Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình cho biết: "Với phương châm hướng về cơ sở để triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai sâu rộng các phong trào, các cuộc vận động tới các xã, thị trấn, tổ dân phố, thôn và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, người dân đã phát huy tinh thần tự quản, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được xây dựng và củng cố vững chắc; đời sống người dân từng bước khởi sắc, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”. 

Việc phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động hướng về cơ sở, thu hút đông đảo nhân dân tham gia là dấu ấn nổi bật của MTTQ huyện trong thời gian qua. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp và đi vào chiều sâu, thu hút nguwoif dân hưởng ứng, tham gia. Đây chính là cơ sở để những mô hình hay được triển khai có hiệu quả như: "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; "Mô hình 6 không, 6 sạch”; "Toàn dân đoàn kết thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn”, "Vệ sinh cảnh quan tuyến đường xanh - sạch - đẹp”…  

5 năm qua, nhân dân trong toàn huyện tích cực đóng góp, hiến trên 213.800 m² đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, các công trình công cộng với tổng giá trị trên 27,24 tỷ đồng, trên 43.000 ngày công lao động. Đặc biệt trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế và Dự án cải tạo đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh, MTTQ và chính quyền, đoàn thể đã vận động được 213 hộ dân đồng thuận, ủng hộ hiến đất, tài sản trên đất với chi phí 0 đồng, bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường với tổng chiều dài 52,5 km với trị giá trên 2 tỷ đồng.

MTTQ các cấp trong huyện cũng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao; xây dựng và nhân rộng các mô hình tập thể, cá nhân tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng. 

Một trong những điểm nhấn minh chứng cho sự đổi mới hoạt động của Mặt trận là hoạt động chăm lo cho người nghèo được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấptổ chức phát động quyên góp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ, đã huy động và tiếp nhận được trên 6,5 tỷ đồng. Trong đó, toàn huyện hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 231 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 4 tỷ đồng; thăm hỏi đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 950 triệu đồng; tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo dịp tết Nguyên đán với số tiền trên 800 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 7 mô hình phát triển kinh tế, tạo sinh kế với số tiền 109 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất và hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó trên 296 triệu đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội  đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến hết năm 2023 giảm còn 4,52%. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa - thôn Khe Ngang, xã Yên Thành nhiều năm là hộ nghèo. Năm 2023, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là MTTQ huyện, chị được hỗ trợ 50 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Chị phấn khởi: "Tôi rất hạnh phúc khi có căn nhà kiên cố để yên tâm ổn định cuộc sống. Tôi cảm ơn sự quan tâm của MTTQ các cấp và các tổ chức, đoàn thể đã luôn chia sẻ, động viên, hỗ trợ, quan tâm chăm lo đến những hộ nghèo như chúng tôi”.

Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, MTTQ huyện Yên Bình còn triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp, tăng cường công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. 

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập hợp nhân dân, phát huy vai trò tự quản, sáng tạo, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. 

Đồng thời, MTTQ các cấp sẽ thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng huyện Yên Bình phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” để không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới.

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản