổi bật.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

Đổi mới công tác tuyên truyền

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Riềng Nguyễn Thị Xuân Hòa nhận định: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động được xem là thành tựu nổi bật của MTTQVN các cấp huyện Phú Riềng trong nhiệm kỳ 2019-2024. Trên tinh thần đa dạng hóa hình thức, nội dung; tăng số lượng và thời lượng, khai thác tối đa, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số trong tuyên truyền; phong trào “3 dễ” (dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện) đã giúp người dân nhận thức rõ vai trò trung tâm, vừa là chủ thể vừa là mục tiêu, động lực đối với sự phát triển của địa phương.

 Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc xây dựng khu dân cư “ sáng - xanh - sạch - đẹp”, bảo đảm an ninh trật tự địa phương, xây dựng nông thôn mới

Thông qua tuyên truyền, vận động đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội, nhất là phong trào hiến đất làm đường. Trên tinh thần “việc nhỏ, việc to, dân lo xong hết”, “đường mở đến đâu dân giàu đến đó”, trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã vận động hơn 1.800 hộ dân hiến khoảng 180 ha đất, cây trồng, vật kiến trúc... trị giá hàng trăm tỷ đồng, để huyện có mặt bằng sạch xây dựng các tuyến đường giao thông. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Chỉ riêng xã Long Tân, người dân đã hiến hơn 50 ha đất để thi công 2 tuyến đường, tương ứng gần 200 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ hiến 4.000-5.000m2 đất” - ông Lê Ngọc Thao, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Tân thông tin.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Riềng Lê Anh Nam, sau khi người dân hiến đất, các cơ quan chuyên môn tiến hành phân giới cắm mốc, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công ngay. Với sự chung tay góp sức của người dân, đến nay tất cả tuyến đường kết nối theo quy hoạch của tỉnh, huyện đã được khơi thông.

Điểm nhấn từ “3 hiệu quả”

Với phương châm “3 hiệu quả” (hội viên hiệu quả, phong trào hiệu quả, mô hình hiệu quả), các tổ chức thành viên của MTTQVN huyện Phú Riềng đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới, cách làm phù hợp điều kiện cụ thể của từng địa phương. Trong đó, mô hình giảm nghèo bền vững đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đưa số hộ nghèo của huyện từ 569 hộ, chiếm 2,38%, xuống còn 43 hộ, chiếm 0,172%.

Ông Điểu Kem, ngụ thôn 6, xã Long Tân là một trong những hộ thoát nghèo từ nỗ lực vươn lên của gia đình và sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước. Theo ông Kem, sau khi được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình ông đã đầu tư chăm sóc vườn điều, nhận gia công hạt điều cho các doanh nghiệp để kiếm thêm thu nhập. Mới đây, gia đình ông còn được MTTQ xã hỗ trợ sửa nhà ở khang trang hơn.

Ông Vương Ngọc Bửu Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 6, xã Long Tân cho biết, thôn 6 là thôn đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cùng sự nỗ lực vượt khó vươn lên của người dân nên từ 136 hộ nghèo năm 2019, nay giảm còn 4 hộ.

Theo Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Riềng Phạm Hồng Công, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả thiết thực, UBMTTQVN huyện đã tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện Chương trình hành động số 27 về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng và cải tạo, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện, giai đoạn 2023-2028. Nhờ vậy, trong những năm qua, ngoài nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã vận động xây tặng 67 nhà đại đoàn kết, với kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng; sửa 38 căn nhà với kinh phí 820 triệu đồng từ nguồn vận động.

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQVN huyện Phú Riềng nhiệm kỳ 2019-2024, UBMTTQVN huyện đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống mặt trận, thu hút đông cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các mô hình tự quản, đường hoa, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ, MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng 42 khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”; xây dựng 82 tổ an ninh tự quản tại các thôn; xây dựng 105km đường giao thông, 17,3km đường có đèn điện chiếu sáng, 38km đường hoa; vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng nông thôn mới với hơn 95 tỷ đồng.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tập trung thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Riềng Phạm Hồng Công cho biết thêm: Hằng năm, UBMTTQVN các cấp chủ trì, phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức góp ý đối với tập thể và cá nhân ban thường vụ cấp ủy; phối hợp tổ chức các hội nghị “Đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, với chức sắc tôn giáo, già làng, người có uy tín, công nhân lao động, thanh niên, phụ nữ, trí thức… với chủ đề phong phú, thiết thực. Qua đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật; giải quyết những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

2024 là năm gần cuối nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Phú Riềng đã và đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đưa huyện về đích nông thôn mới năm 2024. Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức và rất cần phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân; trong đó, MTTQ và các thành viên là lực lượng nòng cốt, đặc biệt là vai trò “ở trong lòng dân”.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Riềng
NGUYỄN THỊ XUÂN HÒA

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản