Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hải Lệ tích cực vận động Nhân dân chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

(Mặt trận) -Cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã đổi mới hình thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị, là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 MTTQ Việt Nam và Hội LHPN xã Hải Lệ trao mô hình sinh kế cho phụ nữ xã phát triển sản xuất -Ảnh: T.T

MTTQ Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, tập hợp lực lượng, không chỉ bằng công tác tuyên truyền mà còn thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh to lớn đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Tiêu biểu là các hoạt động xây dựng văn minh đô thị; công tác phòng, chống COVID-19; công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt; công tác vận động giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình, dự án trên địa bàn xã. Một trong những điểm nổi bật mà MTTQ Việt Nam xã đã thực hiện trọng nhiệm kỳ qua đó là vận động Nhân dân chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh” là cuộc vận động có ý nghĩa hết sức to lớn và xuyên suốt, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong xây dựng đạo đức, lối sống gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở mỗi cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu ở nhiều địa bàn nông thôn, sinh hoạt văn hóa cộng đồng ngày càng nâng cao... qua đó MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đã vận động 315 hộ dân hiến 11.000m2 đất ở và đất vườn, 12.500 cây các loại như cây ăn quả, cây lấy gỗ, không đền bù trị giá trên 1,2 tỉ đồng, phát động Nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng, tham gia trên 2.200 công lao động để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng tại thôn Như Lệ, Tích Tường, Tân Mỹ, Tân Lệ, Phước Môn với chiều dài 12km, phối hợp với cấp ủy, Hợp tác xã, Ban điều hành của làng văn hóa vận động Nhân dân đóng góp tiền, công sức tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với giá trị trên 830 triệu đồng, phát động chỉnh trang khu dân cư nông thôn xây dựng khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mặt trận và các đoàn thể của xã đã huy động hơn 2.000 ngày công phát quang, mở rộng đường thôn ngõ xóm, vận động Nhân dân xây tường rào, cổng chào xóm và tự chỉnh trang khuôn viên nhà ở theo hướng xanh, sạch, đẹp, xây dựng công trình thắp sáng đường quê. Ngoài việc hỗ trợ của Mặt trận, Đoàn Thanh niên thị xã, Mặt trận xã đã vào cuộc vận động Nhân dân trong toàn xã đóng góp 254 triệu đồng và công lao động để kéo điện thắp sáng các tuyến đường quê. Đến nay, 100% đường giao thông chính trên địa bàn xã đã có điện thắp sáng, tạo sự khởi sắc, văn minh, thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh việc mở rộng đường giao thông, điện thắp sáng các tuyến đường quê, Mặt trận cùng với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Ban điều hành lang các làng văn hóa vận động Nhân dân trồng cau, cây bóng mát, trồng hoa, xây dựng tuyến cờ kiểu mẫu,...đăng ký thu gom rác thải, triển khai thực hiện tại thôn Như Lệ, Tích Tường, Tân Mỹ, Tân Lệ...trong đó nổi bật là triển khai xây dựng điểm phụ nữ với phong trào “5 không 3 sạch” tại khu dân cư. Qua thực hiện đã tạo nên sự thay đổi cơ bản diện mạo làng xóm và nhận thức của Nhân dân về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020- 2025 và tiếp tục triển khai nhân rộng các khu dân cư khác trên địa bàn.

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã đã được triển khai sâu rộng và đã được Nhân dân, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hưởng ứng tham gia. Trong 5 năm qua đã vận động thu được hơn 225 triệu đồng, thực hiện nhiều chương trình như hỗ trợ hơn 30 mô hình sinh kế cho hộ nghèo, xây dựng mới 20 nhà và sửa chữa 7 nhà Đại đoàn kết, với tổng nguồn kinh phí hơn 1,1 tỉ đồng; trao tặng 2.072 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn đột xuất.

Khi COVID-19 và lũ lụt lịch sử năm 2020, MTTQ và các đoàn thể cùng Nhân dân đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vận động 5.420 suất quà trị giá khoảng hơn 1,6 tỉ đồng, góp phần kiểm soát và phòng, chống đại dịch thành công, khắc phục hậu quả, phục hồi, phát triển KT-XH.

Một tiêu chí rất quan trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao đó là nhà ở của dân cư và giảm tỉ lệ hộ nghèo. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Mặt trận đã phối hợp với các đoàn thể đã huy động Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt kế hoạch đề ra để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Mặt trận các cấp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã xây dựng 25 ngôi nhà Đại đoàn kết. Nhờ vậy, đến nay toàn xã đã cơ bản xóa nhà tạm bợ, dột nát. Năm 2019 hộ nghèo có 87 hộ, hộ cận nghèo 153 hộ thì đến nay hộ nghèo giảm xuống còn 15 hộ, hộ cận nghèo 40 hộ, đạt theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực vận động Nhân dân thực hiện kế hoạch sản xuất của các hợp tác xã, phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, thị xã, phòng kinh tế, trạm khuyến nông, thú y, trung tâm dạy nghề, các ngân hàng...đã tạo nên động lực mạnh mẽ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương.

Đến nay, toàn xã có 100% hộ nông dân đã sử dụng các giống lúa mới đạt năng suất chất lượng cao, cơ giới hóa nông nghiệp được áp dụng, chăn nuôi phát triển, các ngành nghề dịch vụ được đầu tư...đã giải quyết cho hàng trăm lao động của địa phương có việc làm ổn định, chính vì vậy thu nhập của Nhân dân được tăng lên đáng kể. Năm 2019, bình quân thu nhập đầu người 29,3 triệu đồng/người/năm thì đến nay đạt 45 triệu đồng/người/năm đạt tiêu chí của nông thôn mới đề ra.

Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã đã được đầu tư hoàn thiện như: khu vui chơi ngoài trời, điểm trường mới khu vực Tích Tường, nhà chức năng trường mầm non Hoa Hồng, 8 phòng học và nhà chức năng Trường TH&THCS Hải Lệ, Trạm y tế, bến thả hoa, nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ xã, chợ trung tâm, trung tâm học tập cộng đồng các thôn, Nhà văn hóa xã,...Tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cho vay vốn ngân hàng hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 21 của UBND tỉnh trong kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025 trên 10 tỉ đồng và hỗ trợ các chương trình đầu tư phát triển kinh tế khác trị giá hàng trăm triệu đồng.

Có thể nói qua các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động đã tạo động lực mạnh mẽ trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh”, bộ mặt nông thôn của xã nay đã có nhiều khởi sắc, đời sống của Nhân dân được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên trong thực hiện cuộc vận động chung sức “Xây dựng nông thôn mới” tại xã Hải Lệ vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển của địa phương, vốn huy động nội lực của Nhân dân còn hạn chế, địa bàn rộng dân cư phân tán, một bộ phận cán bộ và Nhân dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng thuận chưa cao trong chung sức xây dựng nông thôn mới, chưa nhận thức sâu sắc về các nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh”; tốc độ phát triển kinh tế còn chậm chưa có bước đột phá, vấn đề chỉnh trang cảnh quan và xử lý môi trường còn nhiều bất cập; an ninh nông thôn, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền còn nhiều hạn chế, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có lúc chưa thực sự mạnh mẽ.

Nhằm góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Lệ thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã xác định. MTTQ Việt Nam xã cùng với các tổ chức thành viên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phát huy dân chủ rộng rãi qua đó tuyên truyền đến Nhân dân thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” gắn với cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn xã, trong đó tập trung huy động sức dân tham gia vào việc hoàn thành các tiêu chí, cũng như phát huy vai trò của Nhân dân trong giám sát và thể hiện sự hài lòng đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xây dựng kế hoạch cụ thể về triển khai thực hiện duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phù hợp với chức năng nhiệm vụ cụ thể của Mặt trận.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mạnh mẽ, có chất lượng việc xây dựng “Dòng họ văn hóa” và việc thực hiện tốt Đề án 179 của Ủy ban Mặt trận thị xã về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn xã.

Triển khai có hiệu quả việc chăm lo cho Nhân dân, nhất là việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, thiết thực của Nhân dân; thực hành dân chủ rộng rãi, tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội vì lợi ích của Nhân dân. Tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn; vận động, tuyên truyền, hỗ trợ Nhân dân trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Kết quả xây dựng nông thôn mới, vận động Nhân dân chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn vừa qua khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông thôn và chủ trương giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nông dân. Trong đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên xã đã thực hiện hiệu quả vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân.

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua, MTTQ các cấp đã vận động và phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững; huy động nguồn lực, cùng Nhà nước chăm lo cuộc sống cho Nhân dân.

T.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản